Vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP HCM: 13 cái chết được báo trước?

Ngày 23/03/2018 14:40 PM (GMT+7)

Đau đớn, xót xa và cả phẫn nộ là những cảm xúc của nhiều người khi nhắc đến vụ cháy chung cư Carina cướp đi sinh mạng 13 người. Thảm cảnh ấy lẽ ra chẳng xảy ra nếu người ta không phớt lờ các cảnh báo của cư dân mới trước đó 7 tiếng đồng hồ.

Khi ngọn lửa ở Carina vừa được dập, tôi đọc được những dòng sau từ facebook của một người bạn “6h tối ngày 22/3/208, tại sảnh chính chung cư Carina Plaza, phía cư dân có cuộc đối thoại với ban quản trị chung cư phản ánh về tình trạng thang máy không hoạt động, bảng quảng cáo trong thang máy có dấu hiệu rò rỉ điện tiềm ẩn nguy cơ chập điện gây cháy nổ, tình trạng bảo vệ thường hút thuốc dưới bãi xe gây mất an toàn trong chung cư. Đến rạng sáng 23/3/2018 chung cư Carina cháy và 13 người bỏ mạng…”

Không chỉ bạn tôi mà Chị Trần Thị Ngọc, ngụ tầng 3 Block B cũng thốt lên: "Sự ra đi của 13 người ở chung cư Carina là hồi chuông cảnh tỉnh cơ quan chức năng. Chúng tôi - những người sống ở chung cư rất nhiều lần phản ánh từ ban quản lý đến UBND phường, quận nhưng chẳng thấy hồi âm.

Chúng tôi đau xót trước những người hàng xóm có thân nhân tử vong. Chúng tôi phẫn nộ thái độ thờ ơ xem thường mạng người. Tuần trước chính tôi đã bị kẹt ở thang máy 5 phút nhưng rồi chẳng thấy ai đến sửa chữa".

Vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP HCM: 13 cái chết được báo trước? - 1

Vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina khiến 13 người chết

Lướt qua các trang mạng sáng nay, đều là những thảng thốt và bất bình vì hệ thống báo cháy, phun nước tự động không hoạt động, cũng chẳng ai hướng dẫn thoát hiểm hay cửa ngăn khói từ tầng hầm để xe bị đá chèn mở toang để khói xộc thẳng lên “giết người”!?

Sự tắc trách, cẩu thả và vô trách nhiệm đến lạ kỳ. Vậy mà đại điện chủ đầu tư thản nhiên trả lời mỗi năm hai lần kiểm tra PCCC đều đạt!? Vâng, đạt đến nỗi đã cướp đi mạng sống của 13 người vô tội, đạt đến khi “cháy nhà ra mặt chuột”.

Không chỉ ở Carina mà hàng loạt chung cư khác ở Việt Nam nhận cảnh báo nguy cơ cháy nổ nhưng có được kiểm tra đúng mức. Đại đa số có kiểm tra, có khắc phục và sửa chữa nhưng có “đạt” kiểu như Carina không thì có lẽ phải đợi đến thảm họa mới chứng minh được. Tăng diện tích tối đa, tiết giản đến mức tối thiểu và cắt hết những tiện ích, đảm bảo an toàn có thể cắt được nhằm thu lợi nhiều nhất là căn bệnh kinh niên của nhiều chủ đầu tư. 

Trong danh sách các chung cư vi phạm quy định PCCC tại TP HCM không thấy có tên Carina. Có nghĩa nơi này đã được kiểm tra, được xem là an toàn nhưng cuối cùng thảm khốc như vậy đấy!? Lỗi của chủ đầu tư, Ban quản lý hay cơ quan kiểm tra? Tôi nghĩ cả 3 đều “góp tay” vào sai phạm này vì chỉ cần một bên cương quyết làm đúng chức trách, nhất là khi cư dân đã nhiều lần cảnh báo thì tai họa đã không xảy ra. Giờ đây nói gì hay đỗ lỗi cho nhau cũng đã quá muộn, nhưng phải rạch ròi để biết bao chung cư khắp Việt Nam này được cảnh tỉnh cả về ý thức của cư dân lẫn phía đầu tư, quản lý và kiểm tra PCCC.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP HCM: 13 cái chết được báo trước? - 2

Dưới tầng hầm xe cháy đen

Phải có ai đó phải chịu trách nhiệm hình sự, không phải để bắt bớ hay bỏ tù người nào mà đây là cảnh báo cho hàng ngàn chung cư với sinh mạng của hàng triệu cư dân khác trên khắp nước. Nếu hời hợt, “đánh trống bỏ dùi” và vài ba bữa nữa nguội lạnh đâu lại vào đó thì sẽ còn nhiều cái chết oan uổng.

Ở chung cư không phải là sai lầm hay tội lỗi, nghèo túng. Hậu quả thảm khốc do lòng tham, cẩu thả, vô trách nhiệm và coi thường mạng sống đồng loại là chính chứ cả tỷ người trên thế giới này đang sống ở chung cư. Thảm họa như trên hoàn toàn cá biệt, đã là tai nạn thì ở đâu cũng vậy. Khi bất cẩn được dung thứ và lòng tham được tiếp tay có lẽ ở nơi tưởng là an toàn nhất cũng chính là cõi chết.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong bức xúc "Mỗi năm đều kiểm tra việc PCCC ở các tòa nhà, chung cư nhưng khi xảy ra cháy, hệ thống báo cháy không hoạt động và người dân thì phải tự bảo nhau thoát thân, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vậy thì phải nghiêm túc nhìn nhận lại". Không chỉ ông, mà chúng tôi cũng đang đòi hỏi các bên liên quan phải bị xử lý nghiêm minh trong vụ này để những người mất đi còn an nghỉ và người còn sống cũng an lòng khi lựa chọn nhà chung cư.

Cháy Carina Plaza: Đau xót trẻ 3-5 tuổi tử vong, nhiều tử thi cháy đen chưa tìm được nhân thân
Có mặt tại Bệnh viên Nguyễn Tri Phương (quận 5, TPHCM) sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại chung cư Carina Plaza vào khoảng 1h30 sáng nay (23/3), PV ghi...
Phan Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM