Với chương trình kích cầu du lịch nội địa, giá các tour giảm sâu từ 20% đến 80%, nhiều địa điểm như Phú Quốc, Nha Trang, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt… đang thu hút du khách trong nước trở lại.
Sau ngày 21/2, khi Liên minh kích cầu du lịch được thành lập, rất nhiều chương trình giảm giá được các doanh nghiệp du lịch triển khai, trong đó hãng hàng không cam kết giảm giá vé từ 40%-50%, nhiều công ty lữ hành giảm giá tour tới 70% - 80%.
Khách quốc tế lưu trú tại khách sạn 5 sao quốc tại bãi dài Cam Ranh (Nha Trang). Ảnh: Thanh Hà
Theo ông Vũ Thế Đạt – Tổng giám đốc Công ty AZA Travel cho biết: Sau khi hủy toàn bộ các đoàn đi Hàn Quốc và chấp nhận lỗ để đảm bảo an toàn cho khách vì dịch corona ở Hàn Quốc đang bùng phát, AZA Travel vẫn tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa. Đặc biệt, AZA Travel triển khai chương trình kích cầu – cùng chung tay giải cứu du lịch nội địa với các gói combo (bao gồm vé máy bay và khách sạn) giảm giá lên tới 70%.
Các điểm đến được lựa chọn là 10 điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam: Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Mê Thuột, Gia Lai. Các gói combo bao gồm vé máy bay khứ hồi đã bao gồm thuế phí và 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 2-5 sao với mức giá chỉ từ 1.590.000 đồng/người, khởi hành từ ngày 24/2 - 31/5/2020. Lượng khách đặt tour đã tăng lên đáng kể so với tháng 1/2020 - thời điểm Việt Nam có 3 ca nhiễm virus corona đầu tiên.
“AZA Travel đã nhận được khá nhiều khách đặt tour trong nước, đặc biệt là 3 điểm Bình Định, Phú Quốc và Buôn Mê Thuột. Mấy ngày nay, nhân viên công ty đã làm việc tới đêm muộn vì liên tục khách hàng đặt tour, đặc biệt khách muốn đi ngày vào những ngày cuối tuần tháng 2 vì e ngại học sinh chỉ được nghỉ nốt cuối tuần này”, ông Vũ Thế Đạt cho hay.
Du khách trải nghiệm tại Nha Trang
Theo ông Vũ Thế Đạt, cũng vì số lượng khách đặt tour tăng nên gói combo 1.590.000 đồng/người đã gần hết. Chỉ còn Nha Trang, Đà Nẵng là còn gói combo 1.590.000 đồng, còn các địa điểm khác đều đã tăng giá, bởi tăng theo giá vé máy bay.
“Tuy nhiên theo tôi, so với mức gói tour bình thường trước dịch Covid-19 thì gói combo đi các địa điểm như Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Mê Thuột, Gia Lai vẫn là rẻ”, ông Vũ Thế Đạt nói.
Ông Đạt cũng cho biết thêm, rất nhiều gia đình ban đầu đặt tour đi Đà Nẵng, nhưng sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc, đặc biệt ngày 24/2 có 80 người từ thành phố Daegu (Hàn Quốc) đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, trong đó 20 hành khách người Hàn Quốc và 2 hành khách người Thái Lan đã không chịu cách ly trong bệnh viện, rất nhiều gia đình đã báo chuyển tour, thay vì đến Đà Nẵng thì họ yêu cầu đi Nha Trang hoặc Đà Lạt.
Ước tính kể từ khi triển khai gói combo giảm giá tới 70%, AZA Travel đã bán được vài trăm tour, tăng lên khoảng 30%-40%. Theo ông Vũ Thế Đạt, dù vẫn phải bù lỗ nhưng lượng khách du lịch nội địa tăng lên, nhu cầu đi du lịch nhiều hơn cũng khiến thị trường du lịch nội địa phần nào đang ấm dần.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó tổng giám đốc Vietravel cho biết, trước tình hình dịch corona bùng phát tại Hàn Quốc, Italia, công ty đã chính thức đóng tất cả các tour đi Hàn Quốc đến hết tháng 3 và huỷ các chương trình liên quan đến Italia. Riêng tour Nhật vẫn còn được mở bán.
Làng chài tại thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà. Ảnh: Thanh Hà
Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, ngày 25/2, công ty đã hủy các tour Hàn Quốc và thống nhất trả lại tiền cho du khách 100%, kể cả phí visa. Tính tới thời điểm này, Vietravel đã huỷ 40 đoàn với hàng trăm khách.
Theo bà Hoàng, dù các tour đi Hàn đã bị huỷ nhưng chương trình kích cầu du lịch Việt Nam đang là cứu cánh. Vietravel đã nhận được rất nhiều điện thoại từ khách nội địa hỏi về các chương trình tour trong nước. Khách Việt liên tục tìm đến mua tour Phú Quốc, các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên, Ninh Bình, Hạ Long...
Vietravel duy trì 3 - 5 tour/tuần cho các điểm đến miền Tây, Tây Nguyên; riêng Phú Quốc có 5 tour trong tuần, so với đầu tháng 2 gần như vắng hoàn toàn. Nhiều nhóm du khách Việt đi tour "free & easy" (đặt vé máy bay và khách sạn qua công ty lữ hành nhưng đi tự túc) cũng đông hơn trước.
Khu vui chơi mạo hiểm tại khách sạn ở bãi dài Cam Ranh (Nha Trang). Ảnh: Thanh Hà
Bà Đoàn Thanh Trà - Giám đốc tiếp thị Công ty Du lịch Saigontourist cho biết, tour nội địa đang "nóng" trở lại, khi cuối tuần vừa rồi đội xe hàng chục chiếc từ 4 - 16 chỗ của công ty không còn nằm bãi. Các tour từ Quy Nhơn trở vào, chủ yếu là hành trình ngắn ngày được khách trong nước lựa chọn nhiều nhất
"Đây là diễn biến khá bất ngờ, vì chỉ một tuần trước, tour nội địa gần như không bán được. Thế nhưng sang đến tuần vừa rồi, với việc kích cầu du lịch nội địa, tình hình đã được cải thiện. Cứ với chương trình kích cầu này thì thời gian tới, khi dịch corona được kiểm soát, các công ty du lịch chủ động lên phương án cho mùa hè sắp tới, chắc chắn sẽ thu hút được khách nội địa và các tour sẽ còn “nóng” hơn nữa”, bà Đoàn Thanh Trà cho hay.
Trước những diễn biến mới của thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, Hiệp hội Du lịch Việt Nam ra văn bản đề nghị Hiệp hội Du lịch các địa phương và các doanh nghiệp hội viên: 1. Thường xuyên cập nhật thông tin về dịch Covid-19, nghiêm túc thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. 2. Hạn chế đưa khách Việt Nam đi du lịch tại các quốc gia đang có dịch Covid-19. Đối với các đoàn du lịch đã nhập cảnh vào Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Iran, phải thay đổi lịch trình, không đưa khách đến những địa phương có dịch, nơi đông người, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của nước sở tại, rút ngắn thời gian tour, khi trở về Việt Nam cần thực hiện cách ly nếu cơ quan phòng chống dịch yêu cầu. - Dừng tổ chức các đoàn đi du lịch tới các nước trên cho đến khi có thông báo các nước này đã an toàn với dịch Covid-19. Đề nghị các doanh nghiệp hội viên lùi các chương trình dự kiến tổ chức vào tháng 2-3 đến thời điểm thích hợp. Đảm bảo quyền lợi của khách kể cả trường hợp khách hủy chương trình do dịch. 3. Không đón khách từ các thị trường đang có dịch. Trường hợp có tour cần phải tổ chức, công ty lữ hành yêu cầu đối tác cung cấp thông tin của khách, khai báo hoạt động của khách trong 21 ngày trước khi khởi hành đến Việt Nam. Khi đến Việt Nam, khách phải thực hiện các quy định phòng chống dịch của Việt Nam, kể cả cách ly theo quy định. - Đối với đoàn khách đã vào Việt Nam, doanh nghiệp đón khách cần xác minh thông tin về sức khỏe của khách trong 21 ngày trước khi đến Việt Nam, xác định tình hình sức khỏe của khách trong những ngày ở Việt Nam, cung cấp các thông tin này cho các cơ quan có thẩm quyền theo quy định. - Các đơn vị cung cấp dịch vụ cần phục vụ chu đáo các đoàn khách đã vào, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch và tuyệt đối không kỳ thị khách. |