Nhận biết được thái độ chán việc của nhân viên giúp người quản lí tìm hiểu được các yếu tố là nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh hiệu quả. Theo các chuyên gia nhân sự có kinh nghiệm, 5 dấu hiệu sau đây là biểu hiện rõ nhất chứng tỏ một nhân viên đang chán công việc hiện tại.
Làm việc kém hiệu quả
Làm việc kém hiệu quả do rất nhiều nguyên nhân bao gồm yếu tố khách quan và chủ quan. Đôi khi do tác động của những vấn đề khách quan, khó khăn xuất phát từ năng lực, điều kiện làm việc, đối tác, khách hàng hay cơ sở vật chất, thị trường…
Trong một số trường hợp thì nguyên nhất chính xuất phát từ thái độ người đảm nhận. Khi họ không còn muốn nỗ lực, không còn thấy cần phải cố gắng làm việc hết tâm sức, gắn bó và cống hiến thì đây là biểu hiện rõ ràng nhất của chán công việc hiện tại, thậm chí muốn nhảy việc. Trường hợp này người quản lí cần sớm giải quyết để chấm dứt tình trạng, có thể đề nghị họ nghỉ việc, tham khảo các trang tuyển dụng việc làm để tìm kiếm một môi trường mới.
Không muốn tham gia vào các dự án/ kế hoạch dài hạn
Khi bộ phận (phòng/nhóm…) có sự chuẩn bị cho một kế hoạch mới hay dài hạn, những người chán việc thường sẽ cảm thấy không hứng thú, không muốn tham gia. Có thể họ tham gia miễn cưỡng và thiếu sự đóng góp các ý tưởng có giá trị.
Nếu có tình trạng này, người quản lý cần tinh ý để nhận thấy và hướng điều chỉnh kịp thời. Bạn cần tìm ra các yếu tố gây nên và tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội cải thiện lại tình trạng, không thể để kéo dài ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đội. Nếu không thay đổi được thì có thể yêu cầu nhân viên có cách giải quyết ổn thỏa nhất. Bởi vì sự chán việc chính là nguyên nhân của công việc kém hiệu quả, chưa kể ảnh hưởng xấu đến tinh thần làm việc của các thành viên còn lại.
Không hứng thú với các buổi họp mặt, tiệc tùng với công ty
Thường một nhân viên bình thường sẽ có xu hướng yêu thích tham gia vào các hoạt động ngoài giờ làm của công ty, trong đó có cả những buổi tiệc tùng, gặp gỡ hay những chuyến đi chơi cùng đồng đội. Tuy nhiên, với một người chán công việc hiện tại, biểu hiện dễ nhận thấy đó là họ không còn cảm thấy hứng thú với các hoạt động trên. Dù nhận được lời đề nghị tham gia họ cũng sẽ tìm một lí do thích hợp để từ chối, hoặc tham gia nhưng tâm thế cho có, không mấy phấn khích.
Không muốn tương tác, hỗ trợ các đồng nghiệp khác
Khi đi làm cùng nhau, một trong các kỹ năng quan trọng là hỗ trợ đồng đội. Sự hỗ trợ qua lại sẽ giúp cho môi trường làm việc gắn kết và hiệu quả hơn, thúc đẩy tinh thần làm việc đoàn kết, gắn bó lâu dài với nhau giữa các thành viên.
Tuy nhiên, với vị trí một người quản lí, khi nhận thấy một nhân viên nào đó bỗng dưng không còn muốn tương tác, giúp đỡ đồng nghiệp thì có thể đây là dấu hiệu chán việc, muốn thay đổi công việc mới.
Thường xuyên xin nghỉ
Khi một nhân viên thường xuyên xin nghỉ phép bạn nên tìm hiểu lí do. Nếu như xuất phát từ các nguyên nhân như vướng mắc gia đình, có vấn đề sức khỏe… thì sẵn sàng chấp nhận và thông cảm. Còn lại các lí do khác thường là dấu hiệu của người lười biếng và chán việc. Họ không còn thiết tha công việc nên đang tận dụng thời gian nghỉ để chuẩn bị cho hành trình tìm việc mới, chẳng hạn như nhận dự án ngoài, đi phỏng vấn công ty mới… Bạn nên tìm hiểu và trao đổi thẳng thắn với nhân viên của mình để có quyết định tốt nhất cho cả hai bên.
Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chán công việc hiện tại, chẳng hạn như chế độ đãi ngộ, mức lương, thời gian làm việc, điều kiện cơ sở vật chất, đặc tính công việc, cách thức quản lí… Nếu các lí do xuất phát như trên thì với cương vị quản lí, bạn nên cân nhắc thay đổi, tạo điều kiện đáp ứng được một số nguyện vọng hợp lí với từng nhân viên nếu như người đó có năng lực và cần cho vị trí đó. Điều này nhằm tạo động lực và thúc đẩy tình yêu trở lại với công việc, giữ chân được nhân viên cũ, không mất công tuyển dụng lại người mới.