Hóa ra tất cả đều sai, cả học sinh và cô giáo.
Toán là một trong những môn học mà các bé sẽ được tiếp cận ngay ở lứa tuổi tiểu học. Tuy nhiên toán học bao gồm nhiều con số, đơn vị và những phép tính vô cùng "zíc zắc". Chúng có những quy tắc riêng không phải đứa trẻ nào cũng tiếp thu một cách nhanh trí và luôn nhớ được hết điều đó.
Mới đây trên mạng xã hội lan truyền một bài chia sẻ của một bà mẹ có con đang học tiểu học. Người mẹ đăng tải một bài kiểm tra toán ở lớp của con, được nhiều người chú ý. Người mẹ cho rằng có một câu hỏi cô giáo đã gạch, cho rằng con làm sai. Tuy nhiên ngay khi đăng tải hình ảnh chụp phép toán đó, dân mạng đã tìm ra được điểm sai của bé tiểu học và chắc chắn cô giáo gạch đi là hoàn toàn đúng.
Thế nhưng điều bất ngờ là đáp án mà cô giáo đưa ra... cũng là sai.
Cụ thể, đề bài như sau: "Tính 3cm : 3 x 2dm = ...? Kết quả điền vào chỗ chấm là...".
Đi kèm với 3 đáp án: 20cm - 20dm - 2dm
Bạn học sinh đã chọn đáp án "2dm" tuy nhiên bị giáo viên gạch và sửa thành "20cm". Điều khiến nhiều người thắc mắc là 2dm quy đổi cũng ra 20cm. Vậy tại sao cô giáo lại gạch sai?
Tuy nhiên trên thực tế, theo quy tắc toán tiểu học thì tất cả các đáp án của câu hỏi này đều sai. Bởi theo quy tắc, khi các con làm toán cần phải quy đổi các giá trị dm sang cm và ngược lại. Đó cũng là điều mà các bậc phụ huynh cần luôn nhắc nhở các con để bé làm bài cho chính xác.
Như vậy ta được kết quả đúng là:
3cm : 3 x 2dm = 3cm : 3 x 20 cm = 20cm^2
Hoặc: 3cm : 3 x 2dm = 0,3dm : 3 x 2 dm = 0,2dm^2
Trên thực tế những tình huống như thế này xảy ra khá nhiều và nguyên nhân là do trẻ chưa hình thành kĩ năng và thói quen đọc kĩ câu hỏi khi làm bài. Toán học khó ở chỗ, không chỉ là tính toán cẩn thận, môn học này còn đòi hỏi khả năng đọc hiểu và tìm ra yêu cầu chính xác của đề bài.
Trong một bài toán, nếu các con làm vội vàng mà không xem xét đề bài kĩ càng sẽ dẫn đến sai lệch trong đáp án. Nhiều phụ huynh thắc mắc rằng kỹ năng tính toán của con tốt nhưng không hiểu sao luôn làm sai các bài toán ứng dụng. Một bài toán ứng dụng như trên sẽ chứa nhiều dạng thông tin và cả gợi ý để học sinh giải quyết vấn đề. Một khi học sinh nắm vững các thông tin từ đề bài, công thức áp dụng và tính toán cẩn thận, đáp án đưa ra sẽ chính xác. Vì vậy, điều kiện tiên quyết trước khi bắt tay làm bài là đọc kĩ các câu hỏi.
Nếu trẻ hình thành thói quen đọc kĩ yêu cầu đề bài thì sẽ dễ dàng đạt điểm cao trong kỳ thi, đồng thời cũng giúp trẻ tự tin hơn trong học tập. Tiểu học là giai đoạn quan trọng để học sinh hình thành những thói quen tốt, những hành vi tốt - ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sau này. Vậy làm thế nào để giúp trẻ quen với việc xem xét kĩ lưỡng câu hỏi trong các bài toán tiểu học cũng như các vấn đề gặp trong cuộc sống?
1. Đọc câu hỏi là bước đầu tiên để trau dồi thói quen xem xét câu hỏi nghiêm túc
Việc rèn luyện cho học sinh thói quen xem lại câu hỏi là một nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự chung sức của phụ huynh và thầy cô. Trong quá trình dạy và học, phụ huynh có thể dùng ngón tay để đọc câu hỏi cùng con, nói chậm để đảm bảo con hiểu rõ câu hỏi, nếu con chưa hiểu thì đọc lại 2-3 lần.
Ưu điểm: thu hút sự chú ý, đồng thời củng cố khả năng đọc văn bản của trẻ. Học sinh tiểu học có khả năng nhận biết và ghi nhớ rất tốt. Nếu cha mẹ thường xuyên học và đọc cùng con cũng có thể giúp con mở rộng đa dạng nhiều kiến thức khác nhau.
2. Rèn luyện thói quen đọc hiểu
Ưu điểm của việc này là có thể nâng cao hơn nữa sự hiểu biết và ấn tượng của trẻ về nhiều đề tài khác nhau. Vì hành động và suy nghĩ có mối liên hệ chặt chẽ nên việc đọc tốt chủ đề tương đương với đọc truyện. Vậy nếu gấp đôi sợi dây dài 10cm thì mỗi đoạn dài bao nhiêu cm? Lúc này, bạn nên để trẻ tự làm, tự mình vạch ra độ dài của từng nửa gấp khúc, khi trẻ hiểu rõ ràng thì bố mẹ nên khen ngợi động viên trẻ.
3. Đánh dấu các điểm chính và phụ trong khi đọc
Các câu hỏi ứng dụng Toán học thường có nhiều nội dung và cung cấp nhiều thông tin. Do đó, các em bắt buộc phải rút ra các điểm chính khi làm bài. Đồng thời, lọc ra những thông tin quan trọng, điều này giúp các em nắm bắt chính xác yêu cầu của câu hỏi cũng như hướng giải quyết.
Việc trau dồi những thói quen này không phải “ngày một ngày hai”, mà cần phải được trau dồi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy đồng hành và khuyến khích con bạn nhiều hơn để chúng có được những thói quen tốt, có lợi cho việc cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin cũng như chất lượng tổng thể của trẻ.