Clip: Dân TQ bao vây, tấn công cảnh sát dữ dội

Ngày 24/10/2013 22:17 PM (GMT+7)

Người dân một ngôi làng ở Trung Quốc bất bình với chính sách thu hồi đất đã bao vây tấn công cảnh sát khiến 27 người bị thương.

Ngày 23/10, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay hàng trăm người dân ở một ngôi làng thuộc tỉnh Vân Nam đã bao vây, tấn công lực lượng cảnh sát được điều đến để bắt giữ 2 nghi phạm trong một cuộc tranh chấp về đất đai, khiến 27 cảnh sát bị thương.

Tân Hoa Xã cho hay trong vụ đụng độ dữ dội này, dân làng đã phá hủy hơn 30 xe công vụ của cảnh sát, và một sĩ quan cảnh sát hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Clip: Dân TQ bao vây, tấn công cảnh sát dữ dội - 1

Dân làng đổ ra bao vây lực lượng cảnh sát

Khoảng 200 người dân đã đổ ra đường và bắt giữ lực lượng cảnh sát thi hành công vụ khi họ đến làng Guangji để tìm bắt 2 người dân với cáo buộc “bắt người trái phép và cố ý gây thương tích.” Đụng độ giữa dân làng và cảnh sát nổ ra khi lực lượng chi viện được điều tới khu vực này.

Trong một đoạn video được đưa lên mạng Weibo, lực lượng cảnh sát chống bạo động đã được điều tới lập hàng rào ngăn chặn người dân, trong khi một lực lượng trèo lên nhà cao tầng nổ súng bắn đạn cao su vào đám đông bên dưới.

Tân Hoa Xã cho biết 27 cảnh sát đã bị thương ở các mức độ khác nhau, trong đó có 1 người bị thương nặng, còn dân làng không ai bị thương trong vụ đụng độ này.

Clip: Dân TQ bao vây, tấn công cảnh sát dữ dội - 2

Nhiều xe cảnh sát bị người dân đập phá

Những cảnh sát bị người dân giữ lại ở trong làng cũng đã tìm cách trốn thoát vào chiều thứ Tư. Nhiều người cho rằng vụ đụng độ này xuất phát từ tranh chấp trong việc thu hồi đất đai, bởi sau khi vụ việc xảy ra, các quan chức chính quyền đã cam kết sẽ “tôn trọng nguyện vọng của người dân liên quan đến các yêu cầu của họ trong việc thu hồi đất đai.”

Tờ Beijing News cho biết cảnh sát đã bắt giữ 2 người đại diện của dân làng là cha con Wang Chunyun, tuy nhiên hai người này đã được thả ngay sau đó.

Clip: Dân TQ bao vây, tấn công cảnh sát dữ dội - 3

Đụng độ dữ dội xảy ra giữa dân làng và cảnh sát

Các chuyên gia cho biết ước tính ở Trung Quốc mỗi năm xảy ra khoảng 90.000 “vụ lớn” liên quan đến việc nhà nước thu hồi đất của dân dẫn đến sự chống cự bằng bạo lực.

Người dân thường kêu rằng chính quyền địa phương thu hồi đất của họ với giá đền bù bèo bọt để bán cho những người buôn bán bất động sản, khiến nhiều nông dân phải tìm đến những biện pháp phản đối đầy tiêu cực.

Năm 2011, dư luận Trung Quốc chấn động khi người dân ở làng Wukan nổi dậy chống lại hành động thu hồi đất của quan chức địa phương, khiến các quan chức này phải bỏ chạy.

Video cảnh sát Trung Quốc đụng độ với dân làng Guangji:

Theo Trí Dũng (Sina)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan