Hot nhất tuần: Gà kháng sinh, ống hút TQ gây ung thư

Ngày 22/07/2013 11:10 AM (GMT+7)

Phát hiện 5 mẫu thịt gà có tồn dư kháng sinh độc hại, ống hút nhựa Trung Quốc chứa chất gây ung thư... là những thông tin thị trường hot nhất tuần qua.

Hãy cùng điểm lại những thông tin liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng tiêu dùng được nhiều người quan tâm trong tuần vừa qua:

Phát hiện kháng sinh độc hại trên gà làm sẵn

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố đã phát hiện 5 mẫu thịt gà lấy trên thị trường có tồn dư kháng sinh cloramphenicol. Đó là kháng sinh độc hại, từ lâu đã bị cấm sử dụng trong chăn nuôi vì nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Kháng sinh tồn dư được phát hiện là loại cloramphenicol, rất độc hại, từ lâu đã bị cấm sử dụng trong chăn nuôi vì nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí là tử vong.

Hot nhất tuần: Gà kháng sinh, ống hút TQ gây ung thư - 1

Bằng mắt thường rất khó phân biệt được gà ta và gà nhập lậu, nên nguy cơ người tiêu dùng ăn phải gà nhiễm kháng sinh cấm rất lớn.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 768 vụ, thu giữ hơn 32 tấn gà lông 97 tấn gà thịt, gần 450.000 quả trứng, 96 tấn phụ phẩm gia cầm nhập lậu...

Ở nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, vẫn còn nhiều sạp hàng bày bán gà thịt không rõ nguồn gốc, khó có thể phân biệt được đâu là gà nhập lậu và đâu là gà ta.

Ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, chất cloramphenicol vừa phát hiện trong 5 mẫu là kháng sinh độc hại, từ lâu đã bị cấm sử dụng trong chăn nuôi. Khi vào cơ thể, cloramphenicol gây ức chế hệ thống tủy xương, gây suy giảm bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu, gây thiếu máu, kích thích hệ thống tiêu hóa, suy giảm hệ miễn dịch và gây còi xương, chậm lớn ở trẻ. Điều đáng ngại là nếu ăn phải thức ăn có dư lượng kháng sinh nói chung và cloramphenicol nói riêng thì sẽ gây kháng kháng sinh ở người. Tình trạng kháng kháng sinh sẽ làm giới hạn khả năng điều trị nhiễm trùng, một số trường hợp còn dẫn đến tử vong vì không có thuốc nào cứu được.

Ông hút nhựa Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Phần lớn lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) thường được làm từ vật liệu tái chế, chứa chất độc có thể hòa tan vào nước uống gây ra nhiều bệnh, trong đó có ung thư.

Các cuộc điều tra gần đây phát hiện 90% lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng.

Hot nhất tuần: Gà kháng sinh, ống hút TQ gây ung thư - 2

Một loại ống hút trà trân châu không nhãn mác được rao bán trên trang mạng Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc quy định ống hút phải được dán logo đủ tiêu chuẩn chất lượng do cơ quan quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm cấp. Tuy nhiên, đa số sản phẩm ống hút lại do các cơ sở không được cấp phép sản xuất; họ không cung cấp thông tin nào về vật liệu hay cơ sở sản xuất trên bao bì.

Theo nhiều chuyên gia thực phẩm, nhiều loại ống hút chứa chất độc có thể hòa tan vào đồ uống. Sử dụng lâu dài những sản phẩm này có thể bị bệnh tiêu hóa, dậy thì sớm, vô sinh, thậm chí ung thư.

Kết quả kiểm nghiệm ống hút nhựa trên thị trường Việt Nam cho thấy chưa phát hiện kim loại nặng hay các chất thôi nhiễm như styren...

Tuy nhiên, theo ông Hùng, đây là nghiên cứu của một nhóm tác giả, chưa có phát ngôn chính thức từ cơ quan chức năng. Tại Việt Nam, từ lâu ống hút nhựa cũng như những dụng cụ bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm khác nằm trong diện lấy mẫu giám sát đều đặn. Trong đó chủ yếu kiểm tra hai yếu tố gồm: chất thôi nhiễm như styren và kim loại nặng.

Gà con nhuộm phẩm màu 10.000 đồng/con

Những con gà có màu sắc sặc sỡ, không rõ nguồn gốc là mối nguy hiểm đang rình rập cho nhiều gia đình có trẻ nhỏ. Với giá 20.000 đồng/cặp, gà nhuộm phẩm màu được bán tràn lan trên vỉa hè.

Hot nhất tuần: Gà kháng sinh, ống hút TQ gây ung thư - 3

Gà con nhuộm đủ màu sắc xanh, đỏ, vàng, tím...

Sau một thời gian dài xuất hiện ở các tỉnh miền Nam, loại gà con có nhiều màu sắc sặc sỡ lại xuất hiện và được bày bán nhiều ở Phú Yên. Tuy nhiên nguồn gốc xuất xứ của loại gà này và nguy cơ ảnh hưởng tới người tiêu dùng như thế nào thì không phải người nào cũng biết.

Trước khi xuất hiện tại Việt Nam, những chú gà con đủ màu này đã từng gây xôn xao tại Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Mỹ… Theo The New York Times, gà con nhiều màu là một trong những mặt hàng “ăn theo” dịp lễ Phục sinh tại Mỹ và bán rất chạy. Nhiều trang trại gia cầm mở dịch vụ nhuộm gà con để bán online hoặc bỏ mối cho các thương nhân. Thời gian gần đây, việc nhuộm màu gà con vấp phải sự phản đối dữ dội. Nhiều người yêu động vật trên các diễn đàn đã lên án việc nhuộm gà con để bán là một hành vi bạo lực.

Hàng giả hàng nhái lũng đoạn thị trường

Hiện nay, trên thị trường, lượng hàng giả, hàng nhái không chỉ được nhập lậu từ nước ngoài về do cơ chế lưu thông hàng hóa thông thoáng của nhà nước ta, mà còn do một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ và thậm chí không ít doanh nghiệp Việt Nam trắng trợn “ăn theo” thương hiệu, làm cho thị trường ngày càng rối loạn. Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng, hàng giả, hàng nhái còn làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu cũng như thiệt hại về kinh tế đối với những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hot nhất tuần: Gà kháng sinh, ống hút TQ gây ung thư - 4

Lực lượng QLTT của chi cục QLTT TP.HCM kiểm tra các cơ sở sản xuất, tiêu thụ mũ bảo hiểm dởm

Ông  Đỗ Thanh Lâm – Phó cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù đã cố gắng hết sức, dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn nhưng cho đến nay, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái của Cục vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Nguyên nhân chủ yếu do lực lượng cán bộ QLTT tại các địa phương hiện còn quá mỏng, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong khi đó, phương thức thủ đoạn của các đối tượng, doanh nghiệp làm ăn phi pháp này ngày càng tinh vi. Ông cho biết, hiện nay việc gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái sử dụng những thiết bị công nghệ cao, có dấu hiệu móc nối với nước ngoài ngày càng tăng mạnh, nhiều sản phẩm được làm giả y hệt như thật, nếu không được đào tạo bài bản về khả năng nghiệp vụ thì khó lòng phát hiện ra.

Kính hàng hiệu 20.000 phủ khắp Hà Nội

Bắt đầu từ 2 cửa hàng ở Đại La, rất nhiều cửa hàng kính “hàng hiệu” 20.000 đồng đã mọc lên khắp Hà Nội.

Cách đây gần 2 tháng, người tiêu dùng phía nam Hà Nội xôn xao với hai cửa hàng kính “hàng hiệu” giá chỉ từ 20.000 đồng xuất hiện tại ngã tư Đại La - Trường Chinh - Vọng (Hai Bà Trưng). Hai cửa hàng này bán kính từ rất lâu nhưng chỉ thực sự được chú ý khi bán "hàng hiệu" với giá siêu rẻ.

Hot nhất tuần: Gà kháng sinh, ống hút TQ gây ung thư - 5

Địa bàn hoạt động của các cửa hàng này khá rộng. Khách hàng nào mê kính “hàng hiệu” siêu rẻ có thể dễ dàng tìm cho mình một điểm đến ở các phố lớn như Bạch Mai, Đại Cồ Việt, Tôn Đức Thắng, Xã Đàn,… Các cửa hàng kiểu này thường treo những băng rôn đỏ chói thu hút sự chú ý của người qua đường. Thậm chí, có nơi còn khẳng định sẵn sàng trả lại hàng nếu có nơi khác bán rẻ hơn.

Nước chấm đánh đố nước mắm

Giữa ma trận hàng trăm loại nước mắm thật giả lẫn lộn đang bán trên thị trường, người tiêu dùng còn bị ngộ nhận khi doanh nghiệp lập lờ nước chấm chính là nước mắm.


Hot nhất tuần: Gà kháng sinh, ống hút TQ gây ung thư - 6

Người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là nước mắm đúng tiêu chuẩn giữa hàng trăm loại nước chấm, nước mắm trên thị trường.

Trên thị trường hiện có nhiều loại nước mắm không ghi rõ chỉ số độ đạm, dù đây là chỉ số bắt buộc đối với nhà sản xuất. Một số nhà sản xuất lại ghi các thông tin độ đạm ở nơi khó nhìn thấy, ghi tên ký hiệu, cỡ chữ nhỏ, không rõ ràng…nhằm tránh sự chú ý của người tiêu dùng. Cũng có nhiều doanh nghiệp ghi hẳn lên nhãn là nước mắm nhưng chỉ có 5-7 độ đạm, đồng thời quảng cáo rầm rộ về những sản phẩm này.  

Một doanh nghiệp có thâm niên trong sản xuất nước mắm ở Phan Thiết, còn cho biết để cạnh tranh, nhiều nhà sản xuất đã cho thêm các chất điều vị và phụ gia để tạo mùi thơm của nước mắm, vị ngọt của đạm, hoặc sử dụng biện pháp pha loãng nước mắm có độ đạm cao nhiều lần bằng nước muối để hạ giá thành. Nước mắm bị pha loãng, độ đạm rất thấp và nghèo dinh dưỡng nhưng đã bị phụ gia tạo mùi đánh lừa vị giác, nên người tiêu dùng vẫn tưởng là nước mắm ngon.

Bà Phan Triệu Nhất Tâm, giám đốc makerting công ty cổ phần thực phẩm Hồng Phú (thương hiệu nước mắm Kabin và Thái Long), cho rằng, trên thị trường hiện nay có quá nhiều loại nước mắm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều loại được cho là nước mắm nhưng không được làm từ cá mà chế biến bằng hương liệu, có mùi vị thơm ngon rồi bán rẻ, đánh lừa người tiêu dùng.

Cũng theo bà Tâm, nước mắm ngon hay dở thì yếu tố đầu tiên phải là độ đạm. Theo tiêu chuẩn hiện nay (TCVN 5107/2003), nước mắm tối thiểu phải đạt 10 độ đạm trở lên mới gọi là nước mắm, các loại gia vị dưới 10 độ đạm chỉ được gọi là nước chấm. Song nhiều doanh nghiệp cứ lập lờ, không làm rõ vấn đề này, còn người tiêu dùng luôn nhầm lẫn nước chấm cũng chính là nước mắm nên thường mua phải các loại gia vị không phải là nước mắm.

Hồng Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan