Một năm sống với ký ức kinh hoàng về MH17 ở ngôi làng Ukraine

Ngày 17/07/2015 16:35 PM (GMT+7)

Hôm nay, tròn một năm kể từ khi chiếc máy bay MH17 rơi. Những hình ảnh về thảm kịch MH17 vẫn chưa nguôi ám ảnh với người dân ở ngôi làng Hrabove, Ukraine.

Hôm nay 17/7/2015 đánh dấu một năm chiếc máy bay mang mã hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời miền đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của 298 người. Trên khắp thế giới, các hoạt động tưởng niệm sẽ diễn ra trong ngày hôm nay nhằm hướng về những người đã khuất.

Một năm sống với ký ức kinh hoàng về MH17 ở ngôi làng Ukraine - 1

Hiện trường vụ rơi máy bay hôm 17/7/2014

Hrabove là một ngôi làng nhỏ ít người biết đến nằm ở phía đông Ukraine với hơn 1.000 dân sinh sống. Tuy nhiên, kể từ sau ngày 17/7/2014, Hrabove đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới, đặc biệt là các nhà điều tra quốc tế để tìm hiểu về vụ rơi máy bay kinh hoàng. 

Truyền thông Nga cho rằng MH17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa hoặc máy bay phản lực chiến đấu của Ukraina. Trong khi đó, phần lớn các hãng truyền thông phương Tây lại dẫn lời của những quan chức giấu tên cho rằng  phe ly khai ở đông Ukraine đã sử dụng tên lửa đất đối không Buk bắn hạ MH17. 

Một năm sống với ký ức kinh hoàng về MH17 ở ngôi làng Ukraine - 2

Một người dân trong làng đi qua một mảnh vỡ máy bay MH17.

Ông Vladimir Berezhnoi, 60 tuổi, người đứng đầu làng Hrabove, vẫn nhắc lại thảm kịch MH17 như một  'nỗi sợ lớn' với người dân trong làng. 

"Mọi người đều rất kinh hãi. Họ cứ nghĩ rằng chiến tranh đã lan đến đây", ông Vladimir kể lại. 

Đúng một năm trước, khi các mảnh vỡ máy bay và thi thể nạn nhân rơi xuống cánh đồng hoa hướng dương trong làng, ông Vladimir đang ở trong nhà. Mặt đất rung lên. 

Một năm sống với ký ức kinh hoàng về MH17 ở ngôi làng Ukraine - 3

Một miếng bọc ghế bay từ chiếc máy bay rơi xuống gần làng Hrabove.

Nhiều người dân trong làng đã lao xuống hầm trú ẩn, hoặc nấp sau cửa ra vào, ôm chặt người thân và cùng cầu nguyện được an toàn. Suy nghĩ đầu tiên của tất cả mọi người là: “Chúng ta bị tấn công bằng tên lửa và pháo binh?”.

Tuy nhiên, ông Vladimir và vợ nhận thấy có gì khác lạ và chạy ra hiện trường để xem. "Chúng tôi nghĩ đó là một chiếc máy bay quân sự. Lửa bốc cao, khói đen kịt. Thật khó để xác định chuyện gì đang xảy ra. Tiến lại gần hơn, chúng tôi nhìn thấy các mảnh thi thể và mảnh vỡ máy bay cùng dòng chữ Malaysia Airlines.

Một năm sống với ký ức kinh hoàng về MH17 ở ngôi làng Ukraine - 4

Sau đó, chúng tôi nhìn thấy những mảnh quần áo, sách hướng dẫn du lịch, ảnh gia đình cùng nhiều vật dụng cá nhân khác, trong đó có hộ chiếu của người Hà Lan, Úc, Malaysia. Đó thực sự là một cơn ác mộng!", ông nói. 

Nhiều tuần và nhiều tháng sau đó, người dân ở ngôi làng Hrabove vẫn không thể quên được khoảnh khắc thi thể nạn nhân rơi từ trên trời xuống ngôi làng của họ. 

Một người phụ nữ giấu tên cho biết cô bị ám ảnh đến mức lên mạng tìm thông tin về nạn nhân để cảm thấy nhẹ lòng.

Một năm sống với ký ức kinh hoàng về MH17 ở ngôi làng Ukraine - 5

Một cửa hàng ở làng Hrabove.

Bên cạnh đó, Nikolai Golubov, một người thợ cơ khí 64 tuổi, cho rằng vụ tai nạn đã khiến người dân làng Hrabove gần gũi nhau hơn. "Cách nhìn nhận của chúng tôi về cuộc sống thay đổi hẳn sau thảm kịch MH17. Mọi người trở nên dễ chấp nhận và sống vị tha hơn", ông Nikolai nói. 

Trong một năm qua, mọi người đã cùng nhau sửa chữa những ngôi nhà bị hư hỏng nặng bởi mảnh vỡ máy bay và dọn dẹp tàn tích của vụ tai nạn. Họ lập đài tưởng niệm với nến, với thơ, với thú nhồi bông tại những nơi phát hiện thi thể.

Hà Anh (Mashable)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine