Bé 13 tháng suýt chết vì hóc hạt hướng dương

Ngày 27/03/2014 15:05 PM (GMT+7)

BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa cứu sống một bệnh nhi 13 tháng tuổi vì bị hạt hướng dương kẹt trong khí quản.

Bệnh nhi là bé trai T.V.T, 13 tháng tuổi ở Hòa Phú, Tân Phong, Bình Thuận.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, 21h ngày 10/3, bé đang ăn hạt hướng dương thì đột ngột bị ho sặc, tím tái. Người nhà vội vã đưa bé đi cấp cứu tại BV tỉnh Bình Thuận rồi được chuyển tiếp lên BV Nhi đồng 2, TP.HCM.

Bé 13 tháng suýt chết vì hóc hạt hướng dương - 1

Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên cho trẻ ăn các loại hạt nhỏ như hướng dương, đậu phộng, hạt dưa ... (Ảnh minh họa)

Bé nhập viện cấp cứu tại Khoa Tai Mũi Họng, BV Nhi đồng 2 trong tình trạng khó thở trầm trọng, phải thở máy, người tím tái. Kết quả nội soi kiểm tra đường thở cho thấy, hạt hướng dương đang kẹt ở khí quản, ngã ba giữa khí-phế quản. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng đã dùng dụng cụ nội soi gắp thành công dị vật cứu sống bệnh nhi.

Sau khi được gắp dị vật, hiện sức khỏe của bé đã hồi phục, tiến triển tốt. 

Qua trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo quý cha mẹ không cho các bé nhỏ ăn những loại hạt nhỏ như hạt hướng dương, hạt đậu phộng, hạt dưa… Các loại hạt này dễ rơi vào đường thở (khi bé vừa ăn vừa nô đùa, cười giỡn dễ sặc), có thể gây tắc nghẽn đường thở, trường hợp xấu nhất có thể tử vong nếu không kịp đưa bé đến bệnh viện. Khi thấy các bé có biểu hiện ho sặc, tím tái mà trước đó người nhà nghi ngờ các bé có ăn các loại hạt kể trên, nên đưa bé đến bệnh viện ngay để được kịp thời chẩn đoán và xử trí.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan