Tung chiêu thưởng 'nóng', nhiều trường vẫn lo chuyện đầu vào

Ngày 24/07/2015 10:08 AM (GMT+7)

Giảm 50% học phí cho sinh viên nữ và thưởng nóng cho 2 thí sinh nhập học có điểm cao nhất, trên 25 điểm ở mỗi ngành với số tiền bằng đúng số điểm... là những ưu đãi rất hấp dẫn nhưng một số trường đại học ở tầm trung lại lo không tuyển được nguồn thí sinh chất lượng.

Trường đau đầu tuyển sinh

Với điểm thi THPT quốc gia được công bố vào ngày 22/7, đa số ở mức 5-6 điểm/môn. Có nghĩa là trung bình 3 môn trong khoảng từ 15 đến 18 điểm thì việc điểm đầu vào năm nay cao hơn năm ngoái là điều thấy rõ. Thế nhưng, điểm cao ở kỳ tuyển sinh này không phải là chuyện vui đối với các trường bởi lẽ việc nộp hồ sơ năm nay lại diễn ra sau khi công bố điểm chứ không phải là trước kỳ thi như mọi năm. Và giờ dù là trường ở tốp cao hay trường ở top trung đều phải tính toán về cách thức tuyển sinh riêng của mình.

Một số trường tỏ ra băn khoăn trong việc xét tuyển nếu mặt bằng điểm cao. Bởi chỉ chênh lệch 0.25 đến 0.5 điểm là đã có một lượng lớn thí sinh tương ứng có thể được tuyển gây nguy cơ vượt quá chỉ tiêu quy định.

Tung chiêu thưởng nóng, nhiều trường vẫn lo chuyện đầu vào - 1

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2015.

Như đại học Bách Khoa Hà Nội thậm chí đã phải tính đến phương án nếu có tỷ lệ lớn số điểm cao bằng nhau thì trường sẽ lấy điểm môn Toán nhân hai kết hợp với việc lọc hồ sơ học bạ ngay từ đầu. Nếu như các trường top đầu lo lắng khó khăn trong quá trình xét tuyển khi có số lượng lớn thí sinh cùng có mức điểm cao thì một số trường đại học ở tầm trung lại lo không tuyển được nguồn thí sinh chất lượng.

Ông Nguyễn Anh Đức – Trưởng phòng Công tác HSSV, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bày tỏ: "Sau khi có điểm rồi thì các em mới xét tuyển. Những em đó có thể lựa chọn trường ĐH Bách khoa chẳng hạn. Nếu cứ cái đà đó, chúng tôi sẽ rất khó trong việc tuyển được học sinh giỏi, học sinh xuất sắc vào học ở trường".

Dù đã có nhiều chính sách để thu hút như giảm 50% học phí cho các thí sinh nữ trúng tuyển hay 2 thí sinh trúng tuyển có điểm nhập học cao nhất mỗi ngành, trên 25 điểm, cứ mỗi điểm được thưởng 1 triệu đồng. Thế nhưng, nhà trường vẫn nhiều lo lắng.

Ông Đức lo lắng: "Có tuyển được không, đó là một câu hỏi rất khó".

Thí sinh hoang mang chọn trường

Kỳ thi THPT quốc gia đã kết thúc được hơn 2 tuần nhưng đến giờ và trong cả tháng tới Cao Thị Nga, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, HN vẫn chưa thể thư giãn. Phần lớn thời gian cô thí sinh này dành để tìm hiểu, vẽ sơ đồ quy trình tuyển sinh, xét tuyển đại học năm nay.

Nga cho biết: "Như mọi năm thì em thấy các anh chị thi xong là đi chơi vì đã đăng ký trường từ trước. Nhưng năm nay bọn em thi xong cứ phải ở nhà đọc rất nhiều thông tin của các báo rồi lên các trang chính quy tìm hiểu thông tin về phổ điểm của các bạn xem được tầm khoảng bao nhiêu rồi khả năng của mình như thế nào để chọn trường cho phù hợp".

Trước mắt chiến thuật của Nga là không vội nộp hồ sơ mà phải theo dõi lượng hồ sơ nộp vào những trường mình nhắm đến. Rồi mới quyết định là nên chọn trường nào. Tuy vậy điều mà Nga lo lắng nhất là một số trường lại không công bố điểm của các hồ sơ, nên rất khó để đối chiếu và tính toán có nên nộp hay không. Gần như liên tục Nga và các bạn của mình phải trao đổi với nhau để hi vọng biết thêm thông tin nào đó.

Tung chiêu thưởng nóng, nhiều trường vẫn lo chuyện đầu vào - 2

"Em nghĩ là sẽ xảy ra trường hợp các bạn sẽ giữ hồ sơ đến cuối và xem tất cả các bạn đã nộp hồ sơ vào rồi. Em sợ là lúc ấy không biết mình có đủ sáng suốt để chọn được đúng trường nộp vào để trúng tuyển hay không", Nga cho biết thêm.

Ngay các trường cũng thừa nhận băn khoăn của các thí sinh không phải là không có căn cứ.

Ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, ĐH Kinh tế quốc dân bày tỏ: "Cũng có thể xảy ra vào những ngày cuối. Thí sinh thấy rằng ngành này còn chỉ tiêu, ngành kia hết chỉ tiêu, các em có thể đổ dồn vào những ngành còn chỉ tiêu. Và điều này dẫn đến là đẩy điểm chuẩn vào ngành đó cao lên. Chỉ một vài em vào có thể đẩy rất nhiều em, đẩy từ ngành đó sang các ngành khác nữa. Rất khó để có thể tư vấn cho các em là sẽ như thế nào".

Có lẽ những nét mặt băn khoăn, suy nghĩ của các thí sinh sẽ thực sự biến mất khi hạn nộp hồ sơ kết thúc vào 20/8.

Xem clip tại đây:

Bản quyền video thuộc về VTV

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM SỐBÁODANH gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Thay đổi cách thức nộp, nhận hồ sơ

Giảm học phí, thưởng nóng... thế nhưng với những thay đổi lớn trong cách thức tuyển sinh năm nay là khâu nộp hồ sơ thì những ưu đãi đó chưa chắc đã đủ để giúp các em thí sinh nhanh chóng đưa ra quyết định của mình.

Với phương thức tuyển sinh của những năm trước mỗi thí sinh không bị giới hạn số hồ sơ nộp về các trường. Năm nay thí sinh chỉ được nộp một bộ hồ sơ duy nhất và chỉ phân biệt là thi để xét tốt nghiệp hay thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Vì vậy trong những năm trước số lượng hồ sơ ảo rất nhiều, cụ thể năm 2014 là 1,2 triệu hồ sơ thì năm nay hầu như không có.

Tuy nhiên những năm trước đến ngày thi, thí sinh chỉ chọn 1 trường duy nhất. Thi xong là đợi kết quả của riêng trường đó. Còn năm nay sau khi nhận điểm thí sinh mới nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường. Ở nguyện vọng 1, thí sinh chỉ nộp duy nhất 1 trường với 4 nguyện vọng vào 4 ngành khác nhau. Từ ngày 1/8 thí sinh phải cập nhật thông tin liên tục. Cứ 3 ngày các trường sẽ cập nhật danh sách các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển và chỉ tiêu tuyển sinh. Và thí sinh sẽ phải đi rút hồ sơ và đi trường khác ngay khi thấy mình không có khả năng đỗ. Mỗi thí sinh sẽ phải có chiến lược để khả năng đỗ đại học của mình là cao nhất.

Tào Nga (Khai thác từ VTV)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan