Một năm sau thảm họa MH17: Bí mật không dám tiết lộ

Ngày 17/07/2015 00:09 AM (GMT+7)

Một năm đã trôi qua nhưng gia đình của Lee Why Keong, một hành khách trên chuyến bay định mệnh vẫn chưa dám nói với người mẹ già về cái chết của anh.

Chúng tôi không dám cho mẹ biết hung tin đó vì mẹ tôi tuổi đã cao và hơn nữa Keong là đứa con trai mà bà yêu quý nhất. Bây giờ, anh em chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc mẹ. Chúng tôi nói dối rằng Keong vẫn đang bận rộn với việc kinh doanh. Đó là lý do tại sao nỗi đau của chúng tôi vẫn chưa nguôi cho tới tận ngày hôm nay”, Lee Wai Hong, anh trai của Keong cho biết.

Mona Lee Cheng Sim, vợ của Keong cũng có mặt trên chuyến bay xấu số MH17.

Một năm sau thảm họa MH17: Bí mật không dám tiết lộ - 1

Gia đình các nạn nhân thắp nến cầu nguyện cho những người xấu số vào ngày 24/7/2014 tại Bangsar

Hong cũng cho biết nỗi đau mất đi những người thân yêu vẫn còn trong trái tim của các thành viên gia đình nhưng mọi người phải cố gắng vượt qua để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Hong luôn tự hỏi “Liệu chúng tôi có thể làm được gì để giúp thực hiện những điều hai vợ chồng em tôi muốn làm khi còn trẻ? Hai cuộc đời đã bị lấy đi và họ không thể thực hiện những ước nguyện đó. Chúng tôi chỉ có thể cầu nguyện cho em tôi được yên nghỉ”.

Keong và vợ đã di cư đến Úc cách đây 20 năm. Năm ngoái họ đến Hà Lan trong một kỳ nghỉ. Keong dự định tới nhà của Hong ở Johor Baru sau khi đến Malaysia. Vợ chồng anh cũng đã lên kế hoạch ở lại Malaysia một tuần để thăm các thành viên khác trong gia đình. Nhưng tất cả dự định đó đều không thành hiện thực.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Hong cho biết anh không muốn “gây thêm đau đớn sau những gì mà các thành viên trong gia đình đã phải trải qua”. Anh cũng nói thêm rằng gia đình đã tiến hành các nghi lễ Phật giáo cần thiết để tưởng nhớ những người thân yêu của họ.

“Nỗi đau vẫn còn đó và nước mắt vẫn rơi  khi chúng tôi nhìn lại những gì đã xảy ra. Bây giờ chúng tôi chỉ giữ những kỷ niệm về họ trong trái tim và để cho chính phủ làm phần việc của mình. Cuộc sống phải tiếp tục vì người mẹ già của chúng tôi”, Hong nói.

Gia đình anh đã không liên lạc với hãng Malaysia Airlines và không đến sân bay quốc tế tại Kuala Lumpur tại thời điểm xảy ra thảm kịch bởi vì họ sợ rằng sẽ không được vào do Keong không còn là công dân Malaysia.

Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia khởi hành từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine. Tất cả 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn đều tử nạn.

Bốn điều đáng nhớ về thảm kịch:

1. Thống nhất thành lập một tòa án quốc tế

Ngày 8/7, Malaysia đã đệ trình lên Liên Hợp Quốc một dự thảo nghị quyết về thành lập một tòa án quốc tế để truy tố những người chịu trách nhiệm việc bắn rơi máy bay MH17. Đây là đề xuất chung của Malaysia, Australia, Hà Lan, Bỉ và Ukraina. Malaysia sẽ là một trong 15 thành viên của Hội đồng này. Họ hy vọng nghị quyết sẽ được thông qua vào cuối tháng 7/2015.

2. Hành khách và phi hành đoàn

Có khoảng 2/3 số hành khách là người Hà Lan. Ngoài ra còn có nhiều người Úc và Malaysia. Tất cả 15 thành viên phi hành đoàn đều là người Malaysia.

Tất cả các thành viên của ít nhất 20 gia đình đã cùng đi trên chuyến bay xấu số và có 80 hành khách là trẻ em dưới 18 tuổi.

Một năm sau thảm họa MH17: Bí mật không dám tiết lộ - 2

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17

Có khoảng 60 đại biểu đang trên đường đến tham dự một hội nghị quốc tế về AIDS tại Melbourne, Australia, cũng có mặt trên chuyến bay, bao gồm nhà nghiên cứu tiên phong về HIV Joep Lange.

3. Các Hãng hàng không tránh không phận đông Ukraine

Một vài hãng hàng không bao gồm Korean Air, Asiana Airlines và British Airways đã bắt đầu tránh bay qua không phận Ukraine từ tháng 3/2014 trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng chính trị leo thang tại bán đảo Crimean năm 2014. Trong tháng 4/2014, tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã gửi cảnh báo đến các hãng hàng không về các đường bay nguy hiểm qua không phận Ukraine.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng đã ban hành quy định về việc hạn chế các chuyến bay qua vùng bán đảo Crimea - phía nam đường bay của MH17. Cảnh báo cũng nêu rõ các hãng hàng không phải cân nhắc rất cẩn thận khi bay qua một số vùng của Ukraine.

Singapore Airlines xác nhận rằng họ đã tránh bay qua một số vùng của không phận Ukraine trước cả khi thảm kịch MH17 xảy ra. Nhưng các máy bay thương mại của hãng này vẫn bay qua các vùng khác của đất nước đang xảy ra chiến tranh, bao gồm cả các khu vực mà bay MH17 bị bắn hạ. Khu vực MH17 bị rơi không hề bị cảnh báo hạn chế đối với các chuyến bay thương mại.


4. Báo cáo điều tra kỹ thuật cuối cùng

Một báo cáo điều tra kỹ thuật cuối cùng do Hà Lan dẫn đầu sẽ được công bố trong tháng 10 sắp tới. Malaysia, Australia, Bỉ và Ukraina là các thành viên tham gia vào cuộc điều tra chung.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm các nạn nhân vào ngày thứ 7(11 /7), thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết các cuộc điều tra sẽ dựa trên nhiều nguồn thông tin độc lập khác nhau bao gồm các đoạn băng ghi âm buồng lái, các dữ liệu về chuyến bay và thông tin được cung cấp bởi các trạm kiểm soát không lưu.

Ông Najib nói thêm rằng 5 quốc gia thành viên sẽ đảm bảo những người phải chịu trách nhiệm về vụ việc sẽ được đưa ra công lý.

(Theo Straitstimes)

Hoàng Nam (Malaymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine