Việc đặt tên cho con ngày càng trở nên nan giải khiến các ông bố bà mẹ phải tìm đến cả chuyên gia tư vấn.
Theo NY Post, các cặp đôi giờ đây không còn đặt cho đứa con quý giá của mình những cái tên phổ biến hay giở sách để tìm cảm hứng nữa. Thay vào đó, họ muốn mang đến cho con mọi lợi thế có thể trong một thế giới ngày càng cạnh tranh. Cụ thể, họ tìm đến và trả tiền cho chuyên gia đặt tên để có được những chữ cái hoàn hảo.
Đặt một cái tên thật hay cho con là thách thức của rất nhiều bậc cha mẹ.
Colleen Slagen, 34 tuổi và Morgan Timm, 29 tuổi có thể kiếm được hàng trăm USD từ mỗi gia đình chỉ nhờ vào việc tìm một cái tên cho những đứa trẻ từ khi chúng chưa được sinh ra. Slagen luôn thích thú với việc đặt tên cho em bé nhưng không nghĩ đến khả năng sẽ biến nó thành một công việc toàn thời gian. Kể từ khi bạn bè của cô bày tỏ rằng những bình luận của cô hữu ích như thế nào đối với việc chọn tên cho con của họ thì cô mới nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề này.
“Tôi nghĩ rằng nhiều người có cảm nhận khá tốt về những gì họ muốn, nhưng lại vẫn muốn có sự đảm bảo từ bên thứ ba. Họ muốn được xác nhận hoặc kiểm tra trực giác về cái tên mà họ đang hướng tới”, Slagen chia sẻ.
Slagen bắt đầu công việc của mình trên các nhóm Facebook địa phương và rồi sau đó chọn TikTok để đăng tải các clip chia sẻ về việc đặt tên con. Slagen hứng thú đến mức đã từ bỏ công việc y tá và bắt đầu giúp các bố mẹ chọn tên. Nữ chuyên gia tiếp nhận khoảng 15 khách hàng mỗi tháng, thu phí 350 USD (khoảng gần 9 triệu đồng) mỗi người. Nhờ đó, cô kiếm được 63.000 USD (khoảng 1,6 tỷ đồng) mỗi năm.
Chuyên gia Slagen kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nghề tư vấn đặt tên cho các cặp đôi.
Nghe có vẻ dễ dàng nhưng công việc này cũng thực sự rất thách thức vì tên các con thường phải phù hợp với các tiêu chuẩn cụ thể. Một số yêu cầu mà cô từng nhận được có thể kể đến như chỉ được sử dụng 25 lần trong năm trước đó, hoặc có âm thanh cụ thể. Slagen nhận khách từ đầu tháng và thường kín lịch chỉ sau một giờ.
Morgan Timm cũng là một chuyên gia đặt tên và nhận 25 khách mỗi tháng với mức phí 125 USD (hơn 3 triệu đồng). Số tiền Timm kiếm được mỗi năm là khoảng 37.500 USD (gần 1 tỷ đồng). Timm chưa có gia đình nhưng cũng ở trong tâm thế sẽ chuẩn bị sẵn một cái tên hoàn hảo cho con của chính cô.
“Có rất nhiều người đang tìm kiếm những cái tên độc đáo, duy nhất nhưng lại không được quá kỳ lạ”, Timm chia sẻ về xu hướng chọn tên ở thời điểm hiện tại.
Các chuyên gia đều bắt đầu quy trình đặt tên của mình bằng cách cung cấp cho khách hàng các câu hỏi để hướng dẫn họ tìm hiểu sâu hơn. Họ yêu cầu khách liệt kê những cái tên mà họ đang cân nhắc, cái tên nào cần tránh và số lượng âm tiết ra sao. Cuối cùng, một bản thảo dài khoảng 6 trang (của Slagen) và 15 trang (của Timm) bao gồm những cái tên được gợi ý cùng lý do vì sao chúng được chọn.
Slagen giải thích rằng mọi người ngày nay đều nhận ra tên cũng là một hình thức thể hiện bản thân. Xét cho cùng, nhờ có mạng xã hội, ngày nay mọi người đều có thương hiệu cá nhân ở một mức nộ nào đó dù cho không phải là người nổi tiếng đi chăng nữa. Cái tên giống như cái nhìn thoáng qua về các giá trị, ưu tiên và phong cách của một người. Do đó, ngoài việc coi trọng sự hoàn hảo, còn có hai lý do khiến các cặp bố mẹ tìm đến dịch vụ như của Slagen.
“Nhiều cặp đôi đến với tôi vì họ không thể thống nhất một cái tên. Họ có phong cách khác nhau. Hoặc là những gia đình đông con, họ đã dùng những cái tên yêu thích cho đứa đầu hoặc thứ hai rồi và việc tìm ra một cái tên phù hợp cho em của chúng sẽ khiến họ đau đầu”.
Một bản danh sách dài những cái tên sẽ được các chuyên gia như Timm gửi đén khách hàng để họ dễ dàng lựa chọn nhất.
Một số khách hàng lại có lý do rất riêng tư khi tìm đến chuyên gia tư vấn đặt tên cho con. Timm tiết lộ rằng cô từng có một khách hàng có “một cái tên rất giống biệt danh” mà cô cho rằng đã kìm hãm cuộc sống của cô ấy và không mong muốn điều đó xảy ra với con mình. “Suốt cuộc đời, cô ấy cảm thấy không được coi trọng vì chính cái tên của mình. Vì vậy, cô ấy thực sự muốn một cái tên thể hiện sự tự tin và năng lực cho con trai mình”.
Theo Slagen, yêu cầu phổ biến nhất mà cô nhận được đó là thiên hướng cổ điển nhưng không quá lố. Thậm chí, có người còn muốn ngôn ngữ tượng hình trong tên của con mình. Để làm được, Slagen tìm hiểu kỹ lưỡng các diễn đàn đặt tên cho bé cùng với sách, dữ liệu của Cục An sinh Xã hội cũng như các nguồn khác rồi sau đó mới đưa ra được gợi ý cho khách.
Đặt tên mới là một thử thách nhưng cái khó nhất vẫn là khi nhận được yêu cầu đổi tên. Đó là nhiệm vụ khó nhất vì nó liên quan nhiều đến cảm xúc. Slagen nói rằng một số người đặt tên cho con mà không suy nghĩ nhiều, thường là vì họ không biết giới tính của con hoặc nghĩ rằng khi đến lúc, họ sẽ nghĩ ra được cái tên nào đó nhanh chóng. Những người khác thì lại quyết định chọn một cái tên mới sau khi nhận được những phản ứng tiêu cực với biệt danh độc đáo mà họ đã đặt cho con mình. Đó là lý do vì sao nhiều người thấy dịch vụ tư vấn đặt tên rất hữu ích, vì ai cũng thích độc lạ nhưng phải không gây cho người khác sự khó chịu.