Bố mẹ cần làm 3 điều trong cuộc sống hàng ngày, giúp trẻ phát triển trí não và ghi nhớ tốt hơn.
Trẻ em có trí nhớ tốt sẽ mang lại nhiều tiện ích, thuận lợi cho cuộc sống và học tập.
Trẻ có thể tiếp thu thông tin mới một cách hiệu quả, ghi nhớ nhanh những gì đã học, có kho kiến thức phong phú, khả năng tích hợp mọi thứ mạnh mẽ hơn.
Trẻ từ 0 đến 6 tuổi, não bộ phát triển nhanh chóng, ở giai đoạn này, não đặc biệt có xu hướng giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh có thể mang lại hạnh phúc và động lực, hai yếu tố này có thể ảnh hưởng đến trí nhớ.
Bố mẹ cần làm 3 điều trong cuộc sống hàng ngày, sức mạnh trí não và trí nhớ của trẻ sẽ vượt trội hơn.
Đọc truyện tranh trước khi đi ngủ
Ngôn ngữ là "chất dinh dưỡng" tốt nhất cho não. Đọc một câu chuyện ngắn hoặc hát một bài hát thiếu nhi trước khi đi ngủ hàng ngày có thể giúp trẻ hiểu được một số điều, nảy sinh suy nghĩ hoặc cảm xúc đặc biệt, đồng thời khai sáng trí óc, cũng có thể kích hoạt vùng hải mã, từ đó cải thiện trí nhớ.
Trí nhớ dài hạn dần dần được cố định thông qua sự lặp lại và trải nghiệm thực tế.
Đọc truyện tranh trước khi đi ngủ.
Đừng ngại đọc một câu chuyện hay thường xuyên hơn. Mẹ càng đọc nó nhiều lần, sẽ càng quen thuộc, trẻ có thể kết nối với những thông tin (kiến thức) khác và dệt thành một mạng lưới. Càng dễ dàng lấy lại những ký ức này trong tương lai.
Vì vậy, nếu trẻ muốn được nghe câu chuyện nhiều lần, đừng vội khó chịu, bởi sự lặp lại này rất có ý nghĩa.
Ký ức là sự quen thuộc. Sau khi đọc vài lần, mẹ có thể thử yêu cầu trẻ xem tranh và kể câu chuyện bằng lời của mình. Hãy để trẻ nói về ký ức. Khi một vòng ký ức khép kín được hình thành, thông tin sẽ dễ dàng được lưu trữ và lấy lại hơn.
Giao tiếp nhiều hơn
Bộ nhớ làm việc khi được não sử dụng để xử lý một vấn đề nào đó.
Ví dụ: Trẻ mới vào mẫu giáo có thể nhớ những lời mẹ vừa nói và làm được một số việc đơn giản.
Trẻ mới bắt đầu đi học có thể hoàn thành các công việc vặt trong 2-3 bước và ghi nhớ những hướng dẫn mà giáo viên đưa ra cách đây vài phút.
Trẻ em lớp 4 và lớp 5 có thể mang sách và bài tập cần làm ngày hôm đó về nhà hoặc đến trường mà không bị nhắc nhở,...
Giao tiếp nhiều hơn.
Trí nhớ làm việc có thể được trau dồi trong các cuộc trò chuyện hàng ngày. Nếu muốn con mình có tính tổ chức và giải quyết các vấn đề thường ngày khác nhau một cách bình tĩnh, thì bố mẹ nên giao tiếp nhiều hơn và phản hồi trẻ kịp thời.
Khi trẻ được 2 hoặc 3 tuổi, nhìn chung có thể giao tiếp tốt hơn. Bố mẹ có thể cố gắng yêu cầu trẻ nhớ lại ngày hôm đó đã đi đâu, làm gì và trẻ đặc biệt hạnh phúc về điều gì.
"Con có nhớ lần trước đến sở thú không? Ở đó có những con vật nào?" "Con đã ăn món gì ở trường mẫu giáo vào buổi trưa? Con có thích món nào không?"
Giao tiếp trực tiếp với trẻ theo cách này, cho phép nhớ lại các sự kiện trong quá khứ sẽ giúp cải thiện trí nhớ, trong tương lai sẽ không phải lo lắng về việc con mình không thể nhớ các nhiệm vụ học tập mà giáo viên giao.
Cho trẻ bịa chuyện
Chuẩn bị 3 tấm thẻ có hình ảnh và cho trẻ sáng tạo một câu chuyện dựa trên các chữ cái trên thẻ.
Ví dụ, mẹ lấy ra 3 tấm thẻ có in chữ “mèo”, “lưới đánh cá” và “sông” rồi cho trẻ đọc truyện “Con mèo nhỏ xách lưới ra sông bắt cá”.
Bắt đầu với những câu đơn giản nhất trước, sau đó tăng dần độ khó khi độ tuổi tăng lên. Ví dụ, cho trẻ sử dụng các cấu trúc câu phức tạp để mô tả câu chuyện tưởng tượng, “Mèo con chơi cả ngày cảm thấy rất đói nên đã lấy lưới đi câu cá ở con sông gần nhà.”
Thông qua phương pháp trí nhớ liên kết, giúp trẻ kết nối những kiến thức đã học trước đây và dệt thành một mạng lưới, để những điều mới học sẽ trở thành một phần của hệ thống kiến thức gốc và từ từ mở rộng kiến thức.
Cho trẻ bịa chuyện.
Khi được 2-3 tuổi, trẻ bắt đầu phát triển trí nhớ đối với các công việc cơ bản hàng ngày. Ví dụ, trẻ nhớ khuôn mặt của bố mẹ tôi và tên của các thành viên trong gia đình. Lúc này, trí nhớ chủ yếu được phát triển thông qua việc lặp lại các thông tin hình ảnh và âm thanh, nên hãy giao tiếp thường xuyên hơn, kiên trì đọc truyện cho bé nghe mỗi ngày.
Lên 3-4 tuổi, trẻ có thể nhớ được những thông tin phức tạp hơn như những câu chuyện, lời bài hát đơn giản. Lúc này, hãy đưa trẻ đi chơi thường xuyên, mở rộng vòng chơi, não bộ sẽ tiếp thu thông tin nhanh hơn.
Trẻ từ 4-6 tuổi có khả năng ghi nhớ cao cấp hơn và có thể nhớ được những câu chuyện chi tiết, thông tin phức tạp. Ví dụ, mẹ kể lại nội dung của những cuốn sách tranh đơn giản hoặc giải những câu đố phức tạp. Đồng thời, nên cho trẻ chơi nhiều trò chơi hoặc hoạt động có thể cải thiện trí nhớ.