Huyền thoại Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

Ngày 26/11/2016 14:04 PM (GMT+7)

Ông Fidel Castro đã qua đời ở tuổi 90, truyền hình nhà nước Cuba công bố ngày hôm nay.

Huyền thoại Fidel Castro qua đời ở tuổi 90 - 1

Cựu Chủ tịch Cuba, ông Fidel Castro, vừa qua đời ở tuổi 90

Ông Castro, một huyền thoại, biểu tượng cách mạng Cuba và Mỹ la tinh, là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất thế giới, vừa qua đời lúc 7 giờ tối ngày 25.11 ở Havana (giờ địa phương). Ông đã sống sót sau vô số âm mưu ám sát của Mỹ, nhưng cuối cùng đã qua đời sau một cuộc chiến dài với bệnh tật, Guardian đưa tin.

Thông báo qua đời đã được dự đoán trước, do tuổi tác và các vấn đề sức khoẻ của cựu chủ tịch nước này. Đảng và Nhà nước Cuba đã chuẩn bị cho thời khắc này từ tháng 7 năm 2006 khi ông Castro trải qua phẫu thuật đường ruột cấp cứu và chuyển giao quyền lực cho em trai của mình, Raúl, người đang đương chức.

Fidel thỉnh thoảng vẫn viết bài cho tờ báo đảng của Cuba, tờ Granma, và thường xuyên xuất hiện trước công chúng. Lần gần nhất là tại Đại hội đảng Cộng sản Cuba năm 2016.

Fidel Castro sinh ngày 13 tháng 8 năm 1926, là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của cuộc Cách mạng Cuba. "Có rất ít cá nhân trong thế kỷ 20 có một tác động sâu sắc như Fidel Castro đã có ở đất nước Cuba," Robert Pastor, một cựu cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Mỹ Jimmy Carter vào những năm 1970, nói với CNN vào năm 2012.

"Ông đã định hình Cuba bằng hình ảnh của ông", Pastor nói.

Theo Trà My - The Guardian
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan