Phà Sewol chìm do chở hàng hóa quá tải

Ngày 07/05/2014 23:54 PM (GMT+7)

Hàng hóa quá tải và không được cột buộc đúng cách là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ chìm phà thảm khốc ở Hàn Quốc vào ngày 16/4 vừa qua.

Tính đến sáng 7/5, số người được xác nhận là đã chết trong thảm họa chìm phà tăng lên 268 người, hiện còn 34 người vẫn còn mất tích. Như vậy, 22 ngày trôi qua, con số người được cứu sống vẫn chỉ dừng lại ở 174.

Lực lượng của Cảnh sát biển, Hải quân và các thợ lặn dân sự đã mở đường đường vào 64 khoang trên con phà – những nơi được cho là có người khi tai nạn xảy ra. Theo kế hoạch, sau khi tìm kiếm toàn bộ 64 khoang, các thợ lặn sẽ tìm kiếm ở những khu vực công cộng trên phà như hành lang, phòng ăn, hội trường…

Các nhà điều tra cũng tuyên bố đã truy tố 4 nhân viên công ty hàng hải Cheonghaejin, trong đó có một quan chức cấp cao. Thông tin chi tiết về danh tính những người bị truy tố không được công bố.

Liên quan đến việc phà Sewol chở quá tải trọng cho phép, các nhà điều tra xác định số hàng hóa trên phà nặng gấp đôi mức an toàn. Bên cạnh đó, việc hàng hóa không được buộc giữ đúng cách đã góp phần khiến phà Sewol lật úp nhanh hơn.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, Sewol chở khoảng 3.600 tấn hàng hóa trước khi gặp nạn – gấp hơn 3 lần giới hạn pháp lý. Họ cho biết, các nhà điều đã hành kiếm được gần 3 triệu USD từ việc chở quá tải bất hợp pháp trong giai đoạn này.

“Chúng tôi vẫn đang tính toán trọng tải chính xác của phà Sewol khi nó bị lật, tuy nhiên từ những chứng cớ ban đầu, có thể khẳng định con phà đã chở hàng vượt quá trọng tải quy định” – công tố viên Yang Joong-jin phụ trách điều tra vụ tai nạn cho biết.

Đây là lần đầu tiên các nhà điều tra của Hàn Quốc đưa ra những gì họ tin là dẫn tới tai nạn thương tâm ngày 6/4 của con phà mang tên Sewol. Khi bị lật và chìm ở ngoài khơi phía tây nam Hàn Quốc, phà chở 467 hành khách và thành viên tổ lái từ Incheon tới đảo Jeju, trong đó có hơn 300 học sinh trung học đi dã ngoại.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan