Bóng đèn led trong phế quản bé trai 5 tuổi

Ngày 07/04/2014 17:35 PM (GMT+7)

BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) vừa tiếp nhận và cứu sống thành công một bé trai có dị vật là bóng đèn led bị bỏ quên trong khí quản.

Bệnh nhi là bé N.P.T, sinh năm 2009, ở Thống Nhất, Đồng Nai. Được biết, trước đó, bé có ho và sốt kéo dài trong 10 ngày, gia đình có cho bé điều trị kháng sinh tại bệnh viện tỉnh nhưng tình trạng ho, sốt vẫn không đỡ. Ngày 10/3, bé được gia đình đưa vào nhập viện tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Tại BV Nhi Đồng 2, bé N.P.T được bác sĩ chỉ định cho xét nghiệm máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị nhiễm trùng nặng. Chụp Xquang nhiều lần nhưng chỉ ghi nhận tình trạng viêm phổi trên Xquang.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của mình các bác sĩ tại BV Nhi đồng 2 nghi ngờ có thể bị bỏ dị vật vào miệng nhưng người lớn không biết. Với nghi ngờ này các bác sĩ kiểm tra lại phim Xquang đã phát hiện hình ảnh cản quang nằm ở vùng phổi trái.

Bóng đèn led trong phế quản bé trai 5 tuổi - 1

Hình ảnh X-Quang phổi và dị vật là bóng đèn led được gắp ra khỏi phế quản bé trai (Ảnh bác sĩ cung cấp)

Ngay lập tức, bác sĩ tiến hành kỹ thuật gây mê và nội soi gắp dị vật. Ở lần nội soi thứ 2, các bác sĩ đã gắp được dị vật là bóng đèn led nằm ở phế quản gốc. Người nhà cháu bé vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy dị vật được gắp ra khỏi phế quản của bé T, bởi họ không hề hay biết bé nuốt phải bóng đèn khi nào.

Sau khi được gắp dị vật, hiện tình trạng sức khỏe của bé đã cải thiện đáng kể, giảm sốt giảm ho, ăn uống bình thường.

Bóng đèn led trong phế quản bé trai 5 tuổi - 2

Bóng đèn led với nhiều chi tiết nhỏ rất dễ bị các bé cho vào miệng

Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp điển hình mà trong y khoa gọi là dị vật đường thở bỏ quên. Với các trường hợp bị dị vật đường thở bỏ quên thường gây bệnh cảnh là sốt và ho kéo dài, hay bị chẩn đoán nhầm là viêm phổi, kém đáp ứng với điều trị nội khoa.

 Các bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ cần lưu ý không cho các bé chơi, ngậm những vật nhỏ sẽ dễ dẫn đến dị vật đường thở. Đặc biệt lưu ý các vật dụng điện tử như đèn led remote…Khi có nghi ngờ trẻ nuốt phải các dị vật, phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. Cha mẹ tuyệt đối không được tự cố gắng lấy dị vật ra vì có khả năng gây nên các biến chứng cho trẻ.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan