Bộ Y tế đề xuất tiêm lại văcxin Quinvaxem

Ngày 20/06/2013 16:19 PM (GMT+7)

Kết quả kiểm nghiệm của Tổ chức Y tế giới (WHO) khẳng định các lô văcxin 5 trong 1 Quinvaxem Việt Nam nhờ kiểm nghiệm sau khi xảy ra hàng loạt ca tai biến đều đạt tiêu chuẩn.

WHO khẳng định vắc xin Quinvaxem an toàn

Đây là thông báo chính thức WHO gửi tới Bộ trưởng Y tế Việt Nam, căn cứ trên kết quả kiểm định độc lập do phòng thí nghiệm theo yêu cầu của WHO (thuộc Viện Kiểm định chuẩn thức Quốc gia về Vắc xin và Sinh phẩm Y tế Anh) thực hiện.

Các chuyên gia đã xét nghiệm về độc tố của kháng nguyên ho gà (đánh giá sự tăng cân của chuột thí nghiệm) trên các lô 1453037, 1453074 và 1453127. Kết quả kiểm định các lô văcxin đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Trước đó, Việt Nam đề xuất việc kiểm định này nhằm xác định chất lượng một số lô văxin sau những trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng và kiểm định chưa đạt chuẩn tại Viện Kiểm định Quốc gia Văcxin và Sinh phẩm Y tế Việt Nam.

Cũng theo WHO, trong cuộc họp ngày 12/6, Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng đã đánh giá tính an toàn của vắc xin 5 trong 1 đưa ra kết luận như sau: “Việc triển khai văcxin phối hợp 5 trong 1 tại các nước Đông Nam Á cho thấy ảnh hưởng của các phản ứng sau tiêm chủng đã trở thành thách thức rất lớn đối với các nhà hoạch định chính sách. Đánh giá chi tiết từng trường hợp tại 4 quốc gia đã thống nhất kết luận về nguyên nhân từng trường hợp phản ứng sau tiêm chủng của các quốc gia này. Việc triển khai lại văcxin này tại Srilanca và Bhutan là những bài học quý giá về thành công của hệ thống giám sát quốc gia về an toàn tiêm chủng. Văcxin phối hợp 5 trong 1 đã mang lại những lợi ích to lớn trong việc bảo vệ phòng chống 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm chỉ với một liều. Hiện nay văcxin này được sản xuất tại 5 công ty đạt tiêu chuẩn Tiền thẩm định của WHO đảm bảo về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng”.

Bộ Y tế đề xuất tiêm lại văcxin Quinvaxem

Ngay sau khi có thông báo chính thức của WHO, sáng này 20/6, Bộ Y tế đã tổ chức buổi họp báo công bố kết quả đánh giá tính an toàn của văcxin này.

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Quan lý Dự án Tiêm chủng mở rộng cho biết, từ năm 2010 ( Việt Nam bắt đầu đưa văcxin 5 trong 1 Quinvaxem vào tiêm miễn phí cho trẻ) đến nay có 43 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Kết quả đánh giá độc lập của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, trong số này 27 trường hợp tử vong không liên quan đến tiêm chủng. Có 9 trường hợp có thể coi là có liên quan đến tiêm văcxin nhưng đều hồi phục. Các trường hợp còn lại đều xác định không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng văcxin. Hiện không có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến tính an toàn của văcxin và kỹ thuật tiêm chủng. 

Trong 9 trường hợp này, đa phần là nhẹ, có các biểu hiện như sốt, co giật, giảm trương lực cơ, phản ứng dị ứng, nổi ban. Đây là phản ứng thông thường của kháng nguyên lạ khi đưa vào cơ thể, nó phụ thuộc vào cơ địa của trẻ giống như thuốc, thực phẩm nếu ko phù hợp cũng gây phản ứng dị ứng. Một trường hợp nặng- sốc phản vệ nhưng điều trị qua khỏi.

“Theo WHO ước tính tỷ lệ phản ứng sau tiêm là 20 phần triệu. Ở Việt Nam là 9 trên 14 triệu, như vậy là dưới một phần triệu, thấp hơn so với ước tính”, PGS.TS Hiển cho biết. 

Bộ Y tế đề xuất tiêm lại văcxin Quinvaxem - 1

Bộ Y tế đề xuất tiêm lại vắc xin Quinvaxem

PGS.TS Hiển cũng khẳng định, văcxin 5 trong 1 có thành phần ho gà có tính an toàn cao, ít phản ứng nặng gây tử vong. Tỷ lệ gặp phản ứng phụ tương đương nhau dù là văcxin vô bào hay toàn tế  bào (loại nước ta đang sử dụng) theo WHO. Văcxin ho gà toàn tế bào không phải là văcxin toàn tế bào lần đầu được dùng, bản thân Việt Nam đã sản xuất và dùng trong nhiều năm. Nhờ thế tỷ lệ mắc ho gà của ta giảm hơn 800 lần vào năm 2012 so với năm 1984. Vì thế văcxin 5 trong 1 là văcxin tiếp tục có thành phần ho gà toàn tế bào.

Theo TS Takeshi Kasai, Đại diện WHO, tất cả kiểm nghiệm, điều tra đều khẳng định văcxin có chất lượng đúng với các tiêu chuẩn của WHO, an toàn, hiệu quả và có thể sử dụng tốt. Không có loại văcxin nào là tuyệt đối an toàn, và tuyệt đối không có phản ứng không mong muốn. Dù là văcxin tốt nhất thì cũng có một tỷ lệ nhất định có tai biến, nếu có thì thường nhẹ có thể xử lý tại cơ sở y tế, những biến nặng rất hiếm gặp. Những trường hợp tử vong gần đây tại Việt Nam không liên quan đến tiêm chủng, chỉ là sự trung hợp ngẫu nhiên với các biến cố không mong muốn khác. Việc điều tra xác định rõ nguyên nhân với từng trường hợp xảy ra tai biến sau tiêm chủng dù nhẹ hay nặng là điều vô cùng khó khăn.

"Khu vực Đông Nam châu Á có rất nhiều bệnh truyền nhiễm, đe dọa sức khỏe, tính mạng trẻ. Vì thế, chúng tôi đánh giá cao hành động kịp thời tái sử dụng văcxin. Tạm dừng càng lâu thì nguy cơ trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm càng lớn. Dù có thể có tai biến không mong muốn nhưng WHO vẫn khuyến nghị rất mạnh mẽ việc tiêm chủng vì nó giúp và mang lại sự an toàn lớn hơn rất nhiều trong việc phòng chống các bệnh truyền nhiễm so với các tai biến có thể có trong quá trình tiêm chủng. Thay vào đó, Chính phủ các nước nên đẩy mạnh quá trình theo dõi sau tiêm để xác định nhanh chóng các trường hợp phản ứng sau tiêm để có điều tra thích hợp. Đồng thời nâng cao chất lượng quy trình tiêm chủng giảm thiếu sai sót", TS Takeshi nói.

Trả lời nghi ngại liệu có phải văcxin Qunivaxem có tính an toàn thấp nên dù là nơi sản xuất Hàn Quốc không sử dụng văcxin này khi tiêm chủng trong nước, theo TS Takeshi có hai lý do. Thứ nhất, Hàn Quốc có lịch tiêm chủng văcxin khác với các nước khác. Ngoài ra, viêm gan ở Hàn Quốc cũng khác với các quốc gia vì vậy họ tiêm phòng viêm gan và các bệnh khác theo chu trình khác nhau nên họ không sử dụng loại văcxin như Việt Nam.

TS Takeshi cũng cho biết thêm, hai loại văcxin phòng ho gà vô bào hay toàn tính đều cung cấp hiệu quả phòng bệnh tốt. Nhưng văcxin vô bào mà Hàn Quốc đang sử dụng đắt hơn rất nhiều, đôi khi đắt gấp 10 lần văcxin mà Việt Nam đang sử dụng. Về phản ứng nhẹ thì văcxin sử dụng tại Hàn Quốc ít hơn, Việt Nam nhiều hơn. Liên quan đến phản ứng nặng, thì cả hai loại văcxin đều cho thấy tỷ lệ tương đương nhau.

Theo TS Trần Đắc Phu, Phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, sau khi có kết quả kiểm nghiệm của WHO, Bộ Y tế sẽ báo cáo với Chính phủ đề xuất cho phép sử dụng lại văcxin 5 trong 1 Quinvaxem. Nếu chính phủ có văn bản đồng ý cho tiêm thì ngành y tế sẽ tiêm lại. Khi đó, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch truyền thông cho các mẹ hiểu, các bước tiêm chủng như thế nào, tăng cường quy trình tiêm chủng, quán triệt cơ sở y tế để các bà mẹ đỡ băn khoăn khi đưa con đi tiêm. 

Tiến sĩ Craig Burgess, Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, bộ phân cung cứng văcxin sẽ luôn sẵn sàng tiếp tục cung ứng văcxin cho Việt Nam một khi có quyết định cuối cùng được đưa ra.

Tuy nhiên, TS Takeshi cũng lưu ý, khi chúng ta tái sử dụng văcxin, có thể tiếp tục có những trường hợp phản ứng phụ không mong muốn sau tiêm. Vì thế WHO khuyến nghị Chính phủ và Bộ y tế tiếp tục nâng cao chất lượng và tính hiệu quả của các biện pháp theo dõi sau tiêm chủng để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. WHO cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên theo dõi sức khỏe và tình trạng con hết sức cẩn thận chu đáo. Nếu phát hiện dấu hiệu gì đó trước khi trẻ được tiêm chủng thì lập tức nói ngay với nhân viên y tế. Sau tiêm chủng nếu cảm thấy có triệu trứng bất thường cũng lập tức theo dõi, báo cáo ngay với nhân viên y tế để có hướng xử lý kịp thời.

Theo Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan