“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô

Ngày 29/12/2016 16:00 PM (GMT+7)

Không kinh doanh, tự bỏ tiền túi ra để xây dựng tủ quần áo miền phí dành cho người nghèo với khẩu hiệu: “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy đi”, nhóm từ thiện này đã nhận được “cơn mưa” lời khen của cư dân mạng.

Ấm lòng những người nghèo

Ngày 28/12, hình ảnh chiếc tủ quần áo miễn phí dành cho người nghèo xuất hiện trên một số trang mạng xã hội đã thu hút hàng nghìn lượt quan tâm của cư dân mạng. Đa số các ý kiến đều cho rằng, ý tưởng thành lập tủ quần áo cho người nghèo là rất cần thiết, nhất là thời điểm ở giữa mùa đông có rất nhiều người nghèo, vô gia cư không có quần áo rét để dùng.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 1

Quầy hàng miễn phí trên đường Nguyễn Chí Thanh đang nhận được nhiều lời khen của cư dân mạng.

Để xác minh thông tin trên, ngày 29/12 phóng viên đã có mặt tại địa điểm 97 Nguyễn Chí Thanh. Tại đây, một tủ đồ đựng quần áo được treo và gập lại ngăn nắp, gọn gàng với những chiếc áo khoác dạ, quần jean, quần áo rét của trẻ nhỏ cũng được đưa ra để những người nghèo lựa chọn.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 2

Không chỉ những người lớn tuổi, ngay cả những bạn sinh viên cũng đến để lựa cho mình những bộ đồ phù hợp.

Ngay tại quầy hàng lúc đó, có một số bạn sinh viên và người lao động đang lựa chọn những bộ đồ cho riêng mình. Bạn Vừ Mý Dính – sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, hiện bạn đã chọn được vài món đồ cho riêng mình và đang chọn một số quần áo phù hợp về cho người thân trên quê nhân dịp Tết Dương lịch sắp tới.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 3

Bạn Vừ Mý Dính đang lựa chọn cho mình những bộ đồ...

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 4

...và chọn cả cho những người thân ở trên quê.

“Em nghĩ đây là hành động vô cùng ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của người Việt Nam. Còn về những bộ đồ ở đây, nói thật là còn đẹp và tốt hơn đồ mua ở chợ sinh viên. Qua đây cho em gửi lời cảm ơn tới các anh chị đã nghĩ ra ý tưởng này”, sinh viên Vừ Mý Dính chia sẻ.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 5

Bác gái này lựa chọn rất kỹ lưỡng...

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 6

...vì nhiều bộ đồ trẻ quá không phù hợp với người già.

Còn bác Nguyễn Thị Bông (60 tuổi, làm tạp vụ tại số nhà 81 Nguyễn Chí Thanh) hồ hởi chia sẻ: “Hôm qua tôi có nghe con gái gọi điện nói về quầy hàng này, từ sáng tới giờ nhiều việc chưa ra được mà sốt hết cả ruột. Giờ thu xếp ra chọn được vài bộ rồi, thế là Tết này không phải sắm quần áo nữa, thôi thì “cũ người, mới ta”, đối với mình như thế này là tốt lắm rồi. Tôi hy vọng tới đây sẽ có nhiều quầy hàng như thế này để những người nghèo đi làm thuê như chúng tôi được cậy nhờ”.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 7

Thông báo và lời cảm ơn khiến những người đến lựa chọn cảm thấy ấm lòng.

Tự bỏ tiền túi để thực hiện ý tưởng

Liên lạc với bạn Hoàng Thị Xuân (sinh năm 1990, quê ở Hải Dương) người quản lý đồng thời cũng là người tiếp nhận những cuộc gọi khi có người muốn ủng hộ quần áo thì được biết, ý tưởng này đi vào hoạt động đã được 1 tuần nay và địa điểm đầu tiên là ở trên phố Quán Sứ (Hà Nội), còn ở Nguyễn Chí Thanh thì mới đưa vào hoạt động 1-2 hôm nay.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 8

Quần áo được các bạn tình nguyện viên để riêng ra từng khu vực.

Nói về ý tưởng xây dựng quầy hàng miễn phí cho người nghèo, bạn Xuân cho biết: “Nhóm chúng tôi có khoảng 10 người, đa số là những người đã đi làm. Trước đây, chúng tôi có vận động để giúp đỡ đồng bào vùng cao. Tuy nhiên, thấy nhiều quần áo còn mới, còn đẹp mà không biết đồng bào trên đó thích đồ gì, đồ nào họ mặc vừa, đồ nào không.

Chính vì thế, chúng tôi lên ý tưởng làm các quầy hàng miễn phí này để giúp những người nghèo ở Hà Nội. Họ có thể đến đây tự chọn những món đồ mình thích và vừa vặn với bản thân mình. Từ suy nghĩ đó, chúng tôi đã lên ý tưởng, tự mỗi thành viên bỏ tiền túi mùa đồ, đóng tủ và hiện đã đi vào hoạt động”.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 9

Việc phân loại như vậy sẽ rất dễ tìm kiếm những bộ đồ phù hợp.

Không chỉ có vậy, bạn Xuân cũng như những bạn ở trong nhóm đều có chung một suy nghĩ rằng: “Khi còn sống ở trên đời, hãy cố gắng làm nhiều việc thiện, việc tốt giúp đỡ mọi người. Đó cũng là cách tích đức cho con cháu sau này”.

Chia sẻ về kinh phí khi thực hiện, Xuân cho biết, thực tế chi phí để đóng tủ đựng quần áo như ở Nguyễn Chí Thanh chỉ khoảng 2,5 triệu đồng, nhưng với một người thì đó là khoản tiền lớn, vì thế nhóm đã quyết định chia theo đầu người, mỗi người vài trăm để có thể đóng được chiếc tủ đựng đồ đó.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 10

Buổi tối quầy hàng được khóa cố định tại đây bằng dây xích sắt.

“Do chiếc tủ lớn, hơn nữa khi kéo đi kéo lại gây ảnh hưởng giao thông, nên hiện tại chúng tôi quyết định khóa cửa tủ và mua dây xích cố định luôn tại chỗ và sáng ra lại đến mở để người dân chọn đồ”, bạn Xuân cho hay.

Nói về những khó khăn khi thực hiện ý tưởng này, Xuân chia sẻ: “Cái khó khăng nhất là địa điểm đặt các tủ đồ. Vì không phải vỉa hè nào cũng đặt được, nếu đặt ở nơi có vỉa hè quá hẹp, người dân đứng chọn đồ đông thì sẽ gây ra tình trạng tắc đường. Ngoài ra, kinh phí cũng như thời gian là vấn đề gây ra không ít trở ngại, vì các thành viên trong nhóm đa số là người mới đi làm và sinh viên nên kinh tế cũng có hạn”.

“Cũ người, mới ta” và tình thương lan tỏa nơi quầy hàng miễn phí giữa thủ đô - 11

Bạn Xuân hy vọng, quầy hàng sẽ được nhiều ngừoi ủng hộ để giúp đỡ những người nghèo khó.

Cuối cùng, chia sẻ về dự tính tương lại, cô gái 9X cho biết: “Tiến tới, chúng tôi sẽ nhận đồ của những người ủng hộ và sẽ mở thêm một số điểm nữa, đặc biệt là những huyện ngoại thành, nơi có đông người lao động nghèo ở trọ. Hy vọng, cộng đồng sẽ ủng hộ, giúp đỡ, cùng chúng tôi giúp được nhiều người nghèo hơn nữa”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế