Tràn lan chất cấm trong thực phẩm giảm cân

Ngày 23/03/2013 17:35 PM (GMT+7)

Được quảng bá là giảm cân nhanh nhưng nhiều người khi sử dụng đã phát hiện không những không hiệu quả mà còn lo lắng vì sợ uống nhầm loại độc hại.

Nhiều loại thực phẩm chức năng được bày bán tràn lan trên thị trường qua nhiều kênh khác nhau với nhiều chủng loại từ thuốc viên đến dạng sữa, trà, cà phê, nước uống thảo dược… Giá cả thì vô chừng mà nguồn gốc thì không thể kiểm soát được.

Tràn lan sản phẩm cấm

Tìm trên một trang web chuyên mua sắm trực tuyến, hàng loạt loại thực phẩm giảm cân được giới thiệu rất “kêu”, nào là chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, đào thải 85% mỡ thừa, đốt cháy mỡ… với khẳng định: “Hầu hết khách sử dụng sản phẩm của chúng tôi đều giảm 2 kg/tuần và 4-6 kg/tháng”. Để câu khách, trang web này chào hàng giá cao, sau đó giảm giá đến 50%-70%. Mặc dù vậy, giá bán cũng từ 250.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp. Đáng nói, trong số những loại thực phẩm giảm cân mà trang web này giới thiệu, chúng tôi tìm thấy cả loại 24 Hour Diet, loại bị cấm vì có chất độc hại phát hiện ở Mỹ từ vài năm trước.

 Tràn lan chất cấm trong thực phẩm giảm cân - 1
Nhiều thực phẩm giảm cân được giới thiệu trên các trang web (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Không chỉ trên mạng, khi tìm đến tiệm thuốc tây, chúng tôi cũng được chào bán thực phẩm chức năng giảm cân đa dạng, phong phú không kém. Nhân viên tại một tiệm thuốc tây trên đường số 1, quận Bình Tân - TP.HCM, giới thiệu với chúng tôi hơn chục loại với đủ nguồn gốc, xuất xứ, từ trong nước đến Mỹ, Trung Quốc… Giá bán trung bình từ 3.000 đồng/viên đến 19.000 đồng/viên, tùy loại.

Nhân viên này còn cho biết có loại uống thải mỡ cấp tốc, dùng cho người đi tiệc, ăn dầu, mỡ nhiều, uống 1 viên vào sẽ thải mỡ ra hết. Nói rồi, chị đưa cho chúng tôi một loại thuốc có tên 3 Days Fit và bảo rằng loại này nhập từ Mỹ, giá bán 9.000 đồng/viên. Thực tế, đây là loại được đưa vào danh sách thực phẩm giảm cân độc hại và cấm sử dụng.

Mất tiền, trọng lượng y nguyên

Chị H., nhà ở TP Biên Hòa (Đồng Nai), cho biết do muốn giảm cân, chị nghe lời mấy người hàng xóm giới thiệu một loại cà phê giảm cân, được xách tay từ Mỹ về, rất hiệu quả. Chị mua thử 1 hộp với giá hơn 200.000 đồng (10 gói). Mới uống đến gói thứ 2 thì người chị H. như muốn “bốc hỏa”, ruột gan cồn cào, cơ thể uể oải. Sợ quá, chị H. đành bỏ hộp thuốc.

Còn chị Ng., nhà ở huyện Bình Chánh - TP.HCM, cho biết chị cũng đã kiên trì uống 2 gói trà giảm cân hiệu T. mỗi ngày. Nhưng 2 tháng qua, chị không những không giảm được ký nào mà cơ thể còn khó chịu vì như bị mất nước, khô da. “Trước đó, dùng loại trà giảm cân hiệu khác thì bị “tào tháo rượt” mệt đứ đừ, chuyển qua loại này tưởng ổn, ai ngờ tiền mất mà trọng lượng y nguyên” - chị Ng. nói.

Kinh nghiệm xương máu vì đã dùng qua nhiều loại thực phẩm giảm cân, chị U., nhà ở quận 7 - TP.HCM, cho biết thực phẩm giảm cân từ sữa, cà phê hay thuốc khi uống vào nếu không bị dị ứng ngay như mệt, ói hoặc táo bón, tiêu chảy thì cũng có tác dụng như gây no, cảm giác không muốn ăn. Tuy nhiên, chỉ cần ngừng sử dụng thì đâu lại vào đó. Do không thể uống liên tục được nên chị U. đã quyết tâm không tìm tới thuốc giảm cân nữa mà đi tập thể dục và kiêng ăn.

Người bán cũng không biết nguồn gốc


Mới đây, Đội QLTT số 1 thuộc Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp Công an TP Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, phát hiện số lượng lớn thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc tại một ngôi nhà nằm trong ngõ 107, đường Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy. Số thực phẩm chức năng này đều nhập từ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ. Đặc biệt, chủ cơ sở còn khai nhận đã thu mua các sản phẩm trôi nổi ngoài thị trường nên không có hóa đơn chứng từ. Cơ quan chức năng đã thu giữ toàn bộ lô hàng gần 31 thùng các tông để xử lý.

(Theo Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan