Con gái cơ trưởng QZ8501: 'Cha tôi chỉ là nạn nhân'

Ngày 05/01/2015 10:44 AM (GMT+7)

Con gái cơ trưởng chuyến bay AirAsia QZ8501 xin dư luận đừng đổ lỗi cho cha cô trong thảm kịch vừa qua.

Tờ Strait Times (Singapore) đưa tin, Angela Anggi Ranastianis, con gái cơ trưởng Iriyanto của chuyến bay QZ8501 bị rơi hôm 28/12/2014, đã có những chia sẻ thật lòng với kênh truyền hình TV One. Cô kêu gọi dư luận không nên đổ tất cả lỗi lầm cho cha cô trong thảm kịch này.

"Cha tôi cũng là một nạn nhân và đến tận bay giờ đội tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa tìm thấy thi thể. Gia đình tôi đang rất đau đớn.

Con gái cơ trưởng QZ8501: Cha tôi chỉ là nạn nhân - 1

Cơ trưởng Iriyanto và con gái Angela.

Là con gái của ông, tôi khó lòng chấp nhận được sự thật đau thương đó. Tôi cho rằng không một người phi công nào lại muốn làm hại hành khách của mình cả", Anggi chia sẻ trên kênh truyền hình TV One.

Phía Indonesia cam kết sẽ điều tra cáo buộc nhằm vào Hãng hàng không AirAsia Indonesia trước cáo buộc cho rằng chuyến bay QZ8501 đã cất cánh trái phép. Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã tạm ngừng tuyến bay Surabaya-Singapore vì các vi phạm thời gian vận hành được cấp phép.

Kể từ khi chiếc máy bay QZ8501 gặp nạn, nhà của cơ trưởng Iriyanto không lúc nào vắng người tới thăm. Trong mắt người thân, bạn bè và làng xóm, ông Iriyanto là người đàn ông chu đáo, biết quan tâm đến mọi người và chưa bao giờ từ chối giúp đỡ những ai gặp khó khăn.

Con gái cơ trưởng QZ8501: Cha tôi chỉ là nạn nhân - 2

Người thân của các nạn nhân thiệt mạng trên QZ8501 cầu nguyện tại nhà thờ hôm 4/1

Irianto làm việc cho hãng hàng không AirAsia từ 6 năm trước, sau khi làm việc 13 năm tại một hãng hàng không khác. 

Chiếc khi chiếc máy bay gặp nạn, Iriyanto đã xin phép nâng độ cao để tránh bão nhưng yêu cầu này không được trạm kiểm soát không lưu chấp thuận do có máy bay khác đang bay ở phía trên trong cùng lộ trình.

Trong lần liên lạc cuối cùng, cơ trưởng nói rằng ông muốn thay đổi đường bay để tránh bão. Sau đó tất cả liên lạc bị mất, khoảng 40 phút sau khi máy bay cất cánh. 

Con gái cơ trưởng QZ8501: Cha tôi chỉ là nạn nhân - 3

Đội cứu hộ đưa thi thể nạn nhân lên bờ

Một báo cáo được đưa ra bởi Cơ quan Khí tượng và Vật lý địa cầu Indonesia (BMKG) cho biết thời tiết tại thời điểm chiếc máy bay bị rơi đã châm ngòi cho thảm họa sau khi máy bay đi vào đám mây bão.

"Dựa trên những dữ liệu thu được từ vị trí liên lạc cuối cùng của phi cơ, thời tiết là yếu tốt 'kích hoạt' trong vụ tai nạn này", báo cáo cho biết. Nó có đề cập đến ảnh vệ tinh mây hồng ngoại cho thấy nhiệt độ của các đám mây đỉnh cao lên đến 80 – 85 độ C tại thời điểm đó.

"Hiện tượng thời tiết có khả năng xảy ra nhất là đóng băng, khiến động cơ của máy bay bị hỏng. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những khả năng có thể xảy ra dựa trên kết quả phân tích dữ liệu hiện có", báo cáo nói thêm.

Con gái cơ trưởng QZ8501: Cha tôi chỉ là nạn nhân - 4

Con trai 8 tuổi của cơ trưởng chuyến bay QZ8501 vẫn nghĩ cha đang làm việc

Tính đến hết ngày hôm qua, giới chức Indonesia thông báo đã trục vớt được 34 thi thể nạn nhân và tìm thấy mảnh vỡ thứ 5 của chiếc máy bay. Thời tiết xấu đang là yếu tố ảnh hưởng tới cuộc tìm kiếm các nạn nhân còn lại và phần chính của máu bay. Hộp đen cũng chưa xác định được vị trí. 

Hiện tại đang có 20 máy bay và trực thăng, cùng 27 tàu của Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Mỹ lùng sục vùng biển Java.

Hà Anh (Straitstimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370