Yên Bái: Chuẩn bị đón dâu, lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, phông bạt nhà chú rể

Ngày 22/07/2018 08:12 AM (GMT+7)

Chuẩn bị đến giờ đón dâu, cơn lũ ập đến cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, phông bạt đám cưới và thực phẩm đón khách của nhà chú rể.

Theo dự kiến, trưa 20.7 (dương lịch), Hà Văn Thoái (SN 1988), trú tại bản Pảo, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức lễ đón cô dâu Hà Thị Biên. Buồn thay, khoảng 4h sáng cùng ngày, cơn lũ đi qua đã cuốn trôi toàn bộ ngôi nhà, phông bạt đám cưới, lương thực thực phẩm đón khách...

Cặm cụi bên đống đổ nát do cơn lũ lớn đi qua, bà Ngân Thị Tằm, trú tại bản Pảo, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn vẫn chưa thể định thần được chuyện gì đã xảy ra.

Yên Bái: Chuẩn bị đón dâu, lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, phông bạt nhà chú rể - 1

Bà Tằm tần ngần bên đống đổ nát còn sót lại.

Theo bà Tằm, gia đình bà có 3 người con, Hà Văn Thoái là con trai lớn trong gia đình. Năm 2012, chồng bà bị bệnh hiểm nghèo, dù vay mượn nhiều nơi để chạy chữa nhưng không qua khỏi, để lại mẹ già, vợ và 3 đứa con chưa kịp trưởng thành.

Sau bao năm vật lộn cố gắng tích cóp, định cưới vợ cho cậu con trai xong thì dựng nhà nhưng cơn lũ đi qua đã cuốn đi tất cả.

Yên Bái: Chuẩn bị đón dâu, lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, phông bạt nhà chú rể - 2

Cơn lũ đi qua, cuốn theo mọi thứ của gia đình bà Tằm.

“Dự kiến, trưa 20.7 (dương lịch) gia đình tôi sẽ tổ đón dâu cho con trai. Mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, trâu đã mổ, cỗ đã đặt, phông bạt dựng xong, ảnh cưới treo thì bất ngờ cơn lũ đi qua, cuốn trôi tất cả”, bà Tằm ngậm ngùi kể.

Cũng theo bà Tằm, mưa bắt đầu từ 19.7, tức ngày gia đình mắc rạp cưới. Đến khoảng 3h sáng ngày 20.7, mưa ngày một lớn, gia đình nghĩ chắc sẽ không sao vì nằm cách con suối khá xa. Tuy nhiên, đến khoảng 4h sáng cùng ngày, nước từ trên cao đổ ập xuống, toàn thể gia đình và những người thân làm cỗ cưới vội vàng bỏ chạy, không ai mang theo được thứ gì.

“Đứng trên điểm cao nhìn xuống, tôi thấy phông bạt, vật dụng, lương thực thực phẩm cứ theo dòng nước trôi đi, ngay cả ngôi nhà cũng nhanh chóng bị dòng nước cuốn đi, thay vào đó là đất đá mà lòng xót xa. Số tiền mấy mẹ con lăn lộn đi làm thuê, gom góp lại để chuẩn bị xây nhà cho các con sau khi cưới xong cũng chìm nghỉm trong dòng nước lũ dữ kia rồi”, bà Tằm vuốt nước mắt kể.

Yên Bái: Chuẩn bị đón dâu, lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, phông bạt nhà chú rể - 3

Chỉ chờ đến giờ đón dâu, nhưng cơn lũ đã cuốn theo tất cả.

Im lặng hồi lâu, bà Tằm tâm sự tiếp: “Không chỉ mất nhà, mất tiền, mà ngay cả thủ tục đón dâu cũng đành phải hoãn lại. Nói thật, giờ gia đình chẳng còn gì cả, chẳng biết bao giờ mới có thể tổ chức lại đám cưới cho các con nữa. Trong lúc chạy lũ, mẹ chồng tôi vì già yếu nên đã bị ngã, chấn thương khá nặng, phải chuyển đi cấp cứu ở bệnh viện. Tiền thuốc thang cho mẹ, tiền để dựng lại nhà mới, tiền mua lương thực thực phẩm, sắm cưới, thuê phông bạt, bàn ghế, bát đĩa… giờ chẳng biết lấy đâu đây”.

Bà Tằm thương cho phận mình thì ít, nghĩ cho tương lai của các con thì nhiều, chẳng ai đúng vào ngày cưới lại xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy. Không những thế, bà cũng không chắc chắn được bao giờ sẽ có tiền để tổ chức lại một đám cưới đàng hoàng cho con.

Yên Bái: Chuẩn bị đón dâu, lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, phông bạt nhà chú rể - 4

Một trong những đồ trang trí cho đám cưới còn sót lại.

Yên Bái: Chuẩn bị đón dâu, lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, phông bạt nhà chú rể - 5

Chiếc chăn đúng ra được sử dụng cho đêm tân hôn của vợ chồng Thoái.

“Từ hôm xảy ra sự cố bất ngờ như vậy, thằng Thoái cứ như người mất hồn, nó sốc, nhưng chắc vì thương mẹ nên cũng không dám kêu ca gì. Nó cứ hết đi ra lại đi vào, lầm lì, chẳng muốn nói chuyện với ai. Sau khi sang nhà vợ nó ở bản Tủ (xã Sơn Lương) giúp thu dọn đám cưới, nó vội đi nhận gạo cứu trợ về cho gia đình”, bà Tằm tâm sự.

Yên Bái: Chuẩn bị đón dâu, lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, phông bạt nhà chú rể - 6

Nhà trai bị lũ cuốn trôi mất nhà, nhà cô dâu cũng đành ngậm ngùi dỡ rạp mà không biết bao giờ sẽ được đón dâu.

Biết là lũ kéo đến chẳng ai ngờ thiệt hại sẽ sẽ ra sao, nhưng nghĩ đến cảnh đôi bạn trẻ đang háo hức được cùng nhau tay trong tay hạnh phúc trong ngày cưới của mình, bỗng nhiên mọi thứ tiêu tan, khiến chúng tôi không khỏi ngậm ngùi.

Theo thống kê mới nhất, tính đến 16h ngày 21.7, ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ảnh hưởng cho tỉnh Yên Bái là 30 người chết, mất tích và bị thương; 4.170 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó 119 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 161 nhà bị hư hỏng nặng, 3.356 nhà bị ngập nước, tốc mái; …; tổng diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại là 2.126ha, 1.258 gia súc gia cầm, 198,5ha diện tích thủy sản; 422 tuyến đường, cầu cống bị hỏng; 24 cột điện bị gãy đổ, nhiều tuyến cáp viễn thông đến các huyện bị đứt gãy gây mất liên lạc cục bộ tại một số địa phương;…  ước tính thiệt hại khoảng trên 200 tỷ đồng .

Nỗi đau tột cùng giây phút vợ chồng chia lìa, bố con tử biệt trong mưa lũ lịch sử
50 năm qua, người dân các tỉnh Lai Châu, Hà Giang mới chứng kiến một trận "đại hồng thủy" kinh hoàng đến vậy.
Theo Ngô Hùng - Hà Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h