Muốn biết trẻ càng học nhiều thì càng giỏi hay không, bố mẹ có thể tham khảo thông tin từ các cuộc nghiên cứu.
Lo lắng ở trường không có đủ bài tập luyện, nhiều phụ huynh muốn sắp xếp bài tập thêm vì cho rằng làm quen nhiều sẽ giúp con học tốt hơn.
Giáo sư kinh tế John Pencavel của Stanford trong nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu một người làm việc hơn 50 giờ một tuần, hiệu quả làm việc theo giờ của người đó sẽ giảm mạnh.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Florida và Đại học California, San Diego nhận thấy rằng việc trẻ học quá mức có tác dụng tốt trong ngắn hạn, nhưng về cơ bản là vô ích về lâu dài.
Có phải trẻ học càng nhiều thì càng giỏi?
Thí nghiệm được tiến hành dưới hình thức trắc nghiệm thẻ từ vựng. Những người tham gia ở nhóm thứ nhất thực hiện tổng cộng 5 vòng và không có người tham gia nào có thể hiểu tốt từng từ trong một vòng. Nhóm thứ hai là “nhóm học quá mức” những người tham gia thực hiện 10 vòng và mỗi người tham gia đạt được ít nhất 3 vòng.
Một tuần sau, trong thí nghiệm thứ hai, nhóm học quá nhiều vẫn dẫn đầu. Nhưng khi thí nghiệm được lặp lại bốn tuần sau đó, không có sự khác biệt về điểm số của hai nhóm.
Chỉ trong bốn tuần, lợi ích của việc học quá mức đã giảm đi rất nhiều. Kể từ đó, một số nghiên cứu khác nhau đã thu được kết quả tương tự và các nhà nghiên cứu tin rằng, nếu mục tiêu là trí nhớ dài hạn thì việc học quá mức có thể không phải là một chiến lược tốt.
Lúc này, một số bậc bố mẹ có thể đang nghĩ, liệu tránh được những tác động tiêu cực của việc học quá nhiều bằng cách cho con học thứ gì đó khác biệt và thay đổi bộ não không?
Trẻ cần được hướng dẫn sắp xếp thời gian học tập hợp lý.
Một khu vực đặc biệt quan trọng của não là vỏ não trước trán, có ba chức năng liên quan chặt chẽ đến việc học tập, giúp duy trì sự chú ý và động lực, kiểm soát các xung lực và bỏ qua những phiền nhiễu, đồng thời cho phép mọi người lập và thực hiện các kế hoạch.
Nhưng khả năng của vỏ não trước trán không phải là vô hạn. Khi làm việc quá sức, không thể thực hiện được ba chức năng quan trọng đó. Đây là lý do vì sao khi trẻ mệt mỏi, khó tập trung và dễ mất bình tĩnh.
Đối với các hoạt động ngoại khóa tưởng chừng như tương đối dễ dàng, cũng chú ý đến tầm quan trọng của việc đi quá xa.
Năm nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio phát hiện ra rằng, những học sinh tham gia một môn thể thao ở trường và một hoạt động ngoại khóa không phải thể thao khác, có nhiều khả năng theo học các trường đại học có tính chọn lọc cao hơn những học sinh không theo đuổi những hoạt động này.
Nói một cách đơn giản, cho con chơi bóng đá sau giờ học là điều tốt, nhưng cho con chơi bóng rổ và bơi lội cùng lúc sẽ không mang lại lợi ích gì.
Các nhà nghiên cứu tin rằng có hai lý do có thể xảy ra. Thứ nhất, việc đạt được lợi thế nhất định từ một hoạt động ngoại khóa đã tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Thứ hai, do dành quá nhiều sức lực cho các hoạt động, trẻ không còn quan tâm đến việc học.
Học cách nghỉ ngơi để cuộc sống bận rộn của trẻ hiệu quả hơn
Hãy kiểm soát sự bận rộn của bố mẹ và trẻ
Là người lập kế hoạch chính cho việc giáo dục con, trước tiên phụ huynh phải ưu tiên vô số vấn đề đang chờ xử lý.
Daria Long, một bác sĩ cấp cứu người Mỹ, từng chia sẻ trên TED cách cô quản lý sự bận rộn. Bước đầu tiên và quan trọng nhất là ưu tiên mọi thứ. Phương pháp phân loại cấp cứu tại bệnh viện cũng áp dụng cho nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Sự cố màu đỏ – thứ đe dọa tính mạng ngay lập tức nếu không được giải quyết.
Sự cố màu vàng – sự việc nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng ngay lập tức.
Sự kiện xanh – nhỏ, những việc có thể giải quyết sau.
Sự kiện đen - tình huống xấu nhất, những điều không thể làm được, những điều phải từ bỏ.
Hãy kiểm soát sự bận rộn của bố mẹ và trẻ.
Daria Long có một ngày rất bận rộn: Nhà cô bị dột, đứa con 1 tuổi đang cấp cứu, đứa con 4 tuổi đang đợi cô tổ chức buổi gây quỹ ở trường, và trong máy tính của cô có những bản thảo cần phải nộp sớm.
Suy nghĩ một lúc, cô sắp xếp các ưu tiên của mình: Ưu tiên cho đứa bé 1 tuổi ở phòng cấp cứu, sau đó cô về nhà và sửa chữa, lau khô sàn nhà trong khi vội vã lấy bản thảo, sau đó nghĩ đến việc dành thời gian ở trường với đứa trẻ 4 tuổi.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu chúng ta đối xử bình đẳng với mọi thứ và phản ứng như những sự kiện đỏ, mức độ căng thẳng sẽ gấp đôi người bình thường. Điều này sẽ khiến bố mẹ cảm thấy căng thẳng hơn, não bộ dễ đưa ra những quyết định thiếu lý trí do cáu kỉnh và tức giận.
Hãy nghỉ ngơi một cách khoa học
Alex Soojung-Kim Pang, người từng là học giả thỉnh giảng tại Đại học Stanford và Đại học Oxford, tin rằng sự bận rộn không phải là phương tiện để đạt được thành tích mà là trở ngại cho thành tích.
Nếu không có sự nghỉ ngơi khoa học, sự bận rộn quá mức và dai dẳng sẽ dẫn đến hoạt động kém hiệu quả.
Ông kể về một nghiên cứu về sinh viên violin tại một nhạc viện ở Berlin, tiết lộ nguyên nhân tạo ra khoảng cách giữa sinh viên xuất sắc và sinh viên bình thường: Thực tế, những sinh viên nhạc viện này luyện tập không nhiều thời gian hơn so với nhiều sinh viên bình thường, nhưng họ đặc biệt làm tốt ở hai khía cạnh.
Một là việc thực hành có chủ ý hiệu quả hơn. Bản thân việc luyện tập có chủ ý không hề thú vị chút nào, nhưng trong suốt 4 giờ luyện tập có chủ đích mỗi ngày, các học viên tại nhạc viện không chỉ đơn thuần lặp lại hay chơi ngẫu hứng. Họ tập trung cao độ vào một động tác có mục tiêu và hết lòng luyện tập một kỹ thuật nào đó.
Hãy nghỉ ngơi một cách khoa học.
Thứ hai, họ nghỉ ngơi tốt hơn. Sinh viên nhạc viện cũng phải đối mặt với một mâu thuẫn. Việc luyện tập có chủ đích đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Năng lượng hỗ trợ việc luyện tập có chủ ý mỗi ngày là có hạn. Vì vậy, họ sẽ sắp xếp cẩn thận thời gian luyện tập và nghỉ ngơi. So với các học viên bình thường, họ luyện tập thường xuyên hơn, nhưng mỗi lần luyện tập ít hơn 80 đến 90 phút, sẽ nghỉ ngơi ít nhất nửa giờ.
Các nhà nghiên cứu vào thời điểm đó kết luận rằng, việc luyện tập có chủ đích hàng ngày không có nghĩa là học sinh phải dành bao nhiêu thời gian cho việc đó, mà là phải dành bao nhiêu năng lượng và trí tuệ để luyện tập bằng tất cả sức lực của mình. Suy cho cùng, ngoài việc luyện tập, sinh viên còn phải đến lớp, làm bài tập và tham gia các hoạt động khác nhau.
Để giúp trẻ nghỉ ngơi một cách khoa học tốt hơn, bố mẹ thiết kế thời gian biểu ngược. Trước tiên, hãy xem xét những điều cần phải đáp ứng như ngủ, làm bài tập, thời gian rảnh rỗi để thư giãn, sau đó sắp xếp các hoạt động ngoại khóa...
Không có gì xấu hổ khi nghỉ ngơi. Ngược lại, một số nghiên cứu cho thấy rằng việc sắp xếp hợp lý việc luyện tập có chủ đích và nghỉ ngơi giúp trẻ luyện tập hiệu quả, cũng như tận dụng tối đa thời gian nghỉ ngơi. Bởi trẻ sẽ hiểu rằng thời gian rất quý giá và chỉ khi sử dụng nó một cách hợp lý thì giá trị của thời gian sẽ được phát huy tối đa.