Áp thấp mạnh lên thành bão gần Biển Đông

Ngày 29/12/2014 08:39 AM (GMT+7)

7 giờ sáng nay, 29/12, một áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tên quốc tế là Jangmi, ngay trên khu vực phía Nam quần đảo Phillippine.

Trong những ngày cuối năm 2014, diễn biến thời tiết trên đất liền có nhiều dấu hiệu giảm mưa thì trên biển lại đón nhận những tin tức về thời tiết cực đoan, mưa lớn và gió mạnh. 

Theo đó, 7 giờ sáng nay, 29/12, một áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tên quốc tế là Jangmi (có nghĩa là Hoa hồng theo cách đặt tên của Hàn Quốc), ngay trên khu vực phía Nam quần đảo Phillippine.

Áp thấp mạnh lên thành bão gần Biển Đông - 1

Ảnh mây vệ tinh về cơn bão Jangmi của Cơ quan khí tượng Philippines

Hiện tại bão đang có cường độ cấp 8. Nhận định bão Jangmi di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15km một giờ, trong khoảng đêm ngày 31/12 và sáng ngày 1/1/2015 bão Jangmi sẽ đi qua kinh tuyến 120 độ Kinh Đông và vào phía Nam biển Đông. Nhận định nhiều khả năng đây sẽ là cơn bão đầu tiên (bão số 1) hoạt động trên biển Đông trong năm 2015.

Đợt không khí lạnh tăng cường mạnh ngày 27/12 đã tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ về thời tiết trên khu vực Bắc Bộ, sau khi gây mưa rải rác thì khối không khí lạnh đã bao trùm toàn bộ Bắc Bộ và tạo ra thời tiết khô ráo, ban ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất trong khoảng 17 – 19 độ C.

Với các tỉnh Trung Bộ, không khí lạnh mạnh đã gây ra mưa trên diện rộng ở các tỉnh Trung Bộ, một số nơi ở trung và nam Trung Bộ đã có mưa vừa đến mưa to. Nhiệt độ ban ngày phổ biến 18 – 21 độ C ở phía bắc và 24 – 27 độ C ở phía nam.

Áp thấp mạnh lên thành bão gần Biển Đông - 2

Hà Nội trời rét đậm vào đêm và sáng sớm (Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, khối không khí lạnh này vẫn sẽ giữ cường độ mạnh và bao phủ toàn bộ Bắc Bộ trong hầu hết tuần này nên thời tiết tại các tỉnh Bắc Bộ nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng sẽ ít có sự thay đổi. Người dân thủ đô Hà Nội vẫn sẽ đón ngày mới với giá rét buổi đê và sáng sớm, mặc dù trời có nắng nhưng cường độ nắng yếu, trời khô hanh và nhiệt độ vẫn ở mức thấp, chỉ phổ biến trong khoảng 17 – 20 độ C. Về đêm, nhiệt độ xuống mức rất thấp, chỉ từ 10 – 13 độ C, vùng núi nhiều nơi xuống dưới 8 độ C, trời rét buốt.

Khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ có thời tiết khá dễ chịu, trời hầu như không mưa và nhiệt độ trong ngày cũng ở mức không quá cao, phổ biến 30 – 33 độ C, về đêm trời mát mẻ, nhiệt độ giảm xuống mức 22 – 25 độ C. Dự báo thời tiết ở Nam Bộ còn duy trì tốt trong hầu hết tuần này.

Thời tiết một số khu vực:

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa: Không mưa, trưa chiều hửng nắng, đêm và sáng trời rét, vùng núi có rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất 10 – 13 độ C, vùng núi dưới 8 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17 – 21 độ C.

Khu vực Trung Bộ: Hai ngày đầu tuần có mưa vài nơi, sau có mưa nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất phía bắc 12 – 15 độ C, phía nam 18 – 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía bắc 17 – 21 độ C, phía nam 23 – 26 độ C, có nơi 28 – 31 độ C.

Khu vực Nam Bộ: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 22 – 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 – 33 độ C.

Phúc Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết