Kỳ thi chung quốc gia: 'Chọn nhiều môn thi chưa chắc đã trúng tuyển'

Ngày 19/01/2015 15:04 PM (GMT+7)

Đề cập đến những vấn đề cốt lõi của kỳ thi THPT quốc gia sắp diễn ra, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga khẳng định, những thay đổi trong kỳ thi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, dù có thi theo phương thức nào đi nữa, học sinh vẫn phải tập trung ôn tập cho tốt. Năm nay học sinh có nhiều sự lựa chọn môn thi trong cả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Kỳ thi chung quốc gia: Chọn nhiều môn thi chưa chắc đã trúng tuyển - 1

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ga khuyên học sinh nên rất thận trọng vì nếu các em chọn quá nhiều môn sẽ bị phân tán thời gian cũng sự tập trung ôn tập, có thể dẫn đến kết quả không cao.

Theo Thứ trưởng Ga: “Các em nên dùng sở trường của mình để chọn môn phù hợp, tập trung một số ít môn nhưng ôn tập thật tốt để có kết quả cao. Nếu các em chọn nhiều môn, cơ hội xét tuyển thì nhiều nhưng cơ hội trúng tuyển chưa chắc đã cao”.

Trước xu hướng học sinh thiên về lựa chọn các môn tự nhiên như lý, hóa thay vì chọn các môn xã hội như sử, địa, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã yêu cầu các trường xác định tổ hợp các môn thi phù hợp với ngành nghề đào tạo, trong các tổ hợp này ít nhất phải có môn toán hoặc môn văn để nâng cao yêu cầu kiến thức về các môn xã hội đối với học sinh. Trong danh sách các phương án và tổ hợp thi của các trường mà Bộ đã công bố, có nhiều môn xã hội đã được lồng ghép vào các môn tự nhiên.

Thứ trưởng Ga nhấn mạnh: “Trong điều kiện phát triển như hiện nay, học sinh cần phải có kiến thức tổng hợp cả về tự nhiên và xã hội chứ không phải chỉ có toán, lý, hóa là giải quyết được vấn đề, vì thế những kiến thức xã hội như sử, địa, văn, giáo dục công dân… sẽ được lồng ghép vào các tổ hợp môn thi của các trường và các ngành nghề khác nhau”.

Bộ GDĐT đã lấy ý kiến tham khảo, đóng góp của công luận về dự thảo thi tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh ĐH, CĐ từ tháng 12/2014, đến cuối tháng 1/2015, Bộ sẽ phân tích, chỉnh sửa những điểm cần thiết, cần quan tâm và cân nhắc điều chỉnh những điểm lợi, bất lợi để đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh, đồng thời giúp nhà trường chủ động trong công tác tuyển sinh.

Dự kiến trong tháng 2/2015, Bộ sẽ công bố 2 dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh để tháng 3/2015 thí sinh bắt đầu đăng ký.

Theo Bạch Dương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan