Khối u to nặng tới 14kg nằm trong bụng

Ngày 07/05/2013 15:09 PM (GMT+7)

Những người hàng xóm của bà N.T.H, ở Phú Thọ kinh ngạc tưởng bà đang mang thai đôi khi đã ở tuổi 54. Tuy nhiên, sự thật không phải bà đang mang thai mà là mang khối u mỡ ác tính nặng tới 14kg.

Được biết, cách đây 3 năm, bà H từng phải đi phẫu thuật cắt khối u mỡ ác tính trong ổ bụng. Cứ ngỡ sau lần phẫu thuật đó khối u sẽ biến mất vĩnh viễn, bà khỏe mạnh trở lại. Tuy nhiên, một thời gian sau bà H thấy bụng to dần lên. Do chủ quan và kinh tế khó khăn bà H không đi khám.

Khối u to nặng tới 14kg nằm trong bụng - 1

Khối u khiến bụng bà H to như đang mang thai đôi

Cách đây mấy tháng bụng bà bỗng chướng to rất nhanh, giống như một người đang mang thai đôi. Tưởng “thần chết” lại gõ cửa một lần nữa nên bà H chấp nhận ở nhà chờ chết. Việc cái bụng khổng lồ khiến bà luôn bị đau đớn, khó khăn trong sinh hoạt. Lúc này, gia đình quyết định đưa bà xuống khám tại Hà Nội.

 PGS.TS Nguyễn Đại Bình, Trưởng Khoa ngoại (Bệnh viện K, Tam Hiệp) cho biết: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng tức nặng, chướng to, cơ thể gầy yếu, đi lại khó khăn do khối u mỡ chiếm toàn bộ ổ bụng. Khối u trong ổ bụng lớn đến mức bụng bệnh nhân to như một người mang thai sinh đôi, sinh ba”.

 Kết quả xét nghiệm cho thấy, khối u khổng lồ này choán toàn bộ ổ bụng, chèn ép thận, trực tràng, đè đẩy dạ dày, gan, ruột lên trên, ra phía sau. Các bác sĩ Khoa Ngoại quyết định phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân.

Khối u to nặng tới 14kg nằm trong bụng - 2

Bà H hạnh phúc sau khi được phẫu thuật.

Theo PGS Bình, khó khăn lớn nhất là khối u này phát triển xâm lấn vào các tạng, việc bóc tách không cẩn thận có thể gây tổn thương cho các tạng khác của bệnh nhân và nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Sau gần 6 tiếng căng thẳng, tỉ mỉ bóc tách, khối u nặng 14 kg gồm các tổ chức mỡ ác tính đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Đến chiều 7/5, sau hơn 2 tuần phẫu thuật và điều trị tích cực sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hiện bệnh nhân đi lại bình thường. Vòng bụng sau mổ nay chỉ còn hơn 80 cm, trong khi đó trước khi mổ “vòng 2” của bệnh nhân này lên tới 130 cm.

PGS.TS Bình cho biết thêm bệnh nhân mang khối u mỡ ác tính nên khả năng tái phát sau mổ là có thể xảy ra. Trên thực tế, bệnh nhân đã từng có tiền sử tái phát bệnh sau khi mổ bóc khối u lần đầu cách đây 3 năm. Với bệnh nhân mang khối u mỡ ác tính phương pháp điều trị chính là phẫu thuật.  Tuy nhiên, theo PGS.TS Bình thời gian phát triển của khối u loại này rất chậm.

 “Bệnh nhân H sau khi ra viện chúng tôi sẽ phải tư vấn kĩ càng. Bệnh nhân cần tái khám định kỳ 3 tháng/lần, nhằm kiểm soát có kế hoạch tái khám tình trạng bệnh, phát hiện sớm nếu có dấu hiện bệnh tái phát. Việc để khối u to nặng tới 14kg mới đi điều trị là vô cùng nguy hiểm, bệnh nhân có thể chết trước khi được đưa đến BV phẫu thuật”, PGS.TS Bình nói.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan