Xôn xao vụ người phụ nữ nhận 36 triệu từ tài khoản lạ: Làm gì khi người lạ chuyển tiền

K.T - Ngày 19/08/2020 16:38 PM (GMT+7)

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện bất ngờ được chuyển khoản 36 triệu đồng từ người lạ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt quan tâm. Kẻ tin người ngờ, chia làm 2 luồng ý kiến trái chiều.

Bất ngờ nhận được 36 triệu với nội dung chuyển tiền là “Co hien muon”

Tối qua (18/8), mạng xã hội lan truyền câu chuyện tài khoản ngân hàng của một người phụ nữ bất ngờ nhận được 36 triệu đồng từ số tài khoản một người lạ với nội dung “Co hien muon”. Rất nhiều facebooker sau đó đã chia sẻ lại câu chuyện này với ý cảnh báo một hình thức lừa đảo mới. Tuy nhiên, đằng sau "câu chuyện cảnh giác" đang xôn xao trên mạng còn rất nhiều điểm nghi vấn.

Xôn xao vụ người phụ nữ nhận 36 triệu từ tài khoản lạ: Làm gì khi người lạ chuyển tiền - 1

Câu chuyện hiện thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng (Ảnh chụp màn hình).

Cụ thể, facebook N.P.H.S thông tin trên trang cá nhân:

MUÔN KIỂU LỪA

Chủ nhật vừa rồi, tài khoản ngân hàng của mình tự nhiên nhận được khoản tiền trị giá 36 triệu đồng với nội dung “Cô Hiền mượn”. Truy tìm mãi không biết ai gửi tiền thì có một phụ nữ gọi điện thoại nói là chuyển nhầm và xin lại tiền.

Chuyển nhầm thì đương nhiên phải trả lại rồi. Nhưng mình cũng cẩn thận và có chút ít kiến thức ngân hàng nên yêu cầu người chuyển nhầm phải có giấy xác nhận của ngân hàng rằng cô ta đúng là chủ tài khoản đó. Cô ta ấp úng và lặn luôn từ hôm qua tới giờ.

Biết là có gì đó không ổn, mình ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ và xem tiền của ai chuyển. Được biết đó là của một người đàn ông và chuyển từ ngân hàng XXX với nội dung cho Hiền vay trong thời hạn 45 ngày!

Phân tích vấn đề:

Đây là một chiêu lừa. Nếu mình hấp tấp trả tiền cho người phụ nữ kia thì sau đó hết thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản Luong Thanh Van sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 36 triệu cùng tiền lãi cắt cổ. Nếu bạn không trả thì sẽ cho xã hội đen đến quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền với nội dung cho vay trên điện thoại.

Chiêu lừa kiểu này kể cũng cao tay. Chia sẻ để các bạn lỡ có ai chuyển nhầm tiền vào tài khoản thì biết cách xử lý nhé!

Từ: Hien Nguyen”.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện đã thu hút hàng nghìn lượt quan tâm, chia sẻ. Một số người cho rằng cần phải cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo mới mẻ này. Số khác coi đây là câu chuyện không có thật, hoàn toàn hư cấu vì chuyện xác định quan hệ vay - nợ tiền/tài sản giữa các cá nhân không đơn giản chỉ bằng một nội dung chuyển tiền là có thể xác lập. 

Hiện câu chuyện trên vẫn gây xôn xao mạng xã hội. Cùng với đó, nhiều người đã lên tiếng cho rằng đây là một bài viết fake (thông tin giả) không nên chia sẻ rộng rãi. 

Bỗng dưng nhận được tiền từ người lạ, chủ tài khoản phải làm gì?

Việc bỗng dưng một ngày đẹp trời, điện thoại của bạn nhận được “ting… ting” thông báo có khoản tiền lạ đổ về tài khoản ngân hàng. Đây là việc hoàn toàn có khả năng xảy ra với bạn. Thực tế ghi nhận từng có nhiều trường hợp như vậy.

Nếu có một khoản tiền lạ được chuyển đến tài khoản của bạn, cần nhớ: không nên rút số tiền đó ra sử dụng.

Bởi theo quy định của pháp luật, số tiền người khác chuyển nhầm đi thì người đó không bị mất quyền sở hữu; số tiền ấy chuyển vào tài khoản của bạn cũng không tự nhiên thành tài sản của bạn.

Trong trường hợp người chuyển nhầm là người quen, bạn có thể liên hệ, xác minh với họ và chuyển hoàn trong tích tắc. Còn người chuyển nhầm là người lạ thì bạn cần chờ đợi ngân hàng liên lạc hoặc chủ động thông báo với ngân hàng về giao dịch nhầm lẫn. Khi ngân hàng xác minh được người chuyển nhầm, họ sẽ nhờ bạn chuyển ngược lại số tiền bên kia chuyển nhầm. Khi ấy bạn chuyển lại là xong.

Khi người lạ chuyển nhầm tiền vào tài khoản, bạn tuyệt đối không nên chuyển hoàn cho họ khi không có bên thứ ba làm chứng (bên thứ ba nên là đại diện bên ngân hàng). Việc này sẽ giúp bạn tránh được nhiều rắc rối, ví dụ như sau khi chuyển hoàn, người chuyển nhầm có thể lật lọng, kiện cáo đòi tiền bạn thêm lần nữa; không nên chuyển hoàn vào một tài khoản khác tài khoản đã chuyển cho bạn.

Nếu không chuyển hoàn lại tiền cho người chuyển nhầm sẽ bị xử lý theo pháp luật

Trường hợp bạn nhận được tiền từ một người lạ và nhất định không chịu chuyển hoàn thì sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Tùy vào giá trị tài sản chiếm giữ và tính chất của hành vi có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo điểm e, khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác như sau:

"2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

e) Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác"

Hoặc bạn còn có thể bị truy tố về tội danh Chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Điều 176. Tội chiếm giữ trái phép tài sản

1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm…”.

Ly kỳ vụ án chồng bị chém chết, người vợ còn che giấu và chuyển tiền cho hung thủ
Sau khi giết người, Nuôl bỏ sang Campuchia rồi về quê nhờ bạn tù đào một căn hầm trong nhà mẹ ruột để lẩn trốn công an. Còn vợ của nạn nhân lại chuyển...
K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h