Cùng con đi kiếm thức ăn, người phụ nữ bị ngã liệt nửa người

Ngày 29/12/2016 00:05 AM (GMT+7)

Không có thức ăn, chị Xuân cùng con gái vào rừng hái quả dại, không may bị ngã từ trên cao xuống. Hiện chị đã được phẫu thuật nhưng nhiều khả năng sẽ bị liệt nửa người.

Là người dân tộc Dao, ở vùng đất khó khăn thuộc huyện Quang Bình – tỉnh Hà Giang, do nhà nghèo không có tiền mua thức ăn, chị Đặng Thị Xuân (sinh năm 1992) cùng con vào rừng hái quả dại về để ướp ăn dần. Khi đang trèo cây hái quả, không may chị bị trượt chân và ngã từ độ cao trên 5 mét xuống đất.

Sau cú ngã, chị không thể di chuyển được. Dù đã chuyển nhiều viện, thậm chí là xuống bệnh viện trung ương nhưng khả năng hồi phục của chị dường như không thể.

Anh Bàn Văn Thu (chồng chị Xuân) nghẹn ngào cho biết: “Hôm đó tôi đi làm đồng, mấy mẹ con ở nhà trông nhau. Nhà hết thức ăn, rau xanh cũng chẳng còn nên vợ tôi cùng một đứa nhỏ đã cùng nhau vào rừng hái quả cọ để về ướp muối ăn dần.

Không ngờ, chưa hái được quả thì đã bị trượt ngã từ trên cao xuống. Lúc đó con tôi hoảng hốt chạy về nhà báo cho mọi người biết. Vợ tôi lúc đó vẫn tỉnh nhưng vô cùng đau đớn và không thể di chuyển được”.

Cùng con đi kiếm thức ăn, người phụ nữ bị ngã liệt nửa người - 1

Anh Thu đang chăm vợ tại bệnh viện.

Anh Thu cho biết, ngay sau đó anh cùng mấy thanh niên làng vội khiêng vợ về nhà và đưa đi cấp cứu ở bệnh viện huyện, sau đó lại chuyển lên bệnh viện tỉnh và mới đây lại chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức để điều trị.

“Dù đã được phẫu thuật cột sống, nhưng các bác sĩ cũng không dám chắc điều gì, hiện vợ tôi bị liệt nửa người, khả năng không hồi phục là rất cao”, anh Thu nói.

Nói về kinh tế gia đình, anh Thu cho biết do ở khu vực khó khăn không có việc gì làm thêm nên cả năm gia đình anh chỉ trông vào hai vụ lúa và năng suất chỉ được vài tạ/năm.

“Với số lúa này gia đình chúng tôi chỉ đủ ăn trong vòng 4-5 tháng, thời gian còn lại là phải vay mượn để mua gạo hoặc ăn thêm ngô, sắn, rau rừng trừ bữa. Bây giờ, vợ tôi bị tai nạn tôi không biết phải xoay xở ra sao, giờ còn 3 đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học nữa”, anh Thu buồn bã chia sẻ.

Theo anh Thu, hiện gia đình anh đã vay mượn khá nhiều tiền để điều trị cho vợ, nếu thời gian tới phải đóng thêm tiền thì anh Thu chưa biết sẽ phải làm sao, có lẽ anh sẽ phải tính đến nước cắm sổ đỏ để vay ngân hàng. “Tôi sẽ làm mọi thứ để hy vọng vợ tôi đi lại được, còn người là sẽ làm ra tiền trả nợ, cái tôi lo chính là tương lai của ba đứa con”, anh Thu nói.

Nói về trường hợp bệnh nhân Đặng Thị Xuân, BS Đinh Mạnh Hải (khoa Phẫu thuật cột sống) người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt vận động hai chân sau ngã cây cao 5m, khi nhập viện bệnh nhân tỉnh, đau nhức vùng cột sống lưng và được chẩn đoán liệt vận động hoàn toàn hai chân, mất cảm giác ngang rốn, đại tiểu tiện không tự chủ.

Sau đó, bệnh nhân đã được phẫu thuật bắt vít cố định cột sống, giải ép tủy và tiếp tục điều trị nội khoa. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, mạch, huyết áp ổn định. Tiên lượng khả năng năng hồi phục vận động và đại tiểu tiện kém. Hiện bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang để tiếp tục điều trị phục hồi chức năng.

Mọi sự hỗ trợ bệnh nhân Đặng Thị Xuân xin vui lòng liên hệ:

- Anh Bàn Văn Thu (chồng chị Xuân); Địa chỉ: ở thôn Trung Thành, xã Yên Hà, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

- Số điện thoại: 01235 918 815

- Hoặc đến trực tiếp giường bệnh số 32, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h