Dự án âm nhạc "khủng" vừa được nữ ca sĩ Nhật Huyền cho ra mắt mang tên "Ngũ hành".
Dự án âm nhạc Ngũ hành vừa được ca sĩ dòng bán cổ điển Nhật Huyền ra mắt, đi liền với đó là con số đầu tư gây choáng: 13 tỷ đồng. Ngũ hành có những gì? Đó là 7 MV với 5 ca khúc biểu trưng cho 5 nguyên tố trong tự nhiên: Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ.
Cách đây 1 năm, Nhật Huyền giới thiệu ca khúc đầu tiên "Cô gái đại dương" (ứng với hành Thủy), được coi là khởi đầu của dự án "Ngũ hành".
Điều đặc biệt là ca khúc này được quay 3 phiên bản MV, với 3 phong cách âm nhạc khác nhau.
Sự kết hợp giữa “màu gốc” bán cổ điển với “màu pha” là những phong cách âm nhạc đa dạng khác, kể cả Rock, Hip hop, EDM... tiếp tục được Nhật Huyền cùng ekip đưa vào 4 MV tiếp theo để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh của Ngũ hành.
Những mảnh ghép còn lại gồm Kim ("Ngai vàng tình yêu"), Mộc ("Nụ hôn đánh thức"), Hỏa ("Phượng hoàng lửa") và Kim ("Hồi sinh").
Điều đáng nói, để hoàn thành được chuỗi MV như thế, Nhật Huyền tiết lộ cô phải chi đến 13 tỷ đồng. Đây là con số "khủng", tương đương với kinh phí của một dự án phim chiếu rạp tầm trung.
Ngay sau khi thông tin được Nhật Huyền chia sẻ, đạo diễn Lê Hoàng đã cho rằng cô bị "điên". Không ít người đặt ra nghi ngờ: "Liệu đó là con số thực hay chỉ là sự liều lĩnh đến hão huyền của nữ ca sĩ cho sản phẩm của mình?". Được cho là các MV "dát vàng", khán giả hy vọng sẽ có được một bữa tiệc hình ảnh và âm thanh tuyệt mỹ. Tuy nhiên, với các MV trong Ngũ hành thì mọi thứ chỉ có được một nửa, đó là phần nghe.
Trên nền tảng âm nhạc cổ điển, các bản phối được Nhật Huyền giao thoa với đa dạng các chất liệu âm nhạc mới, nên vừa có màu sắc cổ điển sang trọng, lại vừa táo bạo, phóng khoáng.
Với một chút màu sắc của dân tộc, của tâm linh như Arabic Music, Ethnic Folk, Symphony Rock và Orchestral.
Tuy vậy, khán giả vẫn nhận thấy chất cổ điển thính phòng đậm nét trong các tác phẩm với chất giọng dày và đẹp của Nhật Huyền.
Còn ở phần xem, khán giả lại thực sự hoang mang khi không biết mình đang xem cái gì. Dù được thể hiện trong một album cùng với những thông điệp hướng về thiên nhiên, phụng sự “đất Mẹ”, tuy nhiên, mọi thứ lại không có sự kết nối, nên tạo ra những sản phẩm đứt quãng, không liền mạch.
Từ "Cô gái đại dương" với 3 phong cách không ăn nhập gì với nhau, khán giả có thể bị bối rối với những câu chuyện tiếp nối không rõ ràng trong "Phượng hoàng lửa", "Ngai vàng tình yêu"...
Không chỉ nhầm cơ bản khi cho concept Ả rập nhưng lại dùng trang phục của Ai Cập cổ đại - thời kỳ cách xa đó hàng nghìn năm trong "Ngai vàng tình yêu", ekip của Nhật Huyền còn biến đó thành một "nồi lẩu" hỗn độn cùng trang phục cầu kỳ, chuyển cảnh liên tục và những ẩn ý mà không ai diễn giải nổi.
Hay với Phượng hoàng lửa, điều để lại cho khán giả là cảm giác "sởn da gà" vì quá nhiều khung cảnh tối và hiệu ứng lạnh. Ngoài ra, có bới hết cả MV cũng không ai thấy được hình ảnh phượng hoàng sinh ra từ tro tàn ở đâu - điều đáng lẽ ra phải thể hiện một cách rõ nét nhất trong sản phẩm.
Với 2 dự án còn lại là "Nụ hôn đánh thức" và "Hồi sinh" thì mọi thứ vẫn chỉ nằm trên ý tưởng, khi việc ra mắt MV vắng bóng hẳn 2 "nguyên tố" này.
Theo đạo diễn Lê Hoàng (người dẫn chuyện trong buổi công bố dự án Ngũ hành), để quyết định làm dự án lần này với ngân sách đội lên cao như vậy chỉ có 2 lý do: "Thứ nhất là bởi Nhật Huyền thừa tiền nên vung tiền không tiếc. Thứ hai là cô này cực kỳ điên, nên làm những điều không giống ai”.
Trên thực tế hiện nay, không ít các ca sĩ rót tiền tỷ để làm MV, thậm chí là dựng thành phim ca nhạc cho ca khúc của mình và đều thu về lượt xem lớn, lọt Top Trending của YouTube cũng như được chia sẻ rầm rộ trên các mạng xã hội. Nhưng các dự án của Nhật Huyền thì ngược lại.
Dù được cho là chi hơn cả chục tỷ nhưng lượt xem chưa đến... 2000, đi kèm là những từ khóa khó kiếm về các MV. Không biết có phải nữ ca sĩ chi quá nhiều cho những thứ vĩ mô mà đánh mất đi thứ cơ bản nhất là "sự tiếp cận với khán giả" hay không?
Trong một bài phỏng vấn mới đây, Nhật Huyền cho biết: "Tôi nghĩ đối tượng khán giả của tôi và 'Ngũ hành' là tất cả mọi lứa tuổi. Bằng chứng là 2 đứa con tôi đều thuộc làu cả 5 ca khúc trong album, tới chồng tôi và người lớn tuổi trong nhà cũng đều nghe. Nếu được chọn trở thành một ca sĩ thị trường, tôi vẫn chọn là chính mình bây giờ. Trên thực tế, đã có nhiều lời mời tôi đi hát phòng trà, quán bar nhưng tôi từ chối hết. Tôi biết mình là ai, làm gì, cần gì”.
Nhưng với những gì Nhật Huyền thể hiện trong dự án lần này, có thể thấy dấu hiệu của điều ngược lại. Nếu như một ca sĩ không cần sự tung hô của khán giả, sự đón nhận của công chúng, thì không lẽ việc "chi đậm" cho sản phẩm chỉ là để khẳng định khát khao bứt phá, "cháy" hết mình vì âm nhạc?