Đặc sản hiếm có nhìn "nổi da gà" nhưng dân thành phố săn lùng, 1,4 triệu đồng/kg có tiền cũng khó mua được

H.A - Ngày 22/04/2024 23:53 PM (GMT+7)

Để săn được chúng, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Núi Bà Đen thuộc xã Thạnh Tân - cách trung tâm thành phố Tây Ninh chừng 8km không chỉ là một thắng cảnh đẹp thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, mà còn được biết tới là nơi có những món ăn đặc sản vô cùng độc lạ, không tìm thấy ở bất kỳ chỗ nào khác. Trong đó phải kể tới món thằn lằn núi. 

Thằn lằn được nhắc đến thuộc họ tắc kè, đuôi màu nâu nhạt, lưng có vạch trắng. Khác với các loại tắc kè và thằn lằn ở những nơi khác, thằn lằn núi trên núi Bà Đen chỉ ăn sung chín, chuối và lá thuốc nam nên thịt dai, thơm mùi thảo dưỡng và rất bổ dưỡng. Mấy năm gần đây, chúng trở thành món đặc sản quý hiếm mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức. 

Thằn lằn núi bà đen ăn hoa quả rừng và thảo dược nên thịt của chúng chắc ngọt, bổ dưỡng, không tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác

Thằn lằn núi bà đen ăn hoa quả rừng và thảo dược nên thịt của chúng chắc ngọt, bổ dưỡng, không tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác

Để săn thằn lằn hiệu quả, người thợ săn phải có khả năng leo trèo tốt trên các vách núi. Ngoài ra việc đánh bắt sẽ được thực hiện vào chiều tối, người thợ săn dựa vào dấu vết phân của thằn lằn để phán đoán nơi chúng làm tổ, thức ăn yêu thích là gì,...

Người dân nơi đây cho biết thằn lằn núi được chế biến thành nhiều món ngon như băm nhỏ xào với tiêu xanh ăn kèm bánh tráng và lá lốt. Nhưng nổi bật hơn cả vẫn là thằn lằn núi chiên giòn ăn kèm xà lách, rau thơm và mắm me.

Anh Hiệp (một người chuyên đi săn thằn lằn núi) cho biết: "Thằn lằn núi Tây Ninh thường có số lượng lớn từ tháng 4 đến tháng 8, vào những tháng này là mùa nóng, khô nên thằn lằn thường hay ra phơi nắng trên các chỏm đá. Khi đi săn loài này phải dùng mồi nhử. Sau đó núp sau các hốc đá cho khuất và dùng cần câu chuyên dụng để giật từng con một".

Trong một số nhà hàng ở Tây Ninh, thằn lằn núi là món đặc sản hạng sang, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức

Trong một số nhà hàng ở Tây Ninh, thằn lằn núi là món đặc sản hạng sang, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức

Theo anh Hiệp, khách du lịch và người dân ở các nơi khác nhìn thấy món thằn lằn núi sẽ thấy kinh hãi, không nghĩ rằng đây là một món ăn đặc sản. Còn với người địa phương và những người sành ăn, họ xem đây là món vô cùng bổ dưỡng và quý hiếm. 

Thông thường, thằn lằn núi được mổ bụng, sơ chế sạch sẽ rồi chiên giòn. Khi ăn, thực khách cuốn với đọt cóc, đọt rau nhái và mấy thứ rau thơm khác và chấm mắm me. Vị ngọt, béo của thịt thằn lằn hòa quyện với vị thanh mát của rau sống và nước chấm chua ngọt khiến thực khách mê mẩn, nhanh chóng vượt qua nỗi sợ ban đầu.

Trên thị trường, thằn lằn núi phơi khô có giá khoảng 1,4 triệu đồng/kg. Vài năm gần đây thằn lằn núi được khuyến cáo không săn bắt tràn lan do số lượng cá thể còn rất ít ở núi Bà Đen nên nhiều nơi không phục vụ đặc sản này nữa.

Loại quả xưa có đầy không ai bán, giờ thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng, 300.000 đồng/kg
Trong khi các loại ớt khác được trồng và bán khắp nơi với giá rẻ thì loại ớt này ở Lai Châu có giá tới 300.000 đồng/kg. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương