Nhờ Tô Lịch, Kim Ngưu 'giải cứu' sông Nhuệ

Ngày 09/08/2013 16:00 PM (GMT+7)

Mực nước sông Nhuệ đang cao hơn nội thành tới 1m. Do đó, nước từ sông Nhuệ đang được xả vào nội thành TP. Hà Nội qua các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, sau đó sẽ bơm qua trạm bơm Yên Sở để tiêu nước sông Nhuệ ra sông Hồng.

“Giải cứu” ngoại thành

Ông Lê Vũ Quảng Sương, Trưởng phòng kế hoạch, công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho hay, theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang mở đập Thanh Liệt để xả nước sông Nhuệ vào nội thành thành phố Hà Nội qua các sông, kênh, mương nội thành như Tô Lịch, Kim Ngưu.

Sau đó, nước từ đây sẽ được bơm qua trạm bơm Yên Sở để tiêu nước ra sông Hồng. Việc này nhằm giảm thấp mực nước sông Nhuệ, tránh tình trạng ngập úng cho ngoại thành và áp lực đang dồn lên đê sông Nhuệ..

Hiện các trạm bơm của công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang vận hành tối đa công suất để cho việc tiêu nước sông Nhuệ được kịp thời.

Hiện nay mực nước sông Nhuệ ở mức 5,86m, cao hơn khu vực nội thành từ 0,6 đến 1m. Nếu không có phương án tháo gỡ, tình trạng ngập úng do nước sông Nhuệ dâng cao sẽ diễn ra trên diện rộng làm ngập nhiều khu vực ở các quận, huyện  ngoại thành quanh gần sông Nhuệ.

Nhờ Tô Lịch, Kim Ngưu giải cứu sông Nhuệ - 1

Ngăn tràn nước đê sông Nhuệ sáng nay (9.8.2013) (Ảnh: Thu Hoài)

Phương án tiêu nước, giảm áp lực cho sông Nhuệ, giải cứu khu vực ngoại thành Hà Nội được Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Hà Nội và UBND TP. Hà Nội chỉ đạo dựa trên đề xuất sáng nay của công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty thoát nước Hà Nội).

“Nội thành” tạm hết ngập

Theo báo cáo của công ty Thoát nước Hà Nội, từ hồi 00h30 ngày 9/8/2013 đến sáng nay, lượng mưa đo được tại Vân Hồ là 60mm; Hồ Tây 73mm; Yên Sở 74mm; Trúc Bạch 73mm; Long Biên 62mm; Xuân Đỉnh  53mm.

Do các hồ điều hòa đã đầy nước và mực nước trên hệ thống vẫn cao sau đợt mưa ngày hôm qua (8/8/2013) cộng với lượng mưa dồn dập rạng sáng nay nên đã xảy ra các điểm úng ngập như Phạm Hùng, Thái Hà, Thái Thịnh, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng… với mức độ từ 0,1 – 0,2m. Tuy nhiên, giao thông vẫn hoạt động bình thường và hiện nước đã rút hết.

Nhận định của công ty Thoát nước Hà Nội cho thấy, về cơ bản, nội thành Hà Nội đã tạm hết ngập.

Tuy nhiên, hiện các dàn thiết bị cơ giới, máy bơm di động vẫn được huy động sẵn sàng tại các vị trí được phân công hỗ trợ nạo vét, thông tắc, bơm nước để giải quyết thoát nước. Các hồ Thành Công, Giảng Võ, Bảy Mẫu, Đống Đa và các hồ khác đã được điều hoà nước. Trạm bơm Yên Sở vận hành liên tục 20 tổ máy cùng trạm bơm Đồng Bông I, Đồng Bông II và các trạm bơm cục bộ khác khai thác hết công suất để hạ mực nước trên hệ thống.

Theo nhận định của ông Trần Trọng Văn, Phó Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, hiện các hồ điều hòa đã đầy nước và mực nước trên hệ thống vẫn ở mức cao, theo dự báo diễn biến thời tiết còn phức tạp, nếu tiếp tục có mưa khả năng sẽ gây úng ngập cho Thành phố.

Hiện, công ty đang tiếp tục tổ chức ứng trực tại hiện trường, bố trí cán bộ công nhân viên sẵn sàng thực hiện theo phương án thoát nước mùa mưa. Tiếp tục vận hành trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm cục bộ khác để hạ mực nước đệm trên hệ thống về cao trình theo kế hoạch được duyệt để chủ động đối phó với đợt mưa tiếp theo.

Ngày hôm nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương tiếp tục đưa ra cảnh báo đề phòng ngập úng ở các vùng trũng, ngập lụt ở các đô thị tại các tỉnh đồng bằng Bắc bộ trong đó có Hà Nội.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan