Đặc sản "hiếm có khó tìm", nhìn sợ khiếp vía nhưng dân thành phố ưa chuộng, giá 150.000 đồng/kg

H.A - Ngày 20/04/2024 23:49 PM (GMT+7)

Đây là đặc sản hiếm có ở Ninh Thuận bởi hương vị đặc trưng và chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong năm.

Ở Ninh Thuận có một món ăn vô cùng độc lạ khiến không ít người phải vừa nhìn thấy đã sợ hãi ngay trong lần biết đến đầu tiên, đó là con ếch òn. Ếch òn là động vật lưỡng cư, sống trong đồi cát hay dưới chân núi - nơi có những miếng đất cát tơi xốp. Thức ăn của loài này là mối cánh và các loài côn trùng bay thấp.

Được biết, đây là đặc sản độc nhất vô nhị của đồng bào dân tộc Chăm tại khu vực Ninh Thuận. Khoảng đầu tháng 5, khi mùa mưa bắt đầu là lúc xuất hiện những tiếng kêu rền vang của loài lưỡng cư có cái bụng to tướng này. Lúc này, bà con dân tộc sẽ háo hức đi săn, bắt ếch òn về để chế biến thành các món ăn đặc trưng của dân tộc mình.

Ếch òn trông sởn da gà nhưng lại là đặc sản ngon ngọt nổi tiếng Ninh Thuận

Ếch òn trông sởn da gà nhưng lại là đặc sản ngon ngọt nổi tiếng Ninh Thuận

Các món ăn từ ếch òn được du khách săn tìm để thưởng thức

Các món ăn từ ếch òn được du khách săn tìm để thưởng thức

Theo người dân địa phương, hàng năm khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống cũng là lúc hàng trăm, hàng ngàn con ếch òn nằm dưới đất, hang ẩm sẽ chui ra để tìm thức ăn, đẻ trứng và giao phối. Săn ếch òn vào ban đêm dễ hơn ban ngày bởi loài này sợ bóng tối. Mỗi mùa săn ếch òn chỉ kéo dài khoảng nửa tháng hoặc dài hơn nếu mưa càng to.

Ếch òn vốn giàu chất đạm, lại được đánh giá là ngọt thịt, thơm, mềm như thịt lợn. Có nhiều món ăn độc đáo được chế biến từ ếch òn như: luộc, nướng, chiên giòn, làm gỏi và nổi tiếng nhất là món canh chua ếch òn nấu lá me non... Mỗi cách thức chế biến sẽ luôn có hương vị đặc trưng khác biệt và làm say đắm những ai đã một lần thưởng thức.

Đặc sản amp;#34;hiếm có khó tìmamp;#34;, nhìn sợ khiếp vía nhưng dân thành phố ưa chuộng, giá 150.000 đồng/kg - 3

Với những người lần đầu nhìn thấy món ăn này sẽ tỏ ra e dè bởi loài này trông đáng sợ, có hình thù lạ lẫm. Nhưng nếu lấy hết cam đảm để thử một lần, bạn sẽ ngạc nhiên khi cảm nhận hương vị ngọt lịm của miếng thịt trắng phau đến vị mềm giòn rụm từ xương. Đặc biệt món ếch òn nướng chấm với muối ớt hay mắm cay sẽ làm hương vị đậm đà hơn.

Khi đến mùa, tại các nhà hàng, quán ăn ở Ninh Thuận sẽ đưa món ăn này vào thực đơn để tiếp đãi du khách. Anh Hòa (chủ quán nhậu ở Ninh Thuận) cho biết ếch òn trong tự nhiên ngày càng hiếm do nhiều người khai thác, nên số lượng không nhiều, anh ưu tiên cho khách đặt trước. Loài ếch này có giá khoảng 150.000 đồng/kg.

Những năm gần đây, ếch òn mang lại thu nhập cho người dân tộc Chăm ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, ếch òn mang lại thu nhập cho người dân tộc Chăm ở Ninh Thuận

Từng được thưởng thức món đặc sản độc nhất vô nhị, Hòa Anh (ở TP.HCM) chia sẻ: "Tôi vốn rất sợ các loài ếch, cóc, không dám ăn bao giờ, nên khi lần đầu nhìn thấy những con ếch òn được chủ quán nướng trên lò than, tròn trùng trục, tôi còn không dám nhìn. Nhưng khi bày ra mâm, những chú ếch vàng ươm dậy mùi thơm lừng, bạn đồng nghiệp nài nỉ tôi thử một miếng thôi. Lấy hết cam đảm, tôi ăn thử thì thấy mùi vị vô cùng hấp dẫn".

Đặc sản xưa không ai biết, giờ thành món ngon được dân thành phố ưa chuộng, 100.000 đồng/kg bao người tìm mua
Loài này có tên rất lạ, chỉ có ở Quảng Ngãi, tuy ít thịt hơn cua ghẹ nhưng thịt chắc, ngọt và nhiều gạch khiến ai ăn thử cũng mê mẩn.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương