Theo lời đạo diễn Bertolucci, truyền thông đã hiểu lầm lời nói của ông về cảnh nóng của nữ diễn viên Maria Schneider.
Suốt những ngày qua, clip phỏng vấn đạo diễn Bernado Bertolucci – người thực hiện bộ phim đình đám Last Tango In Paris tại Cinematheque Francaise – đang là tâm điểm hứng chịu cơn giận dữ từ giới truyền thông và khán giả. Bởi lẽ, ông đã tiết lộ một tin động trời rằng: cảnh “nóng” trong bộ phim này được thực hiện một cách cưỡng ép. Nữ diễn viên chính Maria Schneider không hề biết về nó để vị đạo diễn có thể ghi lại những cảm xúc thực nhất từ bà.
Nam diễn viên chính Marlon Brando và nữ chính Maria Schneider
Không những vậy, đoạn video còn chỉ rõ rằng, Schneider thậm chí không biết việc ông Bertolucci và nam diễn viên chính Brando đã bàn bạc về việc sử dụng bơ trong cảnh quay này vào buổi sáng ngày hôm ấy. Ngay lập tức, nhiều người – trong đó có cả các ngôi sao nổi tiếng Hollywood – không ngần ngại đứng lên chỉ trích Bertolucci.
Sáng ngày hôm qua, vị đạo diễn 76 tuổi đã đưa ra lời đáp trả chính thức từ quê nhà Italia: “Hy vọng đây là lần cuối cùng tôi phải đứng ra giải thích về sự hiểu lầm ngớ ngẩn đang được báo chí đăng tải khắp nơi trên toàn thế giới liên quan đến Last Tango in Paris. Vài năm trước tại Cinematheque Francaise, có ai đó đã hỏi tôi về cảnh ‘nóng’ nổi tiếng trong bộ phim này của tôi”.
“Có lẽ việc tôi nói rằng, tôi và Marlon Brando quyết định không tiết lộ với Maria chuyện chúng tôi sẽ dùng bơ trong cảnh này, chưa được rõ ràng. Quả thực, chúng tôi muốn ghi lại những phản ứng chân thật của cô ấy từ việc sử dụng nó. Nhưng câu nói này lại khiến mọi người hiểu lầm. Có một số người từng nghĩ và đang nghĩ rằng, Maria đã không được báo trước về cảnh ‘nóng’ bạo lực này. Điều đó hoàn toàn sai sự thật! Maria biết tất cả vì cô ấy đã đọc kịch bản, trong đấy đã miêu tả rất đầy đủ từng cảnh sẽ xuất hiện trong phim. Điều duy nhất cô ấy không được biết là việc chúng tôi sẽ dùng bơ.”
“Rất nhiều năm sau tôi mới biết rằng, điều ấy đã khiến Maria cảm thấy bị đả kích chứ không phải cô ấy đau khổ vì cảnh ‘nóng’ bạo lực – cảnh rõ ràng đã được đề cập đến trong kịch bản.”
Đạo diễn Bernardo Bertolucci
Bertolucci đã chia sẻ về "cảnh nóng” này trong nhiều cuộc phỏng vấn suốt những năm qua, đặc biệt vào năm 2013 – khi bộ phim Me and You của ông ra mắt. Lúc đó, ông đã gửi lời xin lỗi đến Schneider vì đã giấu bà một số thông tin liên quan đến nó. Vào thời điểm ấy, clip phỏng vấn của Bertolucci không tạo nên cơn giận dữ lớn như bây giờ. Cho đến khi một vài tờ báo Italy giật tít: “Bertolucci thừa nhận đã đẩy Maria Schneider vào cảnh ‘nóng’ bạo lực” và “Bertoluccia ân hận thừa nhận: Tôi đã lừa dối Schneider”.
Trong bài phỏng vấn đầy đủ, Bertolucci nói về cảnh “dùng bơ” kinh điển như sau: “Trong kịch bản, sẽ có một cảnh mà nhân vật của cô ấy bị cưỡng bức. Hôm đó, chúng tôi ngồi ăn sáng cùng Marlon trên sàn nhà tại căn hộ - nơi sẽ quay cảnh ấy. Bữa sáng gồm bánh mỳ và bơ. Khi ấy, tôi và Marlon đã quay sang nhìn nhau. Chẳng cần bất cứ lời nói nào, tôi cùng ông ấy đều hiểu chúng tôi có chung một ý tưởng”.
Cảnh nóng của "Last Tango In Paris" không phải là cảnh cưỡng hiếp thực sự như truyền thông quốc tế đăng tin mấy ngày qua.
“Thế nhưng thời điểm ấy, tôi đã làm một việc tồi tệ với Maria. Tôi đã không nói với cô ấy việc sẽ diễn ra tiếp theo vì tôi muốn cô ấy thể hiện được cảm xúc của một cô gái bình thường chứ không phải của một diễn viên. Tôi muốn cô ấy phải thể hiện được sự đau đớn khi bị làm nhục. Khi cô ấy hét lên ‘Không, Không!”, tôi cho rằng cô ấy hẳn đã ghét tôi và Marlon lắm. Vì chúng tôi đã không tiết lộ với cô ấy chi tiết nam chính dùng bơ như một công cụ bôi trơn. Quả thực tôi cảm thấy tội lỗi về điều đó”.
Những ngày cuối tuần vừa qua, Twitter tràn ngập sự phẫn nộ bởi clip phỏng vấn Bertolucci. Vào thời điểm quay Last Tango In Paris, Schneider mới chỉ 19 tuổi trong khi Marlon Brando đã 48 tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2007, Schneider từng nói: “Cảnh quay đó vốn không có trong kịch bản. Đó hoàn toàn là ý tưởng của Marlon. Họ chỉ nói với tôi về nó trước khi thực hiện cảnh quay ấy và tôi đã rất giận dữ. Đáng ra tôi phải gọi điện cho quản lý của mình hoặc mời luật sư đến phim trường làm việc với họ. Bởi lẽ, bạn không thể ép buộc ai đó quay một cảnh chẳng hề có trong kịch bản. Nhưng vào thời điểm ấy, tôi đã không nghĩ đến việc này”.
Schneider hoàn toàn choáng ngợp trước hào quang mà bộ phim này mang đến cho mình ở độ tuổi quá trẻ. Bà thường cho rằng, Last Tango In Paris là một bước trượt dài trong cuộc đời, khiến bà tìm đến ma túy và làm bà mắc những bệnh lý tâm thần. Schneider bị ám ảnh với việc mọi người coi bà là một “biểu tượng sex” hơn là một diễn viên nghiêm túc.
“Maria đổ lỗi cho tôi, rằng tôi đã cướp đi thời thanh xuân của cô ấy. Thật ra vào thời điểm ấy, cô ấy còn quá trẻ để đối mặt với sự thành công không tưởng và cay đắng mà bộ phim này mang đến cho mình.” – Bertolucci cho biết.
Last Tango In Paris – tác phẩm từng bị cho là không đứng đắn, đã mang về hai đề cử Oscar cho Bertolucci và Marlon Brando. Schneider trở thành ngôi sao sáng trong những bộ phim sau này, hợp tác cùng Michelangelo Antonioni và Franco Zeffirelli trước khi bà mất vào năm 2011.