Ra mắt hơn 1 năm, son môi dầu dừa của chị Nguyễn Thị Ngọc Hiệp tại Giồng Trôm, Bến Tre bán ra trung bình mỗi tháng tầm 500-1000 cây. Có thể với nhiều người, thành công như vậy vẫn còn khá khiêm tốn, nhưng với chị Hiệp, đó là kết quả chuỗi ngày dài tự “ép” mình vượt qua rào cản để sống với đam mê.
Khi được hỏi về niềm đam mê, chị cười: “Đam mê của mình không cụ thể ở một sản phẩm nào hết. Đơn giản là mình luôn ước mơ được làm một điều gì đó riêng cho bản thân, và tốt cho mọi người”. Và nghe chị kể, mới hiểu rằng khao khát được vươn lên làm chủ cuộc sống của chị gắn liền với kí ức về một gia đình nông dân nghèo khó xứ dừa, từ đời ông bà tới cha mẹ.
Chị luôn ấp ủ niềm khao khát được làm điều gì đó cho riêng mình
Thế nhưng, rồi cũng như nhiều chị em phụ nữ, chị đành để ước mơ của mình “ngủ quên” vì những bận bịu trong cuộc sống. Đến khi chuẩn bị có con nhỏ, chị nghỉ việc hẳn để toàn tâm lo cho gia đình. Không việc làm, cả ngày chỉ xoay quanh chuyện chăm sóc nhà cửa, và việc hai con nhỏ ra đời nối tiếp nhau chỉ một năm trong lúc người chồng đi làm xa nhà đã khiến chị luôn trong tình trạng tù túng và bận rộn. Giây phút hiếm hoi được yên tĩnh một mình, chị lại đau đáu nghĩ về ước mơ thời son rỗi của mình…
Và rồi khao khát ấp ủ bao năm tháng ấy đã có dịp bừng lên khi chị cầm trên tay thỏi son và …giật mình vì một ý tưởng chợt đến. Là phụ nữ, mỗi khi có dịp chị vẫn thích được tô son làm đẹp, và chị thầm ước ao về những thỏi son nhiều màu sắc mà vẫn an toàn cho sức khoẻ. Chị tự hỏi tại sao không thử làm son môi an toàn từ dầu dừa, thứ nguyên vật liệu vô cùng gần gũi ở xứ Bến Tre này, và cũng là thứ đã gắn bó với miếng cơm manh áo của ông bà, cha mẹ chị bao năm qua.
Bắt tay làm mỹ phẩm với kinh nghiệm từ con số 0, chị Hiệp đã trải qua nhiều thất bại, va vấp tới mức bản thân cũng “không thể nhớ nổi bao nhiêu lần để mà đếm”. Có lúc chị mua cả trăm mẫu son về để nghiên cứu rồi phải đổ bỏ. Việc “thử nghiệm – thất bại – thử nghiệm” cứ lặp đi lặp lại như vậy ròng rã suốt 4 năm trời. Cứ mỗi lần thất bại như thế, chị lại nhận được vô vàn lời “bàn ra” của gia đình và bạn bè. Thậm chí thời gian đầu, thấy vợ mày mò quá vất vả nên thỉnh thoảng chồng chị lại “động viên” chị từ bỏ ý định lập nghiệp.
Điều ngạc nhiên là càng nhiều người phản đối, chị Hiệp lại càng thêm quyết tâm, lấy đó làm động lực để “ép” bản thân phải nhanh chóng thực hiện cho bằng được đam mê của mình. “Vì cuộc sống này chỉ thực sự vui khi được sống với đam mê của mình”, chị Hiệp tâm sự.
Cuộc sống chỉ thực sự vui khi được sống với đam mê của mình
Được thị trường đón nhận, chị lại lên kế hoạch mở rộng nhà xưởng để nâng cao năng suất sản xuất. Chồng vẫn công tác xa nhà, hằng ngày chị tự mình đưa đón hai con đi học sáng chiều rồi lại chạy xuống xưởng sản xuất cách nơi ở gần 20km. Cuối tuần sum họp, chị lại tự tay vào bếp nấu những món chồng con thích, trong lúc anh dọn dẹp nhà cửa hoặc chơi đùa cùng các con. Bé gái đầu lòng dù mới lên 6, thỉnh thoảng vẫn được mẹ hướng dẫn làm quen với việc rửa chén. “Để có thêm thời gian cho đam mê của mình, thì nhất định không nên ôm đồm việc nhà một mình”, chị Hiệp cười.
Chị cũng cho biết, từ lúc khởi nghiệp, mặc dù bận rộn hơn, nhưng cảm giác tù túng, bế tắc không còn nữa. Chị tự tin vì mình có thể đóng góp tài chính cùng chồng lo cho các con, được làm một điều gì đó riêng cho bản thân và tốt cho sức khoẻ mọi người như ngày xưa từng ao ước.
Sử dụng nước rửa chén Sunlight đánh bay dầu mỡ nhanh hơn 5 lần là bí quyết giúp chị Hiệp có thêm thời gian cho đam mê.
Nằm trong chiến dịch “Chắp cánh đam mê phụ nữ Việt” của nhãn hàng nước rửa chén Sunlight thuộc tập đoàn Unilever Việt Nam, loạt bài viết về gương phụ nữ thành công sẽ góp phần giúp chị em phụ nữ Việt thêm động lực sống trọn với đam mê của mình. Cũng trong chiến dịch này, Sunlight còn phối hợp với Hội Phụ nữ Việt Nam và các đối tác khác mang đến giải pháp hỗ trợ phụ nữ thực hiện đam mê của mình, với mục tiêu thay đổi cuộc sống của hơn 1 triệu phụ nữ Việt Nam. |