Tổng thống HQ: Thuyền trưởng hành động như sát nhân

Ngày 21/04/2014 14:39 PM (GMT+7)

Hôm nay, tổng thống Hàn Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của thuyền trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn vì bỏ mặc hàng trăm hành khách.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 21/4 đưa tin, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye gọi hành động của thuyền trưởng và một số thủy thủ đoàn là những kẻ sát nhân. Bà cũng yêu cầu truy cứu trách nhiệm “hình sự và dân sự” đối với tất cả các cá nhân liên quan bất kể họ đang giữ chức vụ gì.

"Nói chung, đạo đức của thuyền trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn là hoàn toàn không thể chấp nhận. Nó giống như hành động của những kẻ sát nhân không thể tha thứ", hãng tin Yonhap dẫn lời bà Park trong cuộc họp với các quan chức cấp cao.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định đã yêu cầu cơ quan công tố vào cuộc để làm sáng tỏ tất cả những sai phạm dẫn đến thảm kịch phà Sewol, cũng như điều tra những người chịu trách nhiệm liên quan.

Tổng thống HQ: Thuyền trưởng hành động như sát nhân - 1

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye gọi hành động của thuyền trường và một số thủy thủ đoàn là những kẻ sát nhân

Theo bà Park, thuyền trưởng Lee Joon-Seok đã trì hoãn không cần thiết việc sơ tán các hành khách khi chiếc phà bắt đầu chìm, sau đó “bỏ lại họ” bằng cách thoát thân cùng hầu hết các thành viên thủy thủ đoàn.

“Điều này là hoàn toàn không thể tưởng tượng được, cả về mặt pháp lý và đạo đức”, bà nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 19/4, phà trưởng Lee Joon-seok đã xuất hiện trên truyền hình nói lời xin lỗi: "Tôi cúi đầu xin lỗi gia đình tất cả các nạn nhân. Dòng nước quá mạnh, nhiệt độ nước biển rất lạnh và tôi nghĩ nếu những người đó rời phà mà không suy nghĩ kỹ, nếu họ không mặc áo phao, và ngay cả nếu họ mặc, thì họ sẽ bị giạt đi và đối mặt với nhiều nguy hiểm khác".

Tổng thống HQ: Thuyền trưởng hành động như sát nhân - 2

Lee Joon Seok (giữa), thuyền trưởng tàu Sewol, đã bị bắt.

Trong sáng nay, cảnh sát Hàn Quốc ngày 21/4 đã ra lệnh bắt giữ 3 thủy thủ và 1 máy trưởng trên phà Sewol. 4 người này bao gồm hai thủy thủ chính tên là Kang và Shin, một thủy thủ phụ tên là Kim và một kỹ sư tên là Park.

Ngoài ra, các công tố viên Hàn Quốc cho biết Chủ tịch công ty hàng hải Chonghaejin điều hành phà Sewol và cổ đông lớn nhất của công ty này cũng đã bị cấm ra nước ngoài.

Tính đến sáng nay (21/4), số người thiệt mạng trong vụ chìm phà đã tăng lên 64. Hy vọng tìm thấy những người sống sót trong thảm họa này ngày một mong manh khi tính tới thời điểm này, người ta hầu như không tìm thấy bất kỳ một ai trong số 302 hành khách bị mất tích còn sống sót kể từ khi phà Sewol tải trọng 6.325 tấn bị lật úp và chìm gần đảo Jindo hôm 16/4.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan