Điều tra viên về chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia đã bác bỏ bản tường thuật chính thức là "hoàn toàn bịa đặt và vô nghĩa" sau khi nêu chi tiết bằng chứng đáng ngờ đã "mất tích".
Vào ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370 chở 239 hành khách của Hãng hàng không Malaysia đã biến mất trên đường đến Bắc Kinh, làm dấy lên một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất. Liên lạc lần cuối của MH370 với kiểm soát không lưu là vào lúc 1h19 sáng khi đang di chuyển trên Biển Đông, trước khi biến mất. Gần 7 năm sau, nhà điều tra lâu năm Florence de Changy đã lật tẩy câu chuyện chính thức như một "sự bịa đặt hoàn toàn".
Nói với France24, nhà báo điều tra người Pháp đã trình bày chi tiết những bằng chứng "mất tích" kỳ lạ và cho rằng có một sự che đậy về những gì đã thực sự diễn ra.
Lời giải thích chính thức cho rằng chiếc máy bay đã quay đầu ở không phận giữa Malaysia và Việt Nam và cuối cùng bị rơi vài giờ sau đó ở nam Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, bà de Changy phản bác các bản tường thuật chính thức, nói rằng: "Tôi tin rằng bản tường thuật chính thức, sự quay đầu và mọi thứ sau đó, là hoàn toàn bịa đặt."
Cuốn sách 'Đạo luật biến mất' của bà kể chi tiết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của bà về vụ mất tích của chiếc máy bay MH370.
Điều tra viên cho biết: "Tôi đã xem xét mọi phần của câu chuyện này. Mỗi bước đi, tôi không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Chúng tôi được cho biết về dữ liệu radar nhưng điều đó không nhất quán. Chúng tôi được thông báo về hình ảnh radar, nhưng không ai nhìn thấy chúng. Mọi thứ đều mất tích. Chúng tôi được thông báo rằng bộ phát đáp đã bị tắt - nhưng phải mất 40 giây để biến mất khỏi màn hình điều khiển giao thông. Điều đó hoàn toàn không phù hợp với việc một bộ phát đáp bị tắt. Dựa trên các nguồn tin tình báo của tôi và các nhân chứng, khi chúng tôi thấy nó biến mất, rất có thể nó đã bị kẹt và bị che đậy."
Người dẫn chương trình France24 đặt câu hỏi: "Máy bay MH370 có phải do một căn cứ của Mỹ cố tình hạ gục không?"
Nhà báo điều tra trả lời: "Tôi không thể chứng minh điều đó. Nhưng, khi nó biến mất, nó đã được che đậy. Có rất nhiều manh mối, trong đó có một vụ hàng siêu khủng. Có 2,5 tấn thiết bị điện không được chụp x-quang trước khi được đưa lên máy bay này. Chúng tôi cần câu trả lời. Những gì đã được nói trong báo cáo trước đây là bịa đặt".
Sau vụ máy bay mất tích, các quốc gia đã tiến hành cuộc tìm kiếm dưới nước tốn kém nhất trong lịch sử, ban đầu tập trung vào Biển Đông và Biển Andaman.
Một số mảnh vỡ được tìm thấy trôi dạt vào các bờ biển phía tây Ấn Độ trong năm 2015 và 2016 được cho là của MH370.