Vụ cháy 4 người chết ở Hà Nội: “Mẹ ôm con gái 10 tuổi vào trong lòng... ”

Ngày 05/04/2021 09:40 AM (GMT+7)

“Hai mẹ con nằm trên tầng tum của căn nhà. Người mẹ nằm trong tư thế ôm con gái 10 tuổi vào lòng, úp mặt con vào ngực như để bảo vệ…”, chiến sĩ tham gia cứu hộ nhớ lại lúc tìm các nạn nhân trong căn nhà cháy ở Hà Nội.

Thi thể 2 nạn nhân đầu tiên được đưa ra khỏi hiện trường vụ cháy khoảng 5h sáng.

Thi thể 2 nạn nhân đầu tiên được đưa ra khỏi hiện trường vụ cháy khoảng 5h sáng.

Nhiều năm lăn lộn cứu hộ, chứng kiến không biết bao nhiêu cái chết thương tâm, song hình ảnh những nạn nhân biến dạng trong vụ cháy tại căn nhà số 311 Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, (Đống Đa, Hà Nội) khiến những người tham gia chữa cháy, cứu hộ thêm một lần đau lòng.

Có mặt tại hiện trường vào rạng sáng 4/4, đập vào mắt trung tá Nguyễn Minh Thành, Phó trưởng Công an quận Đống Đa cùng lực lượng PCCC cứu hộ cứu nạn là căn nhà 3 tầng, 1 tum ở số 311 Tôn Đức Thắng cửa đóng kín và đang rực lửa. Phía ngoài đường, nhiều hàng xóm gào thét hô hoán cứu người trong bất lực. Thông tin khai báo cho biết, bên trong căn nhà cháy có nhiều người.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ hoả hoạn.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ hoả hoạn.

Ngay lập tức, các đơn vị chia làm 4 mũi trinh sát để tiếp cận ngôi nhà và triển khai phá cửa cuốn, huy động vòi phun nước công suất cao để vào trong chữa cháy, mở đường ưu tiên tìm kiếm nạn nhân.

Theo trung tá Thành, các mũi trinh sát rất khó khăn để tiếp cận vào trong căn nhà bởi ngôi nhà này gồm 3 tầng và 1 tum, xây theo kiểu giật cấp, các tầng trên xây thụt lùi vào trong.

“Lúc đó, lửa rất lớn bao trùm cả căn nhà, các cán bộ chiến sĩ vừa phun nước vừa đi vào để tìm kiếm nạn nhân. Ngôi nhà này xây dựng để kinh doanh nên cầu thang bên trong rất nhỏ. Đi từ tầng 1 lên tầng tum chúng tôi mất khoảng 40 phút vì cầu thang khó đi, thang gỗ bị cháy rụi, bên trong nhà khi cháy nhiệt độ rất khủng khiếp. Anh em, chỉ dám lên từng người, người này lên kéo đỡ cho người sau, ai cũng sợ cầu thang sập rất dễ bị thương hoặc hy sinh”, trung tá Thành kể.

Theo trung tá Thành, dưới làn khói mù mịt, từ ánh đèn pin rọi ở khu vực tầng tum, lực lượng cứu hộ phát hiện  thi thể ông Nguyễn Thạc Thi (SN 1940, bố đẻ chị Hồng) và anh Đinh Hùng Vĩ (SN 1983, chồng chị Hồng), nằm gần nhau, cả 2 đều bị cháy, biến dạng. Sau nhiều giờ, lực lượng cứu hộ đưa được 2 thi thể này ra ngoài hiện trường.

Theo phó trưởng Công an quận Đống Đa, sau đó, đơn vị tiếp tục bới trong đống hàng hoá thì tìm thấy 2 nạn nhân còn lại là chị Nguyễn Ánh Hồng (SN 1981, vợ anh Vỹ) và con gái Đinh Hà Tuệ Mẫn (SN 2001) nằm gần nhau bị hàng hoá đè lên.

Đến 9h52 phút sáng 4/4, thi thể 2 mẹ con mới được đưa ra khỏi hiện trường.

Đến 9h52 phút sáng 4/4, thi thể 2 mẹ con mới được đưa ra khỏi hiện trường.

“Khi chúng tôi tìm kiếm 2 mẹ con cũng mất rất nhiều thời gian, công sức. Bỉm sau khi cháy bị ngấm nước nó mủn ra, chúng tôi không thể sử dụng cuốc, xẻng, đồ kim loại mà phải đào, bới bằng tay vì sợ đào trúng nạn nhân. Hai mẹ con bị hàng hoá đè lên, ít bị tác động nên thi thể hầu như còn nguyên vẹn”, trung tá Thành chia sẻ.

Tìm được thi thể nạn nhân đã khó khăn, đến việc đưa các nạn nhân xuống dưới cũng khiến mọi người phải tính toán, lo lắng rất nhiều. Ông Thành cho rằng, các nạn nhân bị tác động bởi nhiệt nên nhiều bộ phận không nguyên vẹn, cộng với thực tế không gian hiện trường, đặc biệt là cầu thang tầng tum xuống tầng 3 rất nhỏ và bị biến dạng, nên việc đưa các thi thể xuống mất nhiều thời gian.

“Lúc đầu, chúng tôi định đưa cáng lên nhưng không được vì lối nhỏ quá. Sau đó, lực lượng cứu hộ quyết định đưa thi thể nạn nhân vào trong túi, sau đó tìm vị trí đưa xuống. 2 người đỡ bên trên, 2 người đỡ ở dưới, chỉ sợ cầu thang sập. Dù mỏi tay nhưng mọi người phải đứng sao cho vững, không để trượt”, trung tá Thành kể.

Sau khoảng 10 giờ từ lúc ngọn lửa bùng lên, thi thể cuối cùng được tìm thấy và đưa ra khỏi hiện trường.

Bỉm và vật dụng dễ cháy còn vương lại ngôi nhà

Bỉm và vật dụng dễ cháy còn vương lại ngôi nhà

Còn theo một chiến sĩ trực tiếp tham gia cứu hộ cứu nạn tại hiện trường vụ cháy, trước khi tiếp cận hiện trường, đơn vị phải hỏi người nhà, sau đó vẽ sơ đồ để tiếp cận tìm kiếm các nạn nhân. Khi lực lượng phát hiện thi thể 2 mẹ con trên tầng tum, cảnh tượng rất thương tâm. “Người mẹ nằm trong tư thế ôm con gái 10 tuổi vào lòng, úp mặt con vào ngực như để bảo vệ…” chiến sĩ tham gia cứu hộ kể.

Vụ cháy cửa hàng khiến 4 người chết ở Hà Nội: Cần kéo dài được sự sinh tồn thay vì bỏ chạy
Theo lực lượng PCCC, khi gặp hoả hoạn chỉ cần chạy vài bước sẽ ngạt và ngã gục ngay. Ngay cả người băng qua đám cháy cũng phải lăn qua chứ không lao thẳng vào vùng khói. Do vậy phải kéo dài được sự sinh tồn đến khi lực lượng chuyên nghiệp tới thì mới có cơ hội được cứu…

Cháy lớn

Theo Quỳnh An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cháy lớn