Chuyên gia nhận định ngành học này luôn có cơ hội việc làm rất cao do đang thiếu nhân lực trong tương lai. Sau khi ra trường, ứng viên được doanh nghiệp săn đón và tìm kiếm với mức lương hấp dẫn.
Ngành Marketing - ngành hot, nhu cầu lao động cao
Marketing được đánh giá là “ngành nghề của tương lai” bởi hứa hẹn tăng trưởng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong kinh doanh. Đây là ngành học bao gồm nghiên cứu, thực hiện các hoạt động nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ cho nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể. Marketing bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như: Quản trị Marketing, Truyền thông Marketing, Quan hệ công chúng, Digital marketing… mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng.
Theo các chuyên gia, nghiên cứu xu hướng nghề nghiệp năm 2025 – 2030, Marketing là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao. Thông tin từ Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, cho đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành Marketing vẫn tiếp tục lọt top 6 ngành nghề đang thiếu nhân lực bậc nhất Việt Nam.
TS. Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân chia sẻ, trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, các nền tảng số như trí tuệ nhân tạo và big data đã làm cho hoạt động Marketing thay đổi trạng thái. Các doanh nghiệp ở mọi ngành nghề, quy mô đều cần nhân lực Marketing để thực hiện các hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngoài ra, các tổ chức, cơ quan nhà nước cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân lực Marketing để thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh. Điều này tạo ra cơ hội việc làm lớn cho các bạn trẻ theo đuổi ngành Marketing.
TS. Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường đại học Công Thương TP. HCM cho hay, sinh viên học ngành Marketing hầu hết được trang bị các kiến thức về lý thuyết marketing, nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, quản lý thương hiệu, quảng cáo, marketing số và chiến lược marketing.
Người học sẽ được rèn luyện các kỹ năng như kỹ năng thực hành (bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing), kỹ năng sử dụng các công cụ Digital marketing hay kiến thức và kỹ năng về tiếng Anh.
Mức lương vô cùng hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Marketing có thể đảm nhiệm các vị trí: Chuyên viên trong các bộ phận marketing, truyền thông, quảng cáo, xây dựng thương hiệu tại các công ty trong nước và nước ngoài; Chuyên gia phân tích và thiết lập các kế hoạch nghiên cứu marketing; Quản lý trong các bộ phận marketing, truyền thông, quảng cáo, quản lý thương hiệu trong các công ty, tổ chức, tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp tư nhân, công ty tổ chức sự kiện; Làm chủ cơ sở kinh doanh quảng cáo, đại lý quảng cáo, tổ chức sự kiện hay trở thành Giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, viện kinh tế, trung tâm đào tạo…
Khảo sát cho thấy, mức lương tối thiểu dành cho các bạn trẻ ngành Marketing mới ra trường (Fresher, Junior) dao động khoảng 9 triệu VND. Trong khi đó, mức thu nhập trung bình của ngành là khoảng 19 triệu VND đối với các nhân sự có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm. Đối với các nhân sự cấp cao như Marketing Manager, Assistant Brand Manager hay Brand Manager, mức lương nằm ở ngưỡng 32-50 triệu đồng/tháng hoặc có thể cao hơn. Đó cũng chính là lý do mà ngành học Marketing đang là một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất đối với các bạn trẻ.
Hiện ở Việt Nam có khá nhiều trường đại học đào tạo ngành Marketing. Các trường top đầu đào tạo ngành học này phải kể đến: Đại học Kinh tế Quốc dân; Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Đại học Thương mại; Đại học Cần Thơ; Đại học Kinh tế TPHCM...
Năm 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển kết hợp - nhóm 1,2 (nhóm 1 là nhóm thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT/ACT; nhóm 2 là thí sinh có điểm thi HSA/APT/TSA năm 2023 hoặc 2024). Theo đó, ngành Marketing có điểm chuẩn nhóm 1 là 28,13 điểm; nhóm 2 là 23,67 điểm. Tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, điểm chuẩn xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở bậc học THPT là 28,55 điểm.
Theo phương thức xét tuyển kết hợp tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông năm 2024, điểm chuẩn là 26,97 điểm. Tại Học viện Ngân hàng, ngành Marketing số chương trình chất lượng cao có điểm chuẩn là 39,9 điểm. Trường Đại học Thương mại có điểm chuẩn ngành Marketing (Marketing thương mại) theo phương thức xét học bạ là 29 điểm còn ngành Marketing (Quản trị thương hiệu) điểm chuẩn là 28,5 điểm.
Ngoài ra, ngành Marketing tại Trường Đại học Cần Thơ có điểm chuẩn phương thức xét học bạ THPT là 28,3 điểm. Tại trường Đại học Kinh tế TPHCM với phương thức xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn, điểm chuẩn ngành Marketing là 77 điểm.