Bị cha mắng, con uống 30 viên thuốc động kinh bị ngộ độc

Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM) cho biết, vừa cứu sống một bé trai 12 tuổi bị ngộ độc thuốc chống động kinh.

Đó là em Ng.T.P, 12 tuổi, ngụ huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Em P. đã uống 30 viên thuốc chống động kinh rồi bị ngộ độc, nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử co nhỏ.

Theo thông tin hồ sơ bệnh án, em P. ham chơi game nên bị cha la mắng. Sau đó, em P. đã uống 30 viên Depakine 200mg (hoạt chất là Natri valproate) là thuốc chống động kinh.

Đến trưa người nhà thấy em P. nằm ngủ mê man, gọi không dậy nên đưa em đến bệnh viện địa phương, chẩn đoán hôn mê chưa rõ nguyên nhân, sơ cứu cơ bản sau đó em được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

 bị cha máng, con uóng 30 vien thuóc dọng kinh bi ngo doc - 1

Em P. nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Tại đây, qua khai thác kỹ thêm bệnh sử ghi nhận gia đình có mang lọ thuốc chống động kinh Depakine mất 30 viên. Ngay lập tức em P. được chẩn đoán sơ bộ bị ngộ độc valproate, được xử trí ngay, thở oxy, rửa dạ dày để thải loại độc chất và cho uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hoá; truyền dịch và được điều trị thuốc naloxone để tăng khả năng hồi tỉnh.

Kết quả, sau gần 4 ngày điều trị tình trạng em P. cải thiện dần, tỉnh táo, không cần thở oxy nữa.

Em P. sau đó được khám và tư vấn tâm lý để tránh hành vi nông cạn do cha la mắng mà uống thuốc nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc thông tin, thuốc Natri valproate là thuốc chống động kinh, liều tối đa trong ngày 60mg/kg.

Khi uống quá liều có thể gây biểu hiện rối loạn tri giác, co giật, hôn mê, phù não, co đồng tử, tụt huyết áp, nhịp tim nhanh, tăng men gan, tăng NH3,  phù phổi, ức chế hô hấp thở yếu ngưng thở, đưa đến tử vong.

Tân Phú (Khám Phá)
Tính ngày rụng trứng chính xác
Tính ngày dự sinh chính xác