Mới đây, NSND Mỹ Uyên đã trở lại khung giờ vàng trên màn ảnh nhỏ qua phim Trạm Cứu Hộ Trái Tim.
Xin một vai "nhẹ" lại được giao vai "nặng kí"
NSND Mỹ Uyên trong Trạm Cứu Hộ Trái Tim
"Mẹ chồng độc đoán nhất màn ảnh Việt" Mỹ Uyên đã quay trở lại "vũ trụ VTV" với màn biến hóa khó tin: 1 bà mẹ chồng dễ mến, coi con dâu như con gái. Trong Trạm Cứu Hộ Trái Tim, NSND Mỹ Uyên vào vai bà Xinh - một người phụ nữ miền Tây lương thiện, yêu thương gia đình. Con trai Nghĩa (Quang Sự) và con dâu Ngân Hà (Hồng Diễm) được bà Xinh chăm sóc hết lòng và bà cũng rất mong sớm có cháu để bế.
Ấy thế nhưng hạnh phúc chưa tới kịp thì bi kịch đã xảy ra khi con trai bà yêu người khác mà không phải là Ngân Hà. Khi phát hiện lí do tại sao Nghĩa pha sữa cho vợ uống hàng ngày, bà lập tức nói chuyện với con trai. Hành động này khiến người xem thấy rõ được tình cảm bà Xinh dành cho con dâu rất đáng được trân trọng.
Bà Xinh là người rất thương con trai và con dâu.
Khi được hỏi về sự khác biệt giữa 2 lần đóng vai mẹ chồng của Hồng Diễm, Mỹ Uyên cho biết: "Trong Cả Một Đời Ân Oán tôi là chủ một tập đoàn lớn, phải bảo bọc cho con trai và con dâu. Tuy nhiên nhân vật này rất độc đoán luôn bắt các con, thậm chí cả chồng cũng phải theo nề nếp, cách sống của mình.
Ngược lại, bà Xinh trong Trạm Cứu Hộ Trái Tim lại bất lực, chịu đựng trước đứa con mình. Nhưng bà không dừng lại ở đó mà nhất quyết can thiệp vào cuộc sống của con để ngăn làm những điều sai trái. Ở vai diễn lần này tôi đã xây dựng hình ảnh một người phụ nữ Tây Nam Bộ từ giọng nói, cách phát âm, đến trang phục, cử chỉ".
NSND Mỹ Uyên cho rằng Hồng Diễm có ngoại hình phù hợp với những vai diễn phụ nữ cam chịu.
Nữ nghệ sĩ không quên tiết lộ sự chuẩn bị chu đáo của mình cho vai diễn: "Thời gian quay phim này là khoảng thời gian ở Hàn Nội trời rất lạnh nhưng tôi vẫn mặc đồ bà ba để quay phim, bới tóc cũng đúng kiểu của phụ nữ Nam Bộ xưa. Tôi cũng xin đạo diễn nấu những món ăn đặc trưng của miền Tây Nam bộ như bún mắm, canh chua bông điên điển,...",
NSND Mỹ Uyên cũng cho hay cũng rất lâu rồi chị chưa gặp lại khán giả truyền hình nên chủ động xin đạo diễn Vũ Trường Khoa một vai "nhẹ nhẹ". Cuối cùng, đạo diễn lại giao cho chị một vai diễn nặng về mặt tâm lí. Đối với chị, bà Xinh là một người phụ nữ rất có chiều sâu nội tâm, rất có hiểu biết.
Nữ giám đốc lựa chọn cuộc sống độc thân, hết mình vì sự nghiệp
NSND Mỹ Uyên bước chân vào nghề ở tuổi 19
NSND Mỹ Uyên sinh năm 1975. Trước khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM thì chị bắt đầu bước chân vào nghiệp diễn ở tuổi 19. Mảnh Đất Tình Đời là dự án đầu tiên chị nhận vai, sau đó chị dần nổi tiếng qua các phim như Mùi Ngò Gai, Những Đứa Con Thành Phố, Hiệp Sĩ Đường Phố, Nợ Đời, Người Đàn Bà Yếu Đuối, Sống Trong Sợ Hãi, Cả Một Đời Ân Oán...
Bên cạnh đó, chị còn hoạt động năng nổ ở bên mảng sân khấu kịch. Các vở kịch ở Nhà hát sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần hầu như đều trao vai chính cho chị. Chị nhận được sự yêu mến của khán giả qua các vở như Chuyện Của Diễm, Sống Thử, Một Người Đi Lấy Chồng, Chuyến Tàu Đến Thiên Đường...
NSND Mỹ Uyên hoạt động năng nổ cả bên mảng phim lẫn kịch
Sự đóng góp của chị trong gần 20 năm được công nhận khi được trao danh hiệu NSƯT vào năm 2012. Năm 2018, chị chính thức đảm nhận chức Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần cho đến bây giờ. Đến năm 2023, Mỹ Uyên tiếp tục được trao tặng danh hiệu NSND. Đây là những thành tựu đáng mơ ước của nhiều đồng nghiệp trong ngành.
Đến nay, khi đã ở tuổi U50, NSND Mỹ Uyên đã sống hết mình cho sự nghiệp và lựa chọn cuộc sống độc thân. Trên sân khấu kịch, chị thường đảm nhận các vai diễn lam lũ, giản dị. Chị chia sẻ: "Suốt từ những năm 1990 cho tới gần đây, tôi xuất hiện với hình ảnh một người phụ nữ Nam Bộ xưa điềm đạm, ăn nói từ tốn nhã nhặn, vì anh đạo diễn Hồ Ngọc Xum mời tôi vào vai diễn trong “Con nhà nghèo” của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Cụ Hồ Biểu Chánh chuyên về những văn từ nhẹ nhàng, từ tốn của người phụ nữ Nam bộ trên cổ buộc khăn rằn…
Chị được trao tặng danh hiệu NSND năm 2023
Chị trải lòng trải lòng: "Thật sự trong quá trình làm nghề, những vai diễn, tích góp của mình không phải để giành lấy huy chương hay danh hiệu. Tôi chỉ nghĩ rằng mỗi vai diễn, mỗi hành trình làm nghề của mình đều được nhiều hơn mất. Tôi là người của công chúng, được khán giả yêu mến và điều quan trọng nhất là mình có cảm xúc thăng hoa qua mỗi vai diễn.
Ngoài công việc mà mình theo đuổi, mang đến thu nhập thì tôi thấy mình được hơn những ngành nghề khác ở sự thăng hoa. Làm nghệ sĩ, mình được sống với cuộc đời của bao nhiêu con người. Nó cho mình đủ cảm xúc trầm bổng, và với tôi thì thấy bổng nhiều hơn là trầm. Đối với tôi, sự thăng trầm đó có thể khiến tôi bỏ qua tất cả để tiếp tục với nghề".