Tuần lễ Cấp cao APEC (sẽ diễn ra đầu tháng 11 tới) được đánh giá là sự kiện quan trọng, tạo nền tảng, cơ hội “vàng” cho ngành du lịch Đà Nẵng: không chỉ là cơ hội quảng bá du lịch mà góp phần để khẳng định thương hiệu của điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á.
Ông Nguyên Xuân Bình- Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, xác định những cơ hội lớn từ sự kiện lớn Tuần lễ Cấp cao APEC, ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang có những bước chuẩn bị rất tích cực để phục vụ, nắm bắt cơ hội này.
Định hình sản phẩm, khẳng định thương hiệu
Biển là thế mạnh của Đà Nẵng trong phát triển du lịch. Ảnh: K.O
"Thành phố cũng đã đầu tư cùng với các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch khác nữa không chỉ là biển như Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, các khu điểm du lịch… đảm bảo mật độ sản phẩm du lịch phục vụ du khách, có thể là 2-4 ngày cũng chưa đi hết”. Ông Nguyễn Xuân Bình |
Thời gian qua, Sở Du lịch Đà Nẵng đã triển khai hàng loạt công tác như: Phối hợp với các doanh nghiệp để cải tạo, đầu tư, nâng cấp xây mới một số hạ tầng cơ sở lưu trú; đề xuất, báo cáo các khách sạn, resort, tour điểm du lịch, công ty lữ hành đảm bảo tiêu chuẩn, dịch vụ, chất lượng phục vụ các đại biểu. Đồng thời, thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước nhân sự kiện này.
Ngoài ra, sở cũng tổ chức tập huấn, trao đổi thông tin cho các đơn vị kinh doanh du lịch, tổ chức các chương trình tour phục vụ các đại biểu trong dịp tham dự tuần lễ cấp cao này. Đặc biệt, dịp này có 3.000 cơ quan báo chí đến đưa tin, là cơ hội rất tốt để giới thiệu, quảng bá du lịch Đà Nẵng đến bạn bè trong nước và quốc tế.
“Cho đến lúc này, đúng là Đà Nẵng tận dụng thế mạnh về biển để phát triển du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó, thành phố cũng đã đầu tư cùng với các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch khác nữa không chỉ là biển như Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, các khu điểm du lịch… đảm bảo mật độ sản phẩm du lịch phục vụ du khách, có thể là 2-4 ngày cũng chưa đi hết” - ông Bình nói.
Ông Bình cho biết thêm, sau sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC này, định hình sản phẩm du lịch Đà Nẵng sẽ là hội nghị, hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng biển. Giá trị của Tuần lễ Cấp cao APEC không chỉ là cơ hội quảng bá mà góp phần cho du lịch Đà Nẵng để khẳng định thương hiệu của điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á. Kết hợp với Hội An – Huế trở thành cụm du lịch hấp dẫn của miền Trung Việt Nam. Đà Nẵng thế mạnh về hội nghị, hội thảo nghỉ dưỡng biển; Hội An-Huế là những di sản văn hóa. “Người ta tới một thành phố năng động, bên cạnh đó có những di sản văn hóa lịch sử rất là ý nghĩa, sẽ tổng hợp, bổ sung, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch hoàn thiện” - ông Bình nói.
Tìm cách níu chân du khách
Là 1 trong 5 đơn vị lữ hành tại Đà Nẵng được chọn phục vụ cho sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC, bà Nguyễn Thị Thuận- Giám đốc Công ty cổ phần Bến Thành Tourist – Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “Đây là dịp rất tốt cho du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch Đà Nẵng, là dịp để các đơn vị lữ hành thể hiện trong việc tổ chức các tour, tuyến. Ngoài các chính khách, còn có các đoàn đại biểu, tùy tùng các nước đến Đà Nẵng, là dịp để các đơn vị lữ hành tổ chức khách hàng, quảng bá tour tuyến, đưa hình ảnh Đà Nẵng nói riêng, cũng như Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”.
“Tuy nhiên, nếu Đà Nẵng có thêm nhiều điểm vui chơi, khu phố đi bộ, ở đó có các khu ẩm thực đặc sản, khu mua sắm, nghệ thuật đường phố… về đêm để du khách có thể trải nghiệm, thư dãn, thưởng thức ẩm thực thì sẽ níu chân du khách lâu hơn. Chứ hiện nay, thường du khách đến Đà Nẵng chỉ ở 1 hoặc 2 hôm là họ đi Hội An…” - bà Thuận chia sẻ.
Ông Lê Tấn Thanh Tùng- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours cũng nhận định, Đà Nẵng sẽ khai thác được nhiều lợi thế trong việc quảng bá hình ảnh du lịch, cơ hội đầu tư từ Tuần lễ Cấp cao APEC. Với khoảng 10.000 đại biểu quốc tế, trong đó có 3.000 cơ quan báo sẽ đến Đà Nẵng, là cơ hội vàng để Đà Nẵng giới thiệu hình ảnh đến bạn bè thế giới…