Các mẹ Việt thường nuôi con theo cảm tính vì chưa đủ kinh nghiệm chọn lựa thực phẩm cho con.
Các mẹ thường chọn lựa thực phẩm dựa theo các tiêu chí: tham khảo người thân, bạn bè; có chất bổ gì cho cơ thể, thực phẩm đã được chứng nhận bởi các tiêu chuẩn quốc tế hoặc sản phẩm có nhiều khuyến mãi nhằm tiết kiệm chi phí mà không nhận thức được, đó chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ. Vậy điều kiện đủ là gì?
“Há hốc” khi mẹ Việt chọn lựa thực phẩm
Không thể phủ nhận, mẹ nào cũng quan tâm và luôn muốn dành mọi điều kiện tốt đẹp nhất cho con, trong đó dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu vì có tác động trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy thế, do kinh nghiệm và điều kiện khác nhau, thực trạng chọn lựa thực phẩm cho con xem chừng cũng “muôn hình vạn kiểu”.
Chắc chắn các mẹ đều trải qua không ít thì nhiều lần chọn mua chỉ vì thịt bò nhìn đỏ, xớ đều tăm tắp; bó rau mơn mởn, xanh tươi...
Thực tế dễ thấy nhất là các mẹ thường tham khảo lời khuyên, sự giới thiệu từ bạn bè, người thân… Tâm lý “chọn bằng tai” không khó lý giải bởi khi không có kinh nghiệm, các mẹ dễ có xu hướng bị thuyết phục bởi những người đi trước giàu trải nghiệm hơn. Lấy đơn cử, nhiều mẹ mua hàng cho con chỉ bởi lời ngon ngọt “mua cho bé đi, tốt lắm, con chị dùng mấy hôm giờ tăng cân, mũm mĩm dễ thương vô cùng”. Có mẹ nào đặt câu hỏi việc tăng cân đó có đi cùng sự phát triển khỏe mạnh?
“Chọn bằng mắt” cũng là vấn đề đáng đề cập. Chắc chắn các mẹ đều trải qua không ít thì nhiều lần chọn mua chỉ vì thịt bò nhìn đỏ, xớ đều tăm tắp; bó rau mơn mởn, xanh tươi hay trái carrot to, thẳng, da trơn láng… Hoặc như trong vấn đề chọn lựa sữa, nhiều mẹ có thói quen so sánh giá trị dinh dưỡng của hai hộp sữa khác nhau, bên nào có giá trị cao hơn thì cho rằng sữa đó tốt hơn. Những thông tin kiểu “gấp đôi Canxi”, “gấp ba DHA” khiến mẹ xoành xoạch đổi sữa cho con, vì e ngại “bé nhà hàng xóm uống sữa bổ sung Canxi nhiều hơn thì sau này… cao hơn con mình mất”. Trong khi thực tế, vấn đề cần quan tâm là công thức dinh dưỡng của sữa, do viện nào nghiên cứu, phát triển công thức dựa trên nền tảng nào, có phù hợp với thể trạng và nhu cầu của độ tuổi của con hay không…
Ngoài ra, thực trạng chọn thực phẩm qua quảng cáo, khuyến mãi cũng là vấn đề đáng đề cập. Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng rõ rệt của khuyến mãi, quảng cáo, các hoạt động chiêu thị bán hàng đến tâm lý và hành vi tiêu dùng của các mẹ Việt. Theo một khảo sát được thực hiện năm 2012, có đến hơn 50% người tiêu dùng thay đổi thương hiệu khi một thương hiệu tương đương khác có khuyến mại hấp dẫn. Đôi khi chỉ vì một trái bóng bay hay vài chai nước rửa chén, các mẹ dễ dàng bỏ tiền dùng thử một loại sản phẩm hoàn toàn mới trong khi chưa nghiên cứu kĩ lưỡng thông tin về sản phẩm. Nếu cứ suy nghĩ theo lối tư duy này, có lẽ sức khỏe của con nhỏ cứ thế bị đem ra làm trò đùa mãi thôi!
Từ những phân tích trên để thấy, các mẹ Việt thường nuôi con theo cảm tính vì chưa đủ kinh nghiệm chọn lựa thực phẩm cho con. Vậy câu hỏi đặt ra, chọn lựa dinh dưỡng “lý tính” cần những điều kiện gì? Còn thông tin nào mẹ chưa biết?
Các mẹ Việt thường nuôi con theo cảm tính vì chưa đủ kinh nghiệm chọn lựa thực phẩm cho con (ảnh minh họa)
Điều kiện đủ để nuôi con khỏe mạnh
Tại phương Tây, những người mẹ quan tâm đầu tiên khi lựa chọn thực phẩm là các thông tin Truy xuất nguồn gốc của loại thực phẩm đó. Ví dụ, khi lựa chọn rau củ hay hoa quả, thông tin Truy xuất nguồn gốc cho phép người tiêu dùng kiểm chứng chất lượng của sản phẩm ngay từ khâu gieo trồng: từ quy trình trồng trọt đến điều kiện thu hoạch, bảo quản… Đây hoàn toàn là những cơ sở mà chưa nhiều mẹ Việt có nhu cầu tìm hiểu.
Tiếp tục lấy minh họa ở sản phẩm sữa bột để có cái nhìn cụ thể hơn về cách chọn thực phẩm của mẹ Việt. Theo khảo sát được thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội bởi công ty Ipsos Việt Nam trên các bà mẹ có con trên 2 tuổi cho thấy có đến 66% các bà mẹ không hoàn toàn rõ về những tiêu chí làm nên một hộp sữa bột tốt. Đi sâu hơn vào vấn đề, do có nhiều yếu tố bên ngoài tác động chất lượng sản phẩm, để đảm bảo chất lượng sữa, các mẹ cần biết rõ về nguồn gốc sản phẩm như nguồn sữa tươi nguyên liệu được lấy từ đâu, quy trình chăn nuôi bò sữa thế nào, việc thu hoạch sữa tươi và sản xuất sữa bột có đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm hay không....
Đã đến lúc, mẹ cần phải đặt những câu hỏi truy xuất đến tận cùng nguồn gốc của sản phẩm. Điều này tất nhiên cần đến sự giúp sức từ các nhà sản xuất và cơ quan kiểm định liên quan công bố thông tin một cách minh bạch, rõ ràng. Từ đó, mẹ sẽ dễ dàng truy vấn thông tin và chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho con. Chỉ khi đó, mẹ mới tự tin với chọn lựa của mình, không còn cảnh 83% bà mẹ được khảo sát cho biết họ không hoàn toàn tự tin trong những lần đầu tiên chọn sữa cho con, theo một kết quả khảo sát gần đây.