Vụ 2 tàu hỏa đối đầu: "Có thể do con người, cũng có thể do máy móc"

Ngày 27/05/2018 10:08 AM (GMT+7)

Dự kiến 7 giờ sáng nay (27-5) phương tiện cẩu đường sắt mới đến hiện trường vụ 2 tàu hỏa đâm nhau và nếu thuận lợi thì phải 3-4 giờ sau đó đường sắt Bắc- Nam mới thông tuyến.

Video: Ông Cao Minh Hỷ nói nguyên nhân tai nạn có thể do con người

Tối 26-5, ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (đơn vị quản lý các ga từ Đà Nẵng vào Bình Định) đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí xung quanh vụ tai nạn giữa 2 tàu chở hàng tại khu vực Ga Núi Thành (giáp ranh xã Tam Nghĩa và thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Theo ông Hỷ, do khu vực 2 chiếc tàu tông nhau có địa hình phức tạp nên phương tiện cẩu đường bộ không thể tiếp cận. Vì vậy, phải chờ phương tiện cẩu đường sắt ở phía Nam ra. Dự kiến, khoảng 7 giờ sáng nay (27-6), cẩu đường sắt mới đến vị trí tai nạn để giải quyết thông đường.

"Trong tối 26-5, chúng tôi sẽ kéo các toa tàu không bị tai nạn về 2 ga 2 đầu để có vị trí thuận lợi cho công tác cứu hộ đồng thời sẽ thu gom hàng hóa trên các toa bị đổ, xếp lên toa khác để đưa đến địa chỉ theo yêu cầu của chủ hàng. Hiện nay, chúng tôi đang bố trí xe khách tại 2 ga Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và Trị Bình (tỉnh Quảng Ngãi) để đưa đón khách. Khách từ TP HCM ra Trị Bình sẽ lên ô tô chở ra Tam Kỳ để tiếp tục về Hà Nội, khách từ Hà Nội sẽ lên ô tô vào ga Trị Bình để vào TP HCM" – ông Hỷ cho biết.

Vụ 2 tàu hỏa đối đầu: amp;#34;Có thể do con người, cũng có thể do máy mócamp;#34; - 1

Vụ 2 tàu hỏa đối đầu: amp;#34;Có thể do con người, cũng có thể do máy mócamp;#34; - 2

Hiện trường 2 chiếc tàu đâm vào nhau

Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, ông Hỷ nói phải chờ cơ quan điều tra kết luận. Tuy nhiên, ông đưa ra nhận định "có thể do con người, cũng có thể do máy móc". Ông Hỷ cho rằng, "cũng có thể một phần do sự tắc trách của cán bộ nhân viên điều hành đường sắt chứ chưa hẳn thế".

Video: Ông Cao Minh Hỷ trao đổi với báo chí về vụ tai nạn hy hữu

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, lúc 16 giờ 22 phút chiều 26-5, nhiều người dân sống gần khu vực xảy ra vụ tai nạn nghe một tiếng nổ lớn như tiếng bom. Khi họ chạy ra thì thấy chiếc tàu mang số hiệu ASY2 lưu thông theo hướng Nam Bắc và tàu mang số hiệu 2469 lưu thông theo hướng ngược lại đâm nhau trực diện.

Nhiều toa, bánh và nhiều thiết bị của 2 chiếc tàu bị văng ra khỏi đường ray, một số toa tàu văng sát vào nhà dân, nhiều hàng hóa trên tàu rơi vãi xuống hiện trường. Được biết, vụ tai nạn khiến lái tàu mang số hiệu 2469 là Dương Trần Chí Hiếu (SN 1987; ngụ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) bị thương nhẹ. Lái tàu mang số hiệu ASY2 là Nguyễn Đình Sáng (SN 1984; ngụ huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) bị xây xát.

Vụ 2 tàu hỏa đối đầu: amp;#34;Có thể do con người, cũng có thể do máy mócamp;#34; - 3

Vụ 2 tàu hỏa đối đầu: amp;#34;Có thể do con người, cũng có thể do máy mócamp;#34; - 4

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

Tối 26-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã thông tin nhanh về vụ tai nạn trên. Theo đó, lúc 16 giờ 18 phút, Ga Núi Thành có kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số II. Trong lúc đó, trên đường ga số 3 có đoàn tàu dồn số hiệu 2469 do máy 350 kéo đang thực hiện dồn. Khi đầu máy 011 của đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số II thì đầu máy 350 của tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu. Vụ tai nạn không có thiệt hại về người. Tàu hàng ASY2 có đầu máy và 4 toa xe hàng bị trật bánh, toa xe hàng bung cửa, rơi hàng hóa ra khu vực ga, đầu máy và 1 toa xe tàu dồn 2469 trật bánh.

Clip: Hiện trường vụ tai nạn

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty ĐSVN đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN và các ban chuyên môn đang trên đường vào hiện trường để chỉ đạo, khắc phục tai nạn. Tổng công ty ĐSVN đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Theo ghi nhận, tối 26-5, Công an huyện Núi Thành cắt cử hàng chục chiến sĩ phong tỏa, khám nghiệm hiện trường. Công an cũng đã lấy lời khai đối với những người liên quan, trong đó có 2 lái tàu ngay tại Ga Núi Thành.

NÓNG: 2 tàu hỏa tông trực diện, phát ra tiếng nổ như bom
Hai tàu hỏa chở hàng khi qua địa phận tỉnh Quảng Nam đã tông trực diện vào nhau chiều nay 26-5, lái tàu trọng thương.
Theo Trần Thường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h