Làm rõ vụ khoai tây TQ nhiễm độc

Ngày 21/06/2013 08:29 AM (GMT+7)

Tiếp theo diễn biến vụ bắt giữ 26 tấn khoai tây Trung Quốc nhiễm chất diệt mối, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng sẽ lấy thêm nhiều mẫu khoai tây để phân tích dư lượng bảo vệ thực vật.

Chiều 20/6, ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho hay, được sự chỉ đạo của Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, Chi cục đã lập kế hoạch phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng để kiểm soát khoai tây Trung Quốc kém chất lượng, có nhiễm thuốc bảo vệ thực vật và giả mạo khoai tây Đà Lạt tại các vùng sản xuất rau củ lớn của tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, 3 huyện của Lâm Đồng sản xuất nhiều rau củ và tập trung nhiều khoai tây của tỉnh là TP.Đà Lạt, huyện Đức Trọng và huyện Đơn Dương. Ông Hưng cho biết qua kiểm tra, chi cục xác định ngoài Đà Lạt thì các khu vực Đơn Dương, Bảo Lộc có nhiều tiểu thương là đại lý cấp 1 nhập khoai tây Trung Quốc và bôi đất đỏ để giả khoai tây Đà Lạt.

Kiểm tra các đầu mối khoai tây lớn ở Đà Lạt

Làm rõ vụ khoai tây TQ nhiễm độc - 1

Khoai tây Trung Quốc được nhập về và đội lốt khoai Đà Lạt

Chiều ngày 20.6.2013, đã có kết quả kiểm tra sơ bộ bằng phương pháp test nhanh tại huyện Đức Trọng. Chi cục đã lấy 3 mẫu khoai tây Trung Quốc, 2 mẫu khoai tây Đà Lạt từ chợ Thủ Đức rồi đem về Đức trọng phân tích. Kết quả, 5 mẫu đều an toàn. Chi cục đang lấy mẫu tiếp tục lấy mẫu phân tích ở hai nơi còn lại.

Ông Hưng cho hay, trong kế hoạch lần này, Chi cục sẽ kiểm tra các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và các sản phẩm từ Đà Lạt như: khoai tây, hành tây, cà rốt. Đến đầu tuần sau sẽ có kết quả toàn bộ và cụ thể.

“Danh sách các đầu mối lớn tại Lâm Đồng cung cấp khoai tây đi cả nước cũng sẽ được lấy mẫu kiểm tra chất lượng, dư lượng các chất độc hại”, ông Trọng nói.

Tóm tắt vụ việc

Sáng 15/6, sau một thời gian theo dõi, đội Kiểm tra liên ngành do Phòng kinh tế UBND TP Đà Lạt, Lâm Đồng dẫn đầu đã bắt và tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc. Đáng chú ý, lô khoai tây này có dư lượng chất chlorpyrifos (chất diệt mối) cao gấp 16 lần mức cho phép của Bộ Y tế.

26 tấn khoai tây bị tiêu hủy nằm trong lô hàng 82 tấn của bà Nguyễn Thị Nguyệt, 44 tuổi, ngụ tại tổ Thái An, P.12, TP Đà Lạt nhập về thông qua Công ty TNHH MTV thương mại và xuất nhập khẩu Vân Linh (Lào Cai).

Điều đáng nói, thời gian qua, cơ quan chức năng TP Đà Lạt và người dân đã nghi ngờ về việc khoai tây Trung Quốc kém chất lượng được đưa lên Đà Lạt để nhuộm đất đỏ, biến hóa thành khoai tây Đà Lạt. Khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai tây Đà Lạt chất lượng cao và bán với giá của khoai tây Đà Lạt, cao gấp năm lần tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan