Nỗi đau người mẹ và bí ẩn hành vi của kẻ sát nhân

Ngày 31/03/2014 20:41 PM (GMT+7)

Một vụ giết người man rợ xảy ra tại con hẻm dài chưa đầy 50 mét tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Có cố gắng lục lọi kỹ trí nhớ cả ngày trời, không ít người dân ở TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị sẽ không thể nhớ ra được, con đường mang tên Lê Hữu Phước chính xác nằm ở đâu. Thế nhưng, hai ngày trở lại đây con đường hẻm dài chưa đầy 50m ấy lại nổi tiếng đến bất ngờ. Đi đâu, cũng nghe người dân bàn tán xôn xao về vụ án giết người man rợ xảy ra trên con đường này vào tối 23/3...

Án mạng lúc hoàng hôn

Chiều tối 23/3, đường dây nóng của báo Đời sống và Pháp luật nhận được tin báo của bạn đọc tại khu phố 6, phường 1, TP. Đông Hà vừa xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Một thanh niên bị đâm tử vong. Nạn nhân của vụ việc được xác định là anh Lê Anh T. (SN 1989, ngụ đường Nguyễn Huệ, khu phố 6, phường 1, TP. Đông Hà). Nghi phạm chính của vụ án là Tô Thanh Lương (23 tuổi, ngụ khu phố 8, phường 1, TP. Đông Hà. Cái chết bất ngờ của người thanh niên trẻ đã gây xôn xao dư luận tại tỉnh Quảng Trị.

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận một bầu không khí khá ảm đạm. Lúc này, dù trời đã tối hẳn và cũng đang giờ cơm tối nhưng vẫn có khá đông người dân hiếu kỳ tụ tập, bàn tán xôn xao. Kèm theo đó là sự thảng thốt hiện rõ trên khuôn mặt của người dân nơi đây.

Nỗi đau người mẹ và bí ẩn hành vi của kẻ sát nhân - 1

Hiện trường nơi xảy ra án mạng.

Tiếp xúc với PV, nhiều nhân chứng cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 17h15' ngày 23/3. Tại ngã ba đường Nguyễn Huệ giao với Phan Đình Phùng có hai thanh niên (sau này được xác định là Lê Anh T. và một người bạn thân tên M.), đang ngồi ăn chiều tại một quán cháo ở ven đường thì có hai thanh niên trẻ (một là hung thủ Tô Thanh Lương và một người không rõ danh tính) chở nhau trên một chiếc xe máy trờ tới chỗ Lê Anh T. và M. đang ngồi. Không biết Lương nói với anh T. điều gì nhưng chỉ ít phút sau đó, T. và bạn rút ví ra trả tiền, rồi nổ máy chạy theo Lương vào một con hẻm gần đó. Lúc này, hai người đi cùng ngồi trên xe máy ở đầu hẻm làm nhiệm vụ "cảnh giới" còn để Lương và T. tự do nói chuyện.  

Nhưng chỉ chưa đầy 5 phút sau, T. và Lương bắt đầu cãi vã rồi nảy sinh xô xát với nhau. Hai người bạn đi cùng còn chưa kịp dựng chân chống xe vào can ngăn thì Lương đã rút một con dao thủ sẵn trong người đâm liên tiếp vào vùng ngực, bụng của đối thủ. Không chịu nổi những nhát dao bất ngờ, T. qụy xuống mặt đường. Tuy nhiên, với quyết tâm cố sát đến cùng, Lương tiếp tục bồi thêm một nhát chí tử xuống vùng cổ của T. khiến nạn nhân gục hẳn.  Sau đó Lương mới quay đầu bỏ chạy về phía con hẻm bên cạnh...

Lúc này, người bạn của T. mới chạy đến nơi, thấy mặt bạn đang tái dần, máu ở vùng cổ tuôn ra, M. hoảng hốt gào thét nhờ người dân xung quanh tới giúp đỡ. Ngay sau đó, một chiếc taxi được gọi đến chở nạn nhân tới bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cấp cứu. Tuy nhiên, vết thương quá nặng nạn nhân đã tử vong trên đường đi. Về phần hung thủ, sau khi gây án, Lương cắm đầu bỏ chạy về căn nhà của y tại khu phố 8, phường 1, TP. Đông Hà rồi chẳng nói chẳng rằng đi thẳng một mạch lên tầng 3, khóa trái cửa cố thủ trước ánh mắt ngơ ngác của những người thân trong gia đình. Đến khi cơ quan Công an TP. Đông Hà xuất hiện người nhà mới vỡ lẽ, Lương vừa gây ra tội ác tày trời.

Tuy nhiên, cũng phải mất hơn 1 giờ đồng hồ kiên trì đấu tranh, thuyết phục, cán bộ, chiến sỹ cơ quan Công an TP. Đông Hà mới vận động được hung thủ ra đầu thú. Theo như những người dân gần nhà hung thủ cho biết, lúc bị công an dẫn đi, mặt Tô Thanh Lương "ngờ nghệch" có dấu hiệu y như người đang "phê" ma túy.

Từ biệt thành vĩnh biệt

Chiều 26/3, PV có mặt tại căn nhà nhỏ của gia đình T. ở đường Nguyễn Huệ, TP. Đông Hà. Bà Trương Thị M. (SN 1959, mẹ T.) gương mặt ướt đẫm nước mắt thều thào: "Nó chết tội quá con ơi! Cái thằng đâm nó chắc không có tính người mấy con ơi". 

"Sáng ngày hôm đó, nó được nghỉ làm nên xin mẹ lên nhà người yêu chơi. Không biết nhà người yêu có việc gì mà trưa hôm đó nó điện thoại về bảo mẹ ăn cơm trước đi con ăn trên này rồi. Tầm 4h chiều, nó về nhà tắm rửa rồi lấy cái mũ bảo hiểm ra trước cổng chờ ai đó. Tôi có nói vọng theo: "Còn đi mô nữa, ở nhà ăn cơm với mẹ, mà để cái mũ bảo hiểm ở nhà mẹ đội đi chợ". Nó cười rất tươi rồi còn quay lại trêu tôi: "Con đội đi ăn cháo đầu ngõ với bạn tí nữa về chớ có lấy mất mũ bảo hiểm quý của mẹ đâu mà mẹ lo". Nói xong, thằng cu Tân bạn nó cũng vừa chạy xe đến chở nó đi. Rứa đó mà đi nó không về nữa...", nói rồi bà khóc nấc thành tiếng khiến chúng tôi chẳng thể cầm được lòng.

Anh Long (anh rể của T.) cho biết thêm: "Chiều hôm đó tôi chở con qua nhà một người bạn của hai vợ chồng chơi, đến nhà chưa kịp ngồi thì vợ điện nói cậu Ròm (tên ở nhà của anh T. - PV) chết rồi. Tôi hoảng hồn, lật đật chạy xe chở con về nhà ngoại. Một lúc sau thì xe chở thi thể của cậu ấy về. Không biết đã xảy ra mâu thuẫn gì, nhưng trong gia đình T. luôn là một đứa biết thương mẹ, đặc biệt mấy đứa cháu đi đâu chứ về ngoại là quấn quýt bên cậu không rời...".

Được biết, bà M. có năm người con, ba anh chị đầu đã lập gia đình ra ở riêng, chỉ còn hai người con trai song sinh ở với mẹ. Trong cặp song sinh, T. là em, cũng là em út trong gia đình nên rất được mọi người quan tâm, giúp đỡ. Học xong chưa tìm được việc ưng ý nên T. xin vào đội làm gỗ của một doanh nghiệp ở địa phương làm tạm. Công việc lương cũng khá nhưng tương đối bấp bênh, khi nào có việc thì làm, hết việc lại ở nhà kiếm việc khác làm. Có khi "ngồi chơi, xơi nước" cả tháng trời cũng là chuyện thường!

Nói về nguyên nhân khiến T. chết thảm, một người bạn thân của nạn nhân cho biết: "Hai ngày gần đây, cũng xuất hiện rất nhiều luồng thông tin bàn về nguyên nhân cái chết của T. Tuy nhiên, tôi chỉ chắc chắn T. và hung thủ có quen biết nhau từ trước, cũng không loại trừ khả năng là bạn thân. Còn về nguyên nhân thực sự nảy sinh mâu thuẫn thì tôi cũng không rõ, tất cả chỉ còn chờ vào kết luận của cơ quan CSĐT mà thôi...".  

Vụ việc có liên quan đến ma túy?

Ngày 26/3, Thượng tá Dương Trường Ba (Phó trưởng Công an TP. Đông Hà) cho biết: "Cơ quan Công an TP. Đông Hà đã tiến hành bắt khẩn cấp Tô Thanh Lương (23 tuổi, trú khu phố 8, phường 1, TP. Đông Hà) nghi can chính trong vụ giết người vừa xảy ra vào tối 23/3, tại đường Lưu Hữu Phước (TP.Đông Hà). Khám xét nơi ở của Tô Thanh Lương, cơ quan công an còn thu giữ một số tang vật nghi là ma túy tổng hợp. Hiện công an TP. Đông Hà đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án".

Theo BẠCH HƯNG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng kinh hoàng