Đây là ngành hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển trong thời đại kinh tế hội nhập và cuộc cách mạng 4.0. Sau khi ra trường, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm cùng mức lương hấp dẫn, có thể hơn 50 triệu đồng/tháng.
Ngành học vô cùng triển học trong thời đại kinh tế hội nhập
Trong thời đại kinh tế hội nhập và cuộc cách mạng 4.0, thương hiệu được coi là thành tố quan trọng trong việc phát triển bền vững cho tổ chức và doanh nghiệp. Việc xây dựng một thương hiệu ấn tượng giúp khách hàng nhận ra sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng. Đây cũng chính là cách để tổ chức, doanh nghiệp cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung ứng. Vì thế, nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực liên quan tới quản trị thương hiệu cũng trở nên "hot" hơn bao giờ hết.
Quản trị thương hiệu là ngành triển vọng trong những năm tới, là thành tố quan trọng trong việc phát triển bền vững cho tổ chức và doanh nghiệp
Ngành Quản trị thương hiệu (tên tiếng Anh là Brand Management) là một lĩnh vực đặc thù trong Marketing nhằm tập trung vào việc củng cố niềm tin và xây dựng thương hiệu. Từ đó, phát triển thương hiệu một cách riêng biệt và truyền tải được sự khác biệt, khắc sâu thương hiệu vào tâm trí khách hàng.
Tại các công ty, doanh nghiệp, người làm quản trị thương hiệu sẽ phụ trách lên ý tưởng, xây dựng ra các chiến lược truyền thông thông qua video, clip quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hút sự chú ý, tình cảm của người tiêu dùng sản phẩm.
Trong những năm gần đây, nhu cầu nhân lực ngành Quản trị thương hiệu đang gia tăng mạnh mẽ. Trên trang tìm kiếm, chỉ cần gõ cụm từ khóa "tuyển dụng nhân sự Quản trị thương hiệu", chỉ chưa đầy 1 giây sẽ nhận lại được những con số "biết nói" về nhu cầu lao động của ngành này. Ngành Quản trị thương hiệu được đánh giá là "ngành nghề của tương lai" vì đang được giới trẻ đặc biệt quan tâm.
Theo báo cáo từ Trung tâm Đào tạo Quốc tế về Quản trị kinh doanh (IMD), xu hướng quản trị thương hiệu sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Bà Trần Vũ Quỳnh Như - CEO Kompa Technology cho rằng, ngành Quản trị thương hiệu là một công việc vô hình nhưng lại tạo ra những giá trị hữu hình.
Ngành Quản trị thương hiệu là một công việc vô hình nhưng lại tạo ra những giá trị hữu hình.
Quản trị thương hiệu sẽ quản trị tất cả các vấn đề liên quan đến thương hiệu nhằm giữ gìn và phát triển thương hiệu. Mục tiêu của một người làm quản trị thương hiệu là tạo ra tình yêu cho nhân viên tại doanh nghiệp và khách hàng dành cho thương hiệu. Khi khách hàng gắn bó lâu dài và sẵn sàng chia sẻ, giới thiệu về thương hiệu đến với người khác, đó chính là thành công của tập thể doanh nghiệp.
Cơ hội việc làm đa dạng, mức lương hấp dẫn là yếu tố thu hút các bạn trẻ
Hiện nay, tùy vào từng trường mà chương trình đào tạo ngành Quản trị thương hiệu có đôi chút khác biệt. Tuy nhiên, người học sẽ nắm vững kiến thức chuyên sâu và thực tiễn về ngành Marketing và chuyên ngành Quản trị thương hiệu bao gồm: Hành vi khách hàng, Nghiên cứu marketing, Quản trị thương hiệu, Chiến lược thương hiệu, Định giá và chuyển nhượng thương hiệu, Truyền thông marketing, Phân tích, hoạch định, tổ chức triển khai các kế hoạch và quyết định marketing sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến.... về sản phẩm và thương hiệu.
Sau khi tốt nghiệp, các cử nhân ngành Quản trị thương hiệu có thể làm các công việc phù hợp với ngành học của mình. Đó là các công việc liên quan đến truyền thông, marketing, quảng cáo và xúc tiến thương mại, quan hệ công chúng; xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu của nhãn hàng, thương hiệu; chuyên gia tổ chức sự kiện hay các công việc quản trị chiến lược, lên chính sách và các kế hoạch kinh doanh; quản lý hoạt động cho người nổi tiếng hoặc trở thành giảng viên làm việc tại các trường đại học, cao đẳng, đơn vị đào tạo về Quản trị thương hiệu.
Giữa bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển, các công ty, tổ chức ngày càng chú trọng việc xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng, đây là cơ hội lớn cho những sinh viên theo học ngành Quản trị thương hiệu. Theo khảo sát tại nhiều trang tin tuyển dụng, nếu làm đúng chuyên ngành, một chuyên gia quản trị thương hiệu có thể có mức lương từ 15-30 triệu đồng/tháng. Nếu giữ vị trí từ cấp quản lý, mức lương thường có thể trên 50 triệu đồng/tháng.
Ở Việt Nam có một số trường đại học đào tạo ngành Quản trị thương hiệu
Hiện nay tại Việt Nam nhiều các khóa học về thương hiệu. Một số trường đại học đưa ngành ngành Quản trị thương hiệu vào giảng dạy như: Các khoa học liên ngành thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thương mại Hà Nội, Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM.
Năm 2024, ngành Quản trị thương hiệu thuộc các khoa học liên ngành thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội lấy từ 25,05 - 27,83 dành cho các khối A00, A01, C00, D01. Tại trường Đại học Thương mại, điểm trúng tuyển ngành học này 26,75 điểm. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, Quản trị thương hiệu là chuyên ngành thuộc ngành học Marketing, điểm chuẩn năm 2024 là 18 điểm.