Vì sao ĐH Y Hà Nội có 17 thủ khoa 29,5 điểm

Ngày 31/07/2013 10:27 AM (GMT+7)

Ngoài 17 thí sinh đạt thủ khoa với số điểm 29,5, Đại học Y Hà Nội có tới 700 thí sinh đạt 27 điểm trở lên, trong khi đó chỉ tiêu của trường chỉ là 1.000.

Cuối tháng 7, nhiều trường đại học công bố điểm thi. Nhiều trường xuất hiện thủ khoa đạt điểm 29, thậm chí là điểm tuyệt đối 30. Điều này không có gì là lạ đối với lãnh đạo một số trường đại học lớn. Tuy nhiên, Đại học Y Hà Nội thì khác, kỳ thi năm nay, trường công bố có tới 17 thủ khoa với tổng điểm 29,5 điểm. Lãnh đạo trường bất ngờ, nhiều người dân còn bất ngờ hơn về kết quả này.

Không chỉ vì đề dễ

Ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, con số 17 thí sinh đạt thủ khoa ở một trường là một tín hiệu đáng mừng và điều này đã thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của nhiều thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh.

“Tuy nhiên tôi cũng khá bất ngờ về kết quả này. Tôi nghĩ để đạt được kết quả cao này có rất nhiều yếu tố tác động, ngoài yếu tố học sinh có học lực giỏi phải kể đến đề thi. Năm nay, đề thi có phần dễ hơn so với năm ngoái và cũng có thể vì đề dễ mà xuất hiện nhiều thủ khoa hơn”, ông Tú chia sẻ.

Vì sao ĐH Y Hà Nội có 17 thủ khoa 29,5 điểm - 1

Thí sinh dự thi tại trường Đại học năm 2013

Ông Tú cho hay, mỗi năm chỉ tiêu của trường chỉ lấy hơn 1.000 thí sinh, trong khi đó có rất nhiều hồ sơ đăng kí dự tuyển vào trường, yếu tố cạnh tranh giữa các thí sinh khá cao. Do vậy, trước khi nộp hồ sơ vào trường thí sinh phải là người có học lực giỏi, thậm chí thí sinh đã có thể dự đoán trước được số điểm của mình khi thi vào trường.

“Khi có nhiều thí sinh giỏi dự thi ở một trường, gặp đề thi vừa sức thì bài thi của thí sinh đạt điểm cao hơn. Khi công bố điểm, có nhiều thủ khoa tăng đột biến ở một trường cũng không quá lạ”, ông Tú phân tích.

Mặt khác, thi vào trường đại học Y Hà Nội, thí sinh phải đạt số điểm 20 trở lên mới có hy vọng đỗ vào trường. Cụ thể, năm 2012, điểm chuẩn vào trường đối với ngành Bác sĩ Đa khoa là 26 điểm; Bác sĩ Y học cổ truyền 21; Bác sỹ Răng Hàm Mặt 24; Bác sỹ Y học dự phòng 20…Vì vậy, trước khi đi thi, nhiều thí sinh đã phải có sự chuẩn bị kỹ về kiến thức và tâm lý, mục tiêu nên câu chuyện đạt điểm cao ở trường đại học lớn là chuyện dễ hiểu.

Theo ông Tú, có nhiều thí sinh thích học ngành y, ngoài môi trường đào tạo nghiêm túc, khắt khe trong quá trình đào tạo, thí sinh sau khi ra trường được nhiều cơ sở y tế, bệnh viện nhận vào làm ngay. Đây cũng có thể là động lực lớn, đặc biệt là đối với những em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ước mơ phấn đấu học thật giỏi đỗ vào trường lại càng khát khao hơn.

Năm 2012, thí sinh Trần Xuân Bách lớp 12A3, trường THPT Quảng Oai, Ba Vì Hà Nội đã đạt điểm thủ khoa của trường Đại học y Hà Nội với số điểm tuyệt đối 30/30.

Năm 2013, con số thủ khoa có sự biến động lớn, trong đợt tuyển sinh trường công bố có 17 thí sinh đạt điểm 29,5, số thí sinh đạt điểm 27 trở lên chiếm gần 700 em.

Sinh viên năm 2, Đại học Y Hà Nội, Đào Thị Thanh Nhàn nhận định, năm nay đề thi cơ bản hơn năm ngoái. “Sau khi đợt thi đại học kết thúc, em xem lại đề thi khối B thấy đề thi môn Toán cơ bản, môn Hoá dễ. Chỉ có đề thi môn Sinh có phần khó hơn. Tuy nhiên, theo em với mức độ đề như vậy sẽ có nhiều học sinh bứt phá dành thủ khoa ở các trường đại học lớn. Trường Đại học Y có nhiều thủ khoa em cũng không quá bất ngờ”.

Chọn ngành y vì công việc ổn định

Nguyễn Đình Nam, quê ở Hải Dương, sinh viên năm thứ 2, khoa Bác sĩ Đa khoa, Đại học Y Hà Nội cho hay, thi đỗ vào trường Đại học Y là mong muốn của em và gia đình.

“Bố mẹ em đều làm nông nghiệp, cuộc sống khá khó khăn. Do vậy, khi đi thi đại học em quyết định chọn thi vào trường y với mong muốn sau này sẽ có công việc ổn định, thu nhập khá”, Nam nói.

Cách đây chưa đầy 10 ngày, Thí sinh Lê Xuân Hoàng ở xã Hoằng Quỳnh, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá trở thành một trong 8 thủ khoa khối B của trường với số điểm 29,5 điểm (Toán 10; Sinh 10; Hoá 9,75). Hoàng có ước mơ muốn trở thành bác sĩ giỏi cứu bệnh nhân nghèo.

Vì sao ĐH Y Hà Nội có 17 thủ khoa 29,5 điểm - 2

Thủ khoa Đại học Y Hà Nội Lê Xuân Hoàng (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chia sẻ lý do đến với trường Đại học Y, Hoàng kể, gia đình mình khó khăn nên em muốn học nghề y để sau khi ra trường bố mẹ em không bị đau đầu vì chuyện xin việc.

“Em có anh trai học năm thứ 4 ở trường. Anh trai em có nói là học ở trường y môi trường tốt, nếu em học ở đó phấn đấu đạt học lực khá giỏi thì sau khi ra trường sẽ được nhận vào các cơ sở y tế làm ngay. Vì vậy, mà em có thêm động lực thi vào trường đại học ngay từ thời học cấp 3”, Hoàng bộc bạch.

Hoàng cho biết thêm, học ngành y sẽ mất nhiều thời gian, cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn, do vậy em đặt dự định tương lai khi nhập trường em sẽ vừa đi học vừa làm để giảm chi phí cho gia đình.

Theo Đức Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan