Kể từ khi ra mắt Reels, Instagram đã dần lấy lại vị thế từ đối thủ đến từ Trung Quốc.
Instagram từng là mạng xã hội chia sẻ nội dung đa phương tiện phổ biến kể từ khi ra mắt vào năm 2010. Thế nhưng, những năm gần đây, Instagram đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt bởi TikTok, nền tảng video ngắn được ra mắt vào năm 2018.
Instagram là mạng xã hội chia sẻ nội dung hình ảnh có giao diện tối giản, thân thiện với người dùng, nhanh chóng "gây sốt" kể từ lúc mới ra mắt vào năm 2010.
Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook và giám đốc điều hành của Meta, công ty mẹ của Instagram, đã xác định TikTok là mối đe dọa nghiêm trọng trong những năm gần đây. Vào năm 2022, ông cho biết sự thu hút người dùng của những ứng dụng đối thủ như TikTok “đang phát triển rất nhanh”.
Sự bùng nổ nhanh chóng của TikTok đã khiến người đứng đầu Meta là Mark Zuckerberg phải dè chừng. Ảnh: AP
Tuy nhiên, vào năm 2020, Instagram đã “bắt chước” và ra mắt tính năng Reels, tính năng video ngắn, cuộn xuống tương tự như TikTok. Đây được cho là bước phản ứng mạnh mẽ của Meta trước “sự tấn công” của đối thủ đến từ nhà ByteDance. Theo số liệu gần đây nhất trong năm 2023, Instagram đã nhận được tới 767 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu, tăng 20% so với năm trước đó. Trong khi đó, TikTok có 733 triệu người dùng tải về điện thoại, tăng 4%.
Theo Mark Shmulik, một nhà phân tích tại Bernstein, cho biết Instagram đã giữ chân thành công người dùng hiện tại trên ứng dụng của mình thông qua việc đẩy mạnh các video ngắn.
Tính năng Reels ra mắt đã "cứu" Instagram trước bàn thua với TikTok, ứng dụng luôn nằm trong top đầu của bảng xếp hạng "các ứng dụng có lượt tải nhiều nhất trên thế giới".
Điều này có thể là do Instagram có một cộng đồng người dùng rất lớn sẵn có và tính năng Reels được tích hợp trực tiếp vào ứng dụng Instagram, không cần phải tải xuống một ứng dụng riêng như TikTok.
Theo The Guardian, Instagram đã vượt qua TikTok để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới sau khi “học theo” đối thủ, ra mắt Reels. Điều này đã giúp ứng dụng lấy lại vị thế đã mất vào tay đối thủ đến từ Trung Quốc.
TikTok vẫn nắm giữ lượng người dùng tích cực nhiều hơn, với thời gian trung bình sử dụng là 95 phút mỗi ngày.
Theo số liệu trong năm 2023 từ Sensor Tower, Instagram có gần 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Trong khi TikTok chỉ hơn 1,1 tỷ. Tuy nhiên, TikTok có nhiều người dùng tích cực hơn, họ dành trung bình 95 phút mỗi ngày cho ứng dụng này, so với 62 phút của Instagram, theo dữ liệu được cập nhật ở quý 4/2023.
Mặc dù Instagram vượt mặt TikTok trong một số khía cạnh, cả hai nền tảng vẫn tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực video ngắn trực tuyến. Sự thành công của mỗi nền tảng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tính năng, khả năng tương tác và sự thu hút người dùng.