Thực hư thông tin bằng lái xe A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô

Ngày 30/06/2020 15:37 PM (GMT+7)

Thông tin này đang được chia sẻ trên MXH khiến nhiều người hoang mang. Thực tế đây đang là dự thảo để lấy ý kiến chứ chưa chính thức áp dụng.

Hôm nay (30/6), mạng xã hội chia sẻ rần rần thông tin tin bằng lái xe A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô khiến nhiều người hoang mang. Thực tế đây là dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ vừa được Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đưa ra để lấy ý kiến chứ chưa thực thi. 

Dự thảo luật lần này sẽ có nhiều quy định mới. Cụ thể, Tại Điều 97 dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phân loại bằng lái xe thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay. Dự kiến các hạng giấy phép lái xe gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.

Thực hư thông tin bằng lái xe A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô - 1

Văn bản dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ vừa được Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đưa ra

Trong đó bằng lái xe máy thông dụng nhất là bằng hạng A1 và bằng B1 có nhiều thay đổi và ảnh hưởng đáng kể nên đang được người dân quan tâm. 

Bằng A1 không được lái xe SH

Hiện nay, theo điểm a khoản 2 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh từ 50 cm3 - dưới 175 cm3 và người khuyết tật điều khiển xe mô tô 3 bánh dùng cho người khuyết tật.

Tuy nhiên, theo dự thảo luật mới, bằng lái xe hạng A1 được đề xuất cấp cho người điều khiển xe mô tô 2 bánh từ 50 cm3 - dưới 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw - 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

Theo đó, người có bằng lái xe hạng A1 có thể sẽ không được lái xe máy trên 125cm3 như Honda SH 150, Airblade 150, Honda Winner, Yamaha Exciter 135 hay 150 cc và Yamaha NVX. Để lái những loại xe này, người dân cần phải thi bằng mới, đó là bằng lái xe hạng A.

Bằng lái xe hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. Theo đó:

- Đối với người đã được cấp GPLX: Tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn). Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).

- Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX: Theo hạng GPLX mới.

Như vậy, những người đã có GPLX hạng A1 (không thời hạn), người dân vẫn tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang GPLX mới.

Đi xe đạp điện cũng phải thi bằng lái xe

Điểm a khoản 3 Điều 97 dự thảo quy định bằng lái xe hạng A0 được cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 cm3 hoặc công suất động cơ điện ≤ 04 kw. 

Người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0. Việc sát hạch để cấp Giấy phép lái xe hạng A0 ở đô thị loại I, loại II phải thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe, tại các khu vực khác được thực hiện tại các sân sát hạch có sử dụng thiết bị chấm điểm tự động. Như vậy, theo dự thảo này thì người đi xe đạp điện cũng phải thi bằng lái xe.

Bằng lái xe hạng B1 không còn là bằng lái xe ô tô

Phần lớn mọi người đều biết bằng lái xe B1 là bằng lái ô tô, song, sắp tới đây, nếu dự thảo Luật Giao thông đường bộ được thông qua thì hạng B1 sẽ không còn là bằng lái xe ô tô.

Thay vào đó, bằng hạng B1 được cấp cho người điều khiển xe mô tô 03 bánh và các loại xe quy định cho hạng A0, A1. Tức là, bằng B1 thuộc một trong các loại bằng lái xe mô tô (xe máy).

Thực hư thông tin bằng lái xe A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô - 2

Một buổi học bằng lái xe (ảnh minh họa)

Hạng B2 được cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi hoặc xe tải có khối lượng hàng không vượt quá 3.5 tấn và có thể được kéo theo rơ moóc không quá 750 kg. Tuy nhiên điều đáng chú ý nhất là tài xế chỉ được phép điều khiển các loại xe kể trên với thiết kế số tự động. Để được cấp phép điều khiển cả xe số sàn và số tự động giống bằng B2 trước đây, tài xế cần được cấp bằng B theo dự thảo mới.

Giấy phép lái xe hạng B cấp cho người lái xe ôtô chở người đến 9 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); xe ôtô tải (kể cả ôtô tải chuyên dùng) có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại xe ôtô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề xuất nhiều điểm mới về thời hạn của giấy phép lái xe:

- Hạng A0, A1, A, B1 không quy định thời hạn. 

- Hạng B2 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi, trường hợp người lái xe trên 60 tuổi thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. 

- Hạng B sẽ có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Các hạng GPLX còn lại có thời hạn năm năm kể từ ngày cấp.

Mua bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm mà thiếu điều này thì vẫn bị xử phạt
Khi tham gia giao thông, chủ phương tiện có bảo hiểm xe máy tự nguyện 20.000 đồng/năm mà không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt...
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h