Vụ TQ bắt 6 ngư dân VN: Nước mắt ngóng người về

Ngày 05/07/2014 20:40 PM (GMT+7)

Sáng 5/7, tàu cá QNg – 94913 TS của ngư dân Võ Đạt, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) cùng 2 ngư dân Trần Xi và Nguyễn Ngọc Quý đã trở về đất liền. Đón họ là những tiếng khóc than từ những người mẹ, người vợ của 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Lời kể của người thoát nạn  

Vừa bước xuống khỏi tàu, 2 ngư dân Trần Xi và Nguyễn Ngọc Quý (cùng ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) nhận được nhiều câu hỏi từ phóng viên, nhà báo và người thân của 6 ngư dân bị bắt giữ.

Ngư dân Xi bàng hoàng kể lại: Hai chiếc tàu cá QNg – 94912 TS và QNg – 94913 TS của ông Võ Đạt do Võ Tấn Tèo (con trai ông Đạt) và anh làm thuyền trưởng xuất hành vào ngày 28/6, tại bến cá Thọ Quang, TP. Đà Nẵng.

Vụ TQ bắt 6 ngư dân VN: Nước mắt ngóng người về - 1

Đẫm nước mắt ngóng tin người thân

Sau 4 ngày đánh bắt bằng nghề giã cào đôi, hai tàu thu được hơn 5 tấn cá và mực, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Khoảng 7 giờ sáng ngày 3/7, 8 ngư dân trên 2 tàu đang đánh bắt thì xuất hiện tàu ngư chính Trung Quốc mang biển số 3103. Lúc này, có rất nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam tham gia đánh bắt trên biển.

Các ngư dân trên 2 tàu cá của ông Đạt vội thu lưới thì tàu Trung Quốc truy đuổi tàu cá QNg – 94912 TS do Võ Tấn Tèo làm thuyền trưởng. Sau một hồi truy bắt không thành, tàu ngư chính Trung Quốc thả ca nô cao tốc cùng lính mặc sắc phục xanh sẫm chặn đầu tàu cá cùng 6 ngư dân.

“Tôi nghe tiếng của Tèo la trong máy: “Cậu ơi, họ chĩa súng về phía tụi con”. Tôi liền bảo cháu hãy dừng tàu kẻo phía Trung Quốc hung hăng nổ súng sẽ gây thương vong. Thế rồi, chiếc ca nô và tàu lớn của Trung Quốc áp sát và đưa tàu cá cùng 6 ngư dân về hướng đảo Hải Nam. Sau đó, tôi mở máy icom liên lạc nhiều lần, nhưng không có tín hiệu. Chỉ một lúc sau, xuất hiện 3 chiếc tàu lớn của Trung Quốc khiến các tàu cá của Việt Nam nhấn ga chạy tránh. Nhiều ngư dân ở cùng xã Phổ Thạnh la lớn trong máy icom bảo tôi chạy mau kẻo lại bị bắt. Thế là tôi với Quý đành phải quay đầu chạy vào đất liền” – ngư dân Xi kể lại.

Vụ TQ bắt 6 ngư dân VN: Nước mắt ngóng người về - 2

Thuyền trưởng Trần Xi (đang bế con trai út) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại vụ truy đuổi của tàu TQ.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Quý cho rằng, hai tàu hành nghề giã cào đôi nên khoảng cách khá gần. Vì vậy, anh nhìn thấy khá rõ tàu ngư chính Trung Quốc rượt đuổi tàu cá do anh Tèo làm thuyền trưởng. “Tôi cứ sợ tàu của anh Tèo bị tông chìm vì họ cố truy đuổi. Sau một hồi chạy vòng vo, họ liền thả ca nô và lính có súng bám sát rồi vượt lên chặn đầu nên không thể thoát. Phía Trung Quốc thật ngang ngược. Đấy là vùng biển đánh bắt chung thì cớ gì họ lại bắt giữ?” – anh Quý uất ức nói.

Nặng nỗi âu lo

Kể từ khi biết tin tàu cá cùng với con trai và bạn chài bị bắt giữ, bà Trần Thị Mầy, vợ ông Đạt, khóc suốt ngày đêm. Bà lo lắng cho con dâu sắp đến ngày sinh nở không có chồng là ngư dân Võ Tấn Tèo bên cạnh. Nhìn chiếc tàu cá vừa cập bến trống trơn, bà lại khóc. “Nghề giã cào đôi phải có 2 chiếc, giờ chỉ còn 1 chiếc đành phải nằm bờ. Thương cho con tôi cùng với các anh, em trên tàu tôi quá. Lo lắng lắm!” – bà Mầy nức nở.

Bà Trần Thị Dề (mẹ của ngư dân Lê Văn Thun) ôm vai anh Xi khóc: “Cậu về rồi cháu nó ở đâu? Lúc đi thì có cậu, cháu, anh, em, giờ thì chỉ có hai người về bến”. Thấy mẹ chồng khóc, chị Đỗ Thị Diệu Thùy cũng không ngăn được nước mắt. “Vừa cưới nhau được vài ngày thì anh ấy lại đi biển. Khi nghe tin em có thai, anh ấy lại bảo gắng làm kiếm thêm tiền để lo cho em sinh nở. Nhưng ai ngờ!” – chị Thùy nghẹn ngào.

Vụ TQ bắt 6 ngư dân VN: Nước mắt ngóng người về - 3

Chiếc tàu cá QNg – 94913 TS thoát nạn trở về cập cảng cá Sa Huỳnh

Ông Võ Đạt cho biết: Năm 2011, ông vay mượn hơn 350 triệu đồng cùng với khoản tiền tích cóp mua 2 tàu cá trên 1,8 tỷ đồng. Do đánh bắt đạt thấp nên đến nay ông vẫn còn nợ trên 300 triệu đồng. “Hai con tàu ấy là cần câu cơm của gia đình tui và bạn chài. Giờ bị Trung Quốc bắt giữ mất chiếc tàu lớn, coi như hết đường sống. Nhưng điều lo lắng nhất là không biết tính mạng con trai tui và anh em bạn chài giờ này ra sao” – ông Đạt nói.

Danh sách 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ trái phép:

1. Võ Tấn Tèo (SN 1992, con trai ông Đạt, làm thuyền trưởng)

2. Lê Văn Thun (SN 1994)

3. Võ Lành (SN 1969)

4. Nguyễn Thành Chương (SN 1969)

5. Ngô Văn Trạng (SN 1990)

6. Võ Minh Hoàng (SN 1981)

Liên quan đến tàu cá QNg-94912TS của ngư dân Võ Đạt cùng 6 ngư dân trên tàu bị Trung Quốc bắt giữ, chiều 5/7, ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, ngay khi UBND tỉnh nhận được thông tin về tàu cá QNg-94912TS cùng 6 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản báo cáo vụ việc cho Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp, yêu cầu phía Trung Quốc thả tàu cá và toàn bộ 6 ngư dân Quảng Ngãi mà Trung Quốc đang bắt giữ. “Tỉnh cũng chỉ đạo cho chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan thăm hỏi động viên gia đình các ngư dân, đồng thời tiếp tục xác minh, thu thập làm rõ vụ việc” – ông Thọ nói.

Theo Kỳ Thanh (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan