Từ việc thờ cúng tại các đền thờ ở Myanmar đến các vùng đất cổ ở Bhutan, những hình ảnh truyền thống ấy đang dần bị đánh mất. Nhiếp ảnh gia Oliver Klink đến từ California đã có 16 năm du lịch trải nghiệm và có những bức hình quý giá lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của Châu Á
Có biết bao nhiêu nét văn hóa truyền thống đang dần bị mai một đi bởi sự hiện đại, phát triển của xã hội. Để lưu giữ những nét văn hóa truyền thống lịch sử trước khi chúng bị đánh mất mãi mãi, một nhà nhiếp ảnh gia đã dành biết bao tâm huyết cho chuyến du lịch khám phá và ghi chép lại những hình ảnh truyền thống đẹp này.
Nhiếp ảnh gia Oliver Klink đến từ California đã trải qua 16 năm đi khắp Châu Á đến các quốc gia bao gồm Mông Cổ, Trung Quốc, Bhutan, Myanmar, Ấn Độ và tận mắt chiêm ngưỡng sự vận mình thay đổi của những nền văn hóa châu Á từng ngày.
Những bức ảnh đen trắng đã cho thấy một cuộc sống đơn giản, mộc mạc vô cùng. Ngay cả đến hình ảnh một phụ nữ nhìn về phía máy ảnh với những bộ lạc hình xăm che mặt và một cái mũ rơm trên đầu. Rồi đến cả hình ảnh hai đứa trẻ tham gia vào một cuộc diễu hành nghi lễ, chúng mặc những chiếc váy lông truyền thống và những bộ trang phục lộng lẫy khi diễu hành qua các đường phố. Tất cả đều mang một nét tự nhiên quá đỗi, đôi khi khiến người ta lãng quên điều tự nhiên ấy mất.
Klink sinh ra và lớn lên ở Thụy Sĩ trước khi chuyển đến Mỹ, ông cho biết mục tiêu của ông là ghi lại những hình ảnh thật như mơ. Ông nói thêm rằng ông cũng muốn đưa ra một góc nhìn khác về thế giới, nơi cuộc sống đơn giản, tao nhã, không xô bồ và không phải check email hàng ngày.
Nhiếp ảnh gia Oliver Klink đến từ California đã trải qua 16 năm đi khắp Châu Á đến các quốc gia bao gồm Mông Cổ, Trung Quốc, Bhutan, Myanmar, Ấn Độ và tận mắt chiêm ngưỡng sự vận mình thay đổi của những nền văn hóa châu Á từng ngày.
Đắm chìm trong ánh sáng thiên nhiên: Những người nông dân luôn có một phương pháp tìm phương truyền thống bằng cách đi theo những con đường của ánh sáng, và họ sử dụng những chú trâu thay cho máy móc hiện đại ngày nay.
Nơi linh thiêng của cuộc sống: Bức ảnh này được chụp vào năm 2014 ở một ngôi đền của Myanmar, Klink gọi nó là “Tia sáng của Thiên Chúa” - ông nói rằng ngôi đền này đã bị tàn phá nghiêm trọng sau một trận động đất vào năm 2016.
Lớp trẻ ngày nay: Hai đứa trẻ tham gia vào một cuộc diễu hành, người ta thấy chúng mặc những chiếc váy lông truyền thống và trang trí cầu kì khi diễu hành qua các đường phố, chúng ngồi trên tấm gỗ trông giống những chú ngựa.
Những bản dịch đã bị đánh mất: Klink nói rằng ông tiếc là không thể nói và không thể dịch được tất cả các ngôn ngữ địa phương vì vậy ông thường phải tìm một người hướng dẫn có thể nói chuyện với những người dân cho mình. Trên đây là một hình ảnh một thứ ngôn ngữ truyền thống ở Ấn Độ.
Đằng sau những khuôn mặt: Klink nói rằng khó khăn lớn nhất trong công cuộc khám phá là tìm ra những nơi ẩn dấu nét văn hóa mà thường chúng chẳng bao giờ chịu xuất hiện.
Những điều đánh mất cả trong tư tưởng: Klink giải thích rằng hình ảnh này thường khiến mọi người dừng lại, suy nghĩ về quá khứ và những gì sẽ xảy ra trong tương lai.
Ánh mắt đầy tâm tư: Người phụ nữ tại Myanmar nhìn thẳng về phía máy ảnh với những hình xăm bộ lạc trên mặt và một chiếc mũ rơm truyền thống đội trên đầu bà.
Thú vui bình dị: Hai người đàn ông chơi cờ trên vỉa hè đường phố cạnh một tiệm cắt tóc nhỏ
Nhìn họ đi! Bức hình về người dân địa phương Bhutan đang theo dõi cuộc đối đầu giữa hai chú dê.
Gạch và vữa: Klink cho người ta thấy được những nét kiến trúc truyền thống không thể thiếu về cô gái đang ngồi cầu nguyện trước pho tượng trong một ngôi đền bằng gạch (bên trái), và cách lợp mái nhà với những ý tưởng độc đáo của người dân xưa (bên phải).
Tình yêu còn mãi: Đôi bàn tay ông chạm lấy bàn tay bà, dù bàn tay đã nhăn nheo nhưng vẫn mãi khiến người xem cảm thấy ấm lòng.
Nhà nhiếp ảnh gia tài năng tiết lộ rằng ông luôn đi du lịch đến những nơi mới và vào tháng Giêng năm 2017 ông đã tới thăm quốc gia thứ 100 trong cuộc đời mình
Những người cư trú lâu năm: Cuộc sống của họ đơn giản ngay từ trong mỗi ánh nhìn.
Một gia đình ngồi sưởi ấm bằng bếp lò đặt giữa nhà, những miếng thịt hun có thể được nhìn thấy treo trên trần nhà và ấm nước đang được đun sôi – hình ảnh này khác xa một căn bếp hiện đại của phương Tây.