Chọn Hai Phượng để khẳng định nữ quyền của điện ảnh Việt, Ngô Thanh đã phá vỡ quan niệm định kiến về phụ nữ trước đó.
Hậu trường Ngô Thanh Vân tự mình thực hiện những cảnh mạo hiểm trong Hai Phượng. (Nguồn video: Fanpage phim)
Những năm gần đây, chưa bao giờ phong trào nữ quyền của điện ảnh thế giới lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến như vậy. Tại Việt Nam, Hai Phượng với nhân vật chính là một bà mẹ miền Tây sông nước đang được coi là bước ngoặt lớn của điện ảnh Việt 2019 khi khai thác thành công sức mạnh của phụ nữ - vốn luôn bị xem là phái yếu.
Nữ quyền phim Việt đang ở đâu?
Thực tế cho thấy, phong trào nữ quyền trong điện ảnh thế giới đang phát triển khá mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực. Nổi trội nhất là thành công phòng vé của Wonder Woman (năm 2017) - một bộ phim siêu anh hùng lấy nhân vật nữ làm trung tâm - đã thu về hơn 820 triệu USD.
Ngay cả tại các giải thưởng điện ảnh ảnh lớn như LHP Venice, LHP Cannes hay Oscar, những The Shape of Water, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, Lady Bird, The Post… với hình tượng nhân vật nữ mạnh mẽ cũng có những chiến thắng vang dội.
Những năm gần đây, phong trào nữ quyền của điện ảnh thế giới đã có tiếng nói và sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ.
Tại Việt Nam, nếu nhìn rộng hơn trong giới làm phim, dù số lượng nữ đạo diễn hay nhà sản xuất nữ thấp hơn nam giới, nhưng dấu ấn mà họ để lại không hề lép vế. Từ thế hệ các đạo diễn nữ đầu tiên như NSND Bạch Diệp, NSƯT Đức Hoàn, Việt Linh, Nhuệ Giang... cho đến thế hệ sau này như Ngô Thanh Vân, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Nguyễn Hoàng Điệp, Kay Nguyễn… đều tạo được dấu ấn riêng cho mình.
Với đội ngũ nữ giới tham gia mạnh mẽ trong các công đoạn làm phim từ diễn viên chính, tới đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất; thì dấu ấn nữ quyền trong các tác phẩm mà họ tham gia đều có những chuyển biến tích cực.
Thế nhưng, thực tế phải nhìn nhận rằng, nữ quyền vẫn chưa tạo được tiếng vang và gây sốt trên màn ảnh rộng nước nhà những năm gần đây. Mặc dù vẫn có sự quyết liệt, đam mê và không ngại dấn thân, thế nhưng điện ảnh Việt vẫn chưa có một bộ phim nào “đủ tầm” giúp nâng tên tuổi các nhà làm phim và tạo tiếng vang trên trường quốc tế.
Cô Ba Sài Gòn vào thời điểm ra mắt cũng có chiến dịch ủng hộ nữ quyền mạnh mẽ. Thế nhưng nhìn nhận một cách khách quan, nó chưa tạo ra bước ngoặt cho điện ảnh Việt.
Hai Phượng – Bước ngoặt nữ quyền của điện ảnh Việt 2019
Có thể nói, Hai Phượng - tác phẩm gây sốt nhất hiện nay - được coi là sự bứt phá ngoạn mục của các nhà làm phim Việt trong nỗ lực khẳng định nữ quyền trong điện ảnh. Cần phải biết khi thực hiện bộ phim cuối cùng dưới vai trò một “đả nữ”, Ngô Thanh Vân và ekip Hai Phượng đã gặp khá nhiều khó khăn - đặc biệt là về kinh phí và thời gian.
Thế nhưng, với tham vọng thay đổi cách nhìn của khán giả quốc tế về trình độ làm phim Việt, Vân Ngô đã tạo ra được bộ phim hành động khiến tất cả mọi người đều ngưỡng mộ.
Không những thế, hình tượng một bà mẹ miền Tây sông nước qua diễn xuất của cô đã phần nào thể hiện được hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam: dũng cảm, mạnh mẽ, bất khuất và sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ gia đình, bảo vệ đứa con của mình.
Sự cố gắng của 2 nữ diễn viên Ngô Thanh Vân...
Ngay cả việc để cho nhân vật trùm cuối là Thanh Sói, một nữ giang hồ tàn ác nổi tiếng với combo những “chiêu thức sát thủ” cũng làm đậm đà thêm thông điệp nữ quyền trong bộ phim. Bởi lẽ từ trước đến giờ, trong hầu hết các tác phẩm điện ảnh hành động, nhân vật trùm cuối thường do các diễn viên nam thể hiện.
...và Thanh Hoa đã tạo nên một màn đối đầu đặc biệt, chưa bao giờ có trong lịch sử phim Việt.
Kể từ sau Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng..., một lần nữa khán giả lại cảm nhận được sự trỗi dậy của “đả nữ” số 1 Việt Nam. Với các pha hành động đỉnh cao nghẹt thở, Hai Phượng đã tạo nên một cú nổ lớn cho thể loại phim hành động Việt.
Đồng thời tạo nên sự đặc biệt cho Hai Phượng đó là chính là phụ nữ. Bộ phim đã bắt nhịp theo đúng trào lưu của điện ảnh thế giới khi đề cao tính nữ quyền, đề cao hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam, tôn vinh tình mẫu tử và những mối quan hệ gia đình, người thân trong cuộc sống.
Ngoài nữ chính, Ngô Thanh Vân còn đảm nhận vai trò nhà sản xuất cho Hai Phượng. Cô góp công trong phần lớn các khâu như lên ý tưởng kịch bản, thực hiện các cảnh quay hành động, dựng phim... những điều trước đây chỉ có các đạo diễn, nhà sản xuất nam thực hiện.
Nàng "đả nữ" cho biết mình gặp áp lực rất lớn với vai trò này vì chỉ cần cô gục ngã thì sẽ gây hệ lụy cho cả ê-kíp: "Cho dù có mệt, đuối sức, bị chấn thương, đau đớn, tôi đều nuốt vào trong để mọi người không nhụt chí". Và cuối cùng, hình ảnh người mẹ anh hùng quả cảm trong phim đã không làm người hâm mộ thất vọng.
Để có được những cảnh quay hành động mãn nhãn người xem, ê kíp Hai Phượng đã hợp tác với giám đốc hành động hàng đầu của Hollywood.
Một lần nữa, Ngô Thanh Vân tự tin đem điện ảnh Việt ra thế giới thông qua Hai Phượng. Chất lượng của bộ phim cũng đã được khẳng định khi đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về mặt kịch bản, câu chuyện, sản xuất, diễn xuất …. khi được các nhà phát hành Arclight và Wellgo lựa chọn mua để trình chiếu tại các thị trường quốc tế song song với Việt Nam.
Với tất cả những yếu tố trên, Hai Phượng đã chứng minh cho việc phụ nữ hoàn toàn có thể làm nên một bộ phim bom tấn hành động đáng ngưỡng mộ, mở đường cho các nhà làm phim nữ giới của Việt Nam tự tin tiến vào sân chơi vốn chỉ dành cho nam giới từ trước đến nay.
Chọn Hai Phượng để khẳng định nữ quyền của điện ảnh Việt, Ngô Thanh đã phá vỡ mọi quy tắc và quan niệm nực cười về khái niệm phụ nữ không thể là nhân vật tâm điểm của một tác phẩm điện ảnh. Và thậm chí họ có thể làm tốt hơn cả nam giới.
Hai Phượng hiện đang được công chiếu trên toàn quốc và dự kiến cơn sốt phim sẽ còn lan rộng hơn nữa.